Không chỉ nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, Trần Đức Nam, xóm Vỉnh, xã Ngọc Mỹ còn là tấm gương làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Không chỉ nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, Trần Đức Nam, xóm Vỉnh, xã Ngọc Mỹ còn là tấm gương làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Làm giàu trên mảnh đất quê hương là khát vọng của không ít người, song với những thanh niên có ý chí, nghị lực vươn lên, khát khao ấy càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Gặp Trần Đức Nam, Bí thư chi Đoàn xóm Vỉnh, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc), chúng tôi thêm hiểu, thêm tin vào điều này.

 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cả gia đình Nam chỉ trông vào mấy sào ruộng. Bố mẹ anh phải làm đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 2 chị em. Chính vì vậy, suy nghĩ làm sao để phát triển sản xuất, giúp gia đình vượt khó vươn lên làm giàu luôn đau đáu trong Nam. Sinh năm 1983 nhưng tiếp xúc, trò chuyện, chúng tôi cảm nhận rõ ở anh sự chín chắn hơn tuổi. “Vỉnh là một xóm nhỏ của xã Ngọc Mỹ. Mặc dù quỹ đất nhiều, giao thông đi lại không quá khó khăn nhưng đời sống của nhân dân vẫn còn những hạn chế, ước mơ làm giàu, tìm ra hướng phát triển kinh tế cho gia đình và bà con trong xóm đã hình thành từ khi còn cắp sách đến trường và lớn dần lên trong tôi theo năm tháng...” - Nam chia sẻ. Với suy nghĩ ấy, ngay khi học xong THPT, tạm gác lại ước mơ bước vào giảng đường đại học, Nam quyết định cùng bố mẹ phát triển kinh tế gia đình.

 

Thông qua tổ chức Đoàn, năm 2004, Nam được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 20 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Mạnh dạn đầu tư nuôi ong lấy mật, với tôi đó là quyết định đầy mạo hiểm. Không có kinh nghiệm, không có kỹ thuật, không có đầu ra... thứ duy nhất tôi có lúc đó là nhiệt huyết”. Kiên trì với hướng đi đã vạch ra, Nam ngày đêm tìm hiểu kiến thức về nuôi ong qua sách, báo, rồi đi thăm, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại ở An Bình, Liên Hòa (Lạc Thủy) và ở các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Hải Dương... Sau những vất vả ban đầu, trong vòng 2 năm, Nam đã phát triển được 75 đàn ong, thu về 1.000 lít mật mỗi năm. Với giá bán ra trên thị trường 150.000 đồng/lít, Nam đã có tiền trả nợ, còn lại, anh đầu tư nuôi thêm 100 con gà thả vườn, vừa để lấy trứng, lấy thịt và làm giống. Mỗi lứa gà xuất bán, toàn bộ lời lãi, anh lại tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Nhờ chăm sóc gắn với phòng dịch, đàn gà phát triển ổn định, đến nay, Nam đã phát triển đàn gà lên 700 con, mỗi ngày thu được khoảng 300 quả trứng. Ngoài ra còn nuôi thêm 20 con lợn thịt, 20 con dê, trồng thêm các loại cây có múi như bưởi, chanh, 1 ha mía tím và đào ao nuôi cá...

 

Đến thăm Trần Đức Nam những ngày này, 300 gốc bưởi, 200 gốc chanh đào đang lên xanh tốt, quá nửa trong số đó đã được đưa vào kinh doanh vụ thứ 3, đem lại hiệu quả bước đầu, tăng thu nhập cho gia đình. Nam vui mừng cho biết: “Kết quả hôm nay được gây dựng nên từ những thất bại của mùa quả trước. Mùa đầu, hoa cứ ra lại rụng, đậu được quả thối, rụng non... tôi vừa học hỏi kinh nghiệm của các hộ trồng cam lâu năm tại Cao Phong, vừa mày mò qua sách, báo, internet, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT do tổ chức Đoàn, Hội Nông dân... tổ chức. Không phụ lòng người, kết quả sau gần chục năm trồng cây có múi, với tôi là được thấy những quả bưởi, chanh đào chín căng, mọng nước cho thu hoạch”.

 

Hiện nay, trang trại của Trần Đức Nam giải quyết việc làm ổn định cho 4 thanh niên trong xã với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Từ phát triển chăn nuôi kết hợp trồng trọt, mỗi năm, trừ chi phí, trang trại của Nam thu về trên 500 triệu đồng.

 

 

 

                                                                                     Hải Yến

 

 

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục