(HBĐT) - Trước đây, gia đình ông Tô Văn Đận (ảnh), xóm Tân An, xã Quy Hậu (Tân Lạc) kiếm sống chủ yếu bằng nghề vận chuyển, buôn bán hàng nông sản. Tuy nhiên, việc làm ăn không thuận lợi nên từ năm 2010, ông chuyển sang làm nông nghiệp với nghề chính là trồng trọt, phụ thêm việc vận chuyển, buôn bán các sản phẩm nông nghiệp từ dưới xuôi lên. Cũng từ đây, kinh tế gia đình thu hái được nhiều thành công.

 

Ban đầu, ông thầu trên 1 ha đất 5% của xã ở xóm Bày để trồng mía tím. Theo tính toán, tổng thu nhập năm đó (chủ yếu thu từ trồng mía) được 250 triệu đồng, trừ mọi chi phí, lãi 150 triệu đồng, ngoài ra còn tạo việc làm cho 12 lao động thời vụ, bình quân 100.000 đồng /ngày công. Năm 2011, vẫn trên khoảnh đất hơn 1 ha, ông chuyển sang trồng bí xanh và dưa hấu. Thu nhập của gia đình đã tăng lên 450 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 300 triệu đồng. Từ mô hình này đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập bình quân 2, 7 triệu đồng/tháng.

 

Không ngừng chuyển đổi, năm 2012, ông trồng cà chua ghép lai 2 dòng cung cấp cho thị trường trong tỉnh và Hà Nội. Nhờ đầu tư giống tốt, tuân thủ quy trình từ che phủ nilon, hệ thống lưới, kỹ thuật trồng, chăm sóc hiệu quả nên cà chua cho năng suất cao. Từ việc thu bán cà chua, trừ chi phí, ông có lãi 250 triệu đồng và thu từ trồng bí xanh trừ chi phí còn lãi 120 triệu đồng, tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ. Trên đà thắng lợi, năm 2013, gia đình ông tiếp tục trồng cà chua, bí xanh giàn, trừ chi phí còn thu lãi 300 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên.

 

Sang năm 2014, ông tiếp tục trồng cà chua, bí xanh giàn, đồng thời mở rộng thêm 1 ha mía tím. Tổng thu nhập sau khi đã trừ hết chi phí còn lãi 350 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ. Khoảng giữa năm đó, ông mua 3 ha đất vườn với mục đích trồng cây ăn quả các loại, đào 5.000 m2 ao thả cá và duy trì nguồn nước cho sản xuất với hướng phát triển kinh tế trang trại bền vững. Trang trại trong giai đoạn thực hiện bước đầu, dự kiến tới đây trồng cam, bưởi và nuôi gà đồi, thả cá.

 

Ông Đận cho rằng, việc chuyển đổi từ buôn bán nhỏ sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao là hướng đi phù hợp giúp gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định như hiện nay. Kinh tế gia đình ngày càng khá giả, ông có điều kiện sửa sang nhà cửa, mua sắm nhiều vật dụng có giá trị, đặc biệt là mua được 1 chiếc xe tải để chở hàng về các thị trường lớn như TPHB, Hà Nội, Hưng Yên... Ngoài chăm chỉ làm ăn, gia đình ông còn tham gia đầy đủ các phong trào của xóm, xã... chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tại Đại hội thi đua yêu nước huyện Tân Lạc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2014, ông Tô Văn Đận đã được UBND huyện tặng giấy khen.

 

                                                                     

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục