Anh Đinh Đức Thuận đang chăm sóc cho những cây cam.

Anh Đinh Đức Thuận đang chăm sóc cho những cây cam.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm trang trại của anh Đinh Đức Thuận, xóm Mận, Xã Phong Phú, huyện Tân Lạc vào một ngày thu tháng 9. Trước mặt chúng tôi là những cây cam, cây bưởi đang ra hoa kết trái chờ ngày thu hoạch. Ít ai biết rằng, ông chủ của trang trại này từng có một thời lầm lỗi.

 

Bên chén trà nóng, anh tâm sự với chúng tôi những khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp:“ Tuổi trẻ bồng bột gây ra nhiều lỗi lầm chính là động lực để anh cố gắng được như ngày hôm nay. Những ngày đầu trở về hòa nhập cộng đồng, anh thấy cuộc sống tràn ngập những khó khăn, bởi cuộc sống xung quanh vẫn còn những kỳ thị. Nhưng không thể cứ ngồi đó mà than vãn. Từ năm 2012, xã Phong Phú (Tân Lạc) rộ lên phong trào xây dựng trang trại trồng cây có múi. Những ngày đầu xây dựng và phát triển trang trại, anh Thuận gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Tay trắng khởi nghiệp, tiền vốn không có phải đi vay ngân hàng. Với 5 ha đất đồi, anh sử dụng 2ha trồng mía, 3 ha trồng các loại cây có múi còn lại là để nuôi bò. Kiến thức về kỹ thuật trồng cây hạn hẹp và không có kinh nghiệm về làm trang trại. Ở thời điểm đó, anh là người đầu tiên trong xã phát triển mô hình trang trại cây có múi, người trong xã không ai có kinh nghiệm, anh phải tham khảo sách, báo và đi học những lớp tập huấn mong có thêm kinh nghiệm để phục vụ cho việc nuôi trồng. Thêm vào đó các yếu tố khách quan như thời tiết diễn biến phức tạp, các loại sâu bệnh mới gây hại chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Năm đầu trang trại của anh thu hoạch mía, do mất mùa nên bị các lái buôn ép giá, anh cũng đành ngậm ngùi bán rẻ để lấy tiền trả nợ ngân hàng, trang trải cuộc sống cho vợ con. Có những lúc bản thân anh cảm thấy chán nản vì mệt mỏi, áp lực tiền bạc nhưng nghĩ vì gia đình anh lại cố gắng nhiều hơn”.

 

Sau những năm tháng nỗ lực không ngừng mệt mỏi của anh Thuận, trang trại của anh ngày một phát triển; cây, quả xanh mướt một góc đồi. Lợi nhuận của việc trồng mía đem lại một khoản thu nhập không nhỏ đối với người nông dân, bình quân khoảng 300 triệu/năm, có năm được mùa anh thu được 400 triệu/năm. 3 ha trồng cây có múi của anh bao gồm: 300 cây chanh đào; 500 cây bưởi diễn; 500 cây cam canh và 300 cây cam lòng vàng, dự tính hè năm 2016 anh sẽ thu hoạch các loại cây có múi. Ngoài việc trồng trọt, anh còn nuôi bò và nuôi gà để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện trang trại của anh đang giải quyết cho 10 công nhân lao động không có việc làm, đến mùa cao điểm anh thuê tới 20 người lao động phục vụ cho trang trại của mình. Đặc biệt, sau 4 năm phát triển xây dựng trang trại trồng cây có múi, gia đình Thuận đã có những bước đột phá về kinh tế, tiền nợ ngân hàng đã được trả hết, gia đình anh cũng có thu nhập khá ở xã. Anh chia sẻ: “Trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển trang trại với quy mô rộng hơn, giải quyết việc làm cho những người lao động, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trang trại và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển hơn”. Đến nay, trang trại của anh được UBND xã Phong Phú lựa chọn là trang trại kiểu mẫu để các hộ gia đình trong xã học tập, nhiều người ở các xã lân cận cũng đến trang trại của anh để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

 

Anh Bùi Văn Miền, Trưởng công an xã Phong Phú cho biết: Không những là người làm kinh tế giỏi, anh Thuận còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; vận động bà con trong khu dân cư thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc. Năm 2014, anh vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc”. Nhiều năm liên tục, gia đình anh đạt “gia đình văn hóa”. Các con chăm ngoan, học giỏi.

 

 

 

 

                                                                       Đức Anh (CTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục