Anh Bùi Văn Vì trên cánh đồng mía.

Anh Bùi Văn Vì trên cánh đồng mía.

(HBĐT) – Là 1 trong 3 thanh niên tiêu biểu của tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2015 - phần thưởng cao quý của BCH T.Ư Đoàn dành cho “nhà nông trẻ xuất sắc” nhưng Bùi Văn Vì lại khiêm tốn khi nói rằng “Tôi chỉ may mắn hơn các bạn trẻ khác”. Chia sẻ về giải thưởng cũng như chuyến về Hà Nội nhận giải vừa qua, Bùi Văn Vì vui vẻ: “Đây là chuyến đi cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Sự mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của ĐV-TN trên cả nước đã tiếp thêm sức mạnh để tôi cố gắng hơn nữa”.

 

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

 

Bùi Văn Vì, sinh năm 1984 tại xóm Lục 3, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). Trước đây, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn anh phải tạm gác việc học để đi làm, phụ giúp gia đình lo cho hai em được tiếp tục học. Không quản ngại khó khăn, anh xin làm gạch ở Hà Nội rồi khai thác keo ở Quảng Ninh... nhưng số tiền công ít ỏi không làm thỏa chí. Năm 2007, với gần 3 triệu đồng tiết kiệm được trong thời gian làm thuê, anh Vì trở về quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

Anh chia sẻ: Lúc mới về quê, nhận thấy cây mía là thế mạnh của địa phương, nhưng số tiền vốn quá nhỏ nên tôi chỉ dám đầu tư trồng 2.000 m2 mía. Do kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây chưa có nên chất lượng mía không tốt, cây còi cọc, đổ rạp vì mưa, gió... Vụ đầu tiên chỉ thu hồi được vốn. Không nản chí, tôi đã tìm đến những vườn mía có năng suất cao để học hỏi, xem các chương trình truyền hình phục vụ cho nhà nông, mua các loại sách, báo về tham khảo. Sau đó, tôi vay 50 triệu đồng từ ngân hàng để mở rộng diện tích trồng mía lên 1 ha.

 

Từ những kinh nghiệm học hỏi được và áp dụng KH-KT vào sản xuất, mía lớn nhanh hơn, to hơn so với những hộ dân khác trong vùng. Vụ mía năm 2009 anh lãi gần 90 triệu đồng. Thấy thành công bước đầu, Vì xin phép bố tiếp tục mở rộng diện tích và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Bố anh đã giao 7 ha đất canh tác cộng với 10 ha rừng phòng hộ gia đình nhận chăm sóc cho anh. Anh Vì còn chủ động nhận thầu thêm 3ha hồ thủy lợi để làm mô hình V-A-C. Hiện nay, anh đã trở thành chủ trang trại quy mô gần 20 ha. Với sự quyết tâm, chăm chỉ, nhạy bén, tính toán khoa học, anh Vì luôn tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình. Hàng ngày, anh trực tiếp làm các công việc chăn nuôi cá, gà, lợn, chăm sóc cây trồng... Dự định trong năm tới anh sẽ khai thác 10 ha rừng phòng hộ để chăn dê, lợn rừng và trồng nấm... Với nhưng nỗ lực của mình, năm 2014, anh Vì thu 400 triệu đồng  từ 2 ha mía tím (trừ chi phí thu lãi 300 triệu đồng); thu từ chăn nuôi lợn, cá, gà  trên 650 triệu đồng và trên 100 triệu đồng từ trồng sắn cao sản.

 

 

“Chỉ cần yêu nghề thành công sẽ đến”

 

Với mức thu nhập bình quân khoảng 1 tỷ đồng/ năm, anh Bùi Văn Vì trở thành tỷ phú ở tuổi 30. Tuy nhiên, chàng trai này còn được biết đến trong vai trò một “thủ lĩnh” Đoàn năng nổ, nhiệt tình, có khả năng vận động, tập hợp đoàn viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn tại cơ sở.

 

Trong vai trò Bí thư chi đoàn xóm Lục 3, anh quan tâm vào việc tập hợp đoàn viên. Trước tiên, anh lên danh sách từng đoàn viên, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và tâm tư, nguyện vọng của từng người... Anh băn khoăn trước câu hỏi: “Lấy đâu ra kinh phí duy trì các hoạt động?”. Và rồi, anh nảy ra sáng kiến vận động đoàn viên tham gia đóng góp ngày công lao động ngay trên trang trại của mình, vừa để gây quỹ hoạt động, vừa có thể gắn kết đoàn viên lại với nhau. Số tiền gây quỹ được, chi đoàn dành một phần để giải quyết cho những đoàn viên khó khăn vay phát triển kinh tế, một phần tổ chức thăm hỏi đoàn viên và gia đình lúc đau ốm; mua bánh kẹo trong các buổi sinh hoạt, giao lưu trong xóm.

 

Với quan niệm sống: “Hãy yêu nghề của mình. Chỉ cần mình yêu nghề thành công sẽ đến” và những việc làm ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, tỷ phú trẻ Bùi Văn Vì là tấm gương cho nhiều ĐV-TN học tập, noi theo.

 

 

 

 

                                                 Tiến Thao

          (Sinh viên Khoa báo chí, trường Đại học KH-XH&NV)

 

 

 

 

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục