Giám đốc Công ty TNHH MTV Phương Bắc trên vườn bưởi mới trồng tại xóm Cỏ (Mỹ Thành - Lạc Sơn)

Giám đốc Công ty TNHH MTV Phương Bắc trên vườn bưởi mới trồng tại xóm Cỏ (Mỹ Thành - Lạc Sơn)

(HBĐT) - Trong thời điểm khó khăn nhất vẫn đảm bảo việc làm cho trên 40 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người /tháng. Luôn thực hiện tốt mọi nghĩa vụ với Nhà nước. Trong SX-KD luôn chú trọng đảm bảo VSATLĐ và bảo vệ môi trường. Có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng NTM và hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã nơi doanh nghiệp hoạt động SX-KD. Đó là Công ty TNHH MTV Phương Bắc tại xóm Cỏ, xã Mỹ Thành, huyện Lạc Sơn, do ông Nguyễn Phương Bắc làm Giám đốc.

 

Thành lập và đi vào hoạt động năm 2008, vào thời điểm công nghiệp khai khoáng trên địa bàn huyện Lạc Sơn mới manh nha khôi phục, giá trị sản xuất công nghiệp thấp. Dưới sự chèo lái của Giám đốc Nguyễn Trọng Bắc, Công ty TNHH MTV Phương Bắc đã trụ vững và ngày càng phát triển. Với hoạt động chính là khai thác, kinh doanh than, doanh nghiệp luôn chăm lo đảm bảo an toàn trong sản xuất và đời sống cho người lao động. Chú trọng việc sử dụng lao động địa phương. Theo đó, từ khi đi vào SX-KD thu nhập của người lao động trong công ty bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Công ty còn trang bị cho người lao động đầy đủ quần áo bảo hộ và các trang thiết bị an toàn lao động. Vì vậy, từ năm 2008 đến năm 2013 quá trình SX-KD đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngoài tiền lương hàng tháng, công ty có bếp ăn tập thể phục vụ miễn phí cho người lao động hàng ngày. Đặc biệt, công ty luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ với Nhà nước, năm đầu tiên (2008) khi mới đi vào SX-KD đã nộp NSNN 280 triệu đồng và năm 2013 đã tăng lên 800 triệu đồng. Nhắc đến doanh nghiệp khai khoáng, nhất là khai thác than dường như ai cũng cũng lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhưng với  Công ty TNHH MTV Phương Bắc thì thực sự có sự khác biệt, bởi xung quanh các điểm mỏ bốn mùa đều bạt ngàn màu xanh của keo tai tượng. Hệ thống đường xá được xây dựng quy củ, vừa phục vụ tốt SX-KD, vừa là điều kiện thuận lợi cho dân cư trên địa bàn đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ nông, lâm sản.

 

Giai đoạn khó khăn nhất của Công ty TNHH MTV Phương Bắc bắt đầu từ cuối năm 2013, sau khi giấy phép khai thác than hết thời hạn hoạt động. Việc xin cấp giấy phép thăm dò và khai thác khoáng sản đúng vào  thời điểm các quy định của Nhà nước và luật pháp về quản lý, khai thác khoáng sản có nhiều thay đổi. Đến tháng 4/2015, Công ty đã được UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò khoảng sản và đó cũng mới chỉ là thủ tục ban đầu để Bộ TN-MT xem xét cấp Giấy phép khai thác trong giai đoạn mới.

 

Vậy là đã gần 3 năm qua, giám đốc Nguyễn Phương Bắc phải trăn trở,  vật lộn để giữ được đội ngũ lao động đã gắn bó và được Công ty đào tạo trở thành những công nhân khai khoáng chuyên nghiệp. Bằng vốn liếng đã tích luỹ, giám đốc Nguyễn Phương Bắc quyết định mở một xưởng băm gỗ và thuê đất phát triển diện tích trồng keo lên tới 30 ha. Đặc biệt, người giám đốc này đã đến nhiều nơi để tìm hiểu, học hỏi và quyết định đầu tư cải tạo 15 ha đất rừng để trồng bưởi. Quyết tâm của  ông đã được người lao động ủng hộ, hưởng ứng và đa số tình nguyện tiếp tục gắn bó với Công ty.

 

Cùng với những nỗ lực trong SX-KD, Công ty TNHH MTV Phương Bắc là doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng NTM và hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn xã Mỹ Thành. Từ năm 2008 đến nay, thông qua UBND xã, mỗi năm Công ty hỗ trợ các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 24 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ hàng chục ca máy san ủi mặt bằng để xây dựng trường học, trạm y tế. Hỗ trợ vật liệu, tiền xây dựng cổng làng văn hóa, công trình phụ trợ của Trụ sở Đảng uỷ, UBND xã, mua giường phục vụ bệnh nhân; tặng quà cho các em thiếu niên, nhi đồng nhân dịp khai giảng năm học mới, 1/6, tết trung thu...

 

Từ kết quả SX-KD và những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho cộng đồng dân cư, Công ty TNHH MTV Phương Bắc được UBND huyện, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu của huyện Lạc Sơn. Khó khăn vẫn còn ở phía trước, giờ đây lãnh đạo và tập thể người lao động Công ty TNHH MTV Phương Bắc thiết tha mong muốn các cấp, các ngành sớm hoàn tất các thủ tục và có cơ chế hỗ trợ phù hợp để những giếng than, rừng keo, vườn bưởi cùng tiếp tục đồng hành và phát triển trong giai đoạn mới.

 

                                                                 

 

                                                              Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục