Đồi bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Thái 

đã phủ màu xanh trên vùng đất vốn khô cằn, sỏi đá.

Đồi bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Thái đã phủ màu xanh trên vùng đất vốn khô cằn, sỏi đá.

(HBĐT) - Từ vùng đất đầy sỏi quặng, đến cỏ cũng không mọc nổi, sau 4 năm, ông Nguyễn Văn Thái ở xóm 3, xã Tử Nê (Tân Lạc) đã đổ bao công sức mang màu xanh cho vùng đất này. Không chỉ phủ xanh đồi cằn mà còn hứa hẹn những mùa bội thu đang đến gần.

 

Cách đây mấy năm, cơ quan của ông Thái chuyển vào TP Vũng Tàu, ông đã quyết định bỏ nghề thợ hàn về quê làm vườn. Mấy lần lên xã Thanh Hối chơi, ông thấy nhiều nhà dân mới chỉ trồng có vài cây bưởi ăn chơi. Đất đai vùng Tử Nê lúc bấy giờ còn bỏ hoang nhiều. Ông Thái thầm nghĩ, sau nhà mình có mấy quả đồi bỏ hoang bao năm nay, mình mà không trồng bưởi ở đó là “có lỗi” với đất. Hơn nữa, xu thế tiêu thụ bưởi trong tương lai rất lớn. Ông Thái bắt đầu học nghề nông từ những bước đi đầu tiên. Lý do ông chọn trồng bưởi mà không trồng cam như vùng Cao Phong vì đất Tân Lạc rất hợp với trồng bưởi. Hơn nữa, trồng bưởi ít phải phun thuốc sâu, bưởi sạch nên người tiêu dùng ưa chuộng. Với suy nghĩ đó, ông Thái thuê máy xúc mở đường lên đồi. Ngay cả máy xúc cũng khó bởi đất ở quả đồi này bề mặt toàn là quặng sắt. Khi bắt tay vào phát hoang, mọi người khuyên ông không nên “húc đầu vào đá”, ở vùng đất chỉ có sim, mua là mọc được làm sao có thể trồng bưởi được.

 

Tuy vậy ông vẫn quyết tâm làm cho kỳ được. Ngày ngày ông kiên trì đào từng hố đất, nhổ từng gốc sim, đánh từng gốc mua để tạo đường lên đồi. Sau nửa năm trời đánh vật với đất, ông Thái mới đào được 300 hố trồng bưởi, ông hào hứng mua bưởi giống về trồng. Không may cho ông là vùng đất cằn cỗi lại thiếu nước, ông hạ cây vào đúng năm hạn nặng, mấy trăm cây bưởi trồng được 2 tháng mà vẫn héo rũ vì thiếu nước. Không thể khoanh tay nhìn đồi bưởi héo hon, ngày ngày, ông kỳ công gánh từng thùng nước lên đồi để tưới với quyết tâm phủ xanh bằng được vùng đất này. Để chủ động nước tưới cho đồi bưởi, ông đào 1 cái giếng dưới chân đồi và đã tìm đúng mạch nước. Để đưa nước lên đồi, ông dùng 2 bơm nối nhau. Trên đỉnh đồi, ông xây chuồng lợn và đào hố biogas. Nước biogas chảy ra, ông hòa với nước bơm từ dưới giếng lên để tưới cho bưởi. Theo ông Thái, nước thải từ bể biogas rất tốt cho cây bưởi. Năm vừa rồi, sau bao công sức đổ xuống đồi, đổi lại ông đã trồng được gần 200 cây bưởi da xanh khỏe khoắn, tươi tốt đang dần khép tán, 200 cây bưởi đỏ năm thứ 3 đã bắt đầu bói quả.

 

Đưa tôi đi thăm vườn bưởi trên đất cằn cỗi nhưng cây luôn xanh tốt, ông say sưa kể về kỹ thuật chăm sóc bưởi mà mình học hỏi được. Ông chia sẻ: “Hầu hết cây có múi năm nay đều mất mùa nhưng may mắn vườn nhà tôi không bị vì áp dụng đúng KH -KT phòng trừ được mưa axit”. Từ cách làm của ông Thái, anh em và hàng xóm có đất quanh đồi của ông Thái cũng noi gương ông phát hoang trồng bưởi. Đến giờ, hơn chục gia đình nơi đây đã trồng được 15 ha bưởi đỏ và bưởi da xanh. Mồ hôi, công sức của họ đổ xuống đã biến vùng đất đồi khô cằn sỏi đá hứa hẹn trở thành vùng bưởi giàu có, trù phú.

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục