Anh Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy trao đổi về giống táo mới.

Anh Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy trao đổi về giống táo mới.

(HBĐT) - Đã nhiều năm “nổi danh” là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình trồng mía trắng luôn đạt “top” thu nhập trong xã. Tuy nhiên, năm 2015, anh nông dân Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy lại một lần nữa khiến những hội viên trong xã ngạc nhiên khi phá bỏ toàn bộ diện tích mía trắng để trồng vào đó hơn 700 gốc táo giống mới chưa từng xuất hiện trên thị trường Hòa Bình.

 

Sinh ra và lớn lên trong môt gia đình thuần nông, anh Thành “yêu đất”, theo như cách nói của anh là cả đời anh gắn bó với ruộng đất, chỉ cần nghe thấy ở đâu có người rao bán đất, nếu trong khả năng kinh tế có là anh bỏ tiền mua ngay. Chính vì yêu đất nên mặc dù có nhà gần đường, khu vực trung tâm của xã nhưng anh Thành nhất quyết không ở mà tự mình gây dựng một trang trại để ngày ngày có thể gắn bó với đất. Và trên mảnh đất ấy, anh đã rất nhiều lần thể hiện “máu liều” của mình. Từ những năm 90, khi mà người nông dân chỉ biết đến một năm 2 vụ lúa và bán sức lao động tại các thành phố lớn thì anh Thành đã tận dụng toàn bộ diện tích đất lúa một vụ của gia đình và thầu đất của các hộ bên cạnh để đầu tư làm ăn. Sau khi có đất, anh vay tiền ngân hàng đầu tư trồng mía và chăn nuôi bò. “ Lúc đó, vay ngân hàng để làm kinh tế là một điều rất lạ, bản thân tôi cũng rất lo lắng nhưng tôi nghĩ với hơn 2 ha đất, nếu không có vốn thì chỉ trồng manh mún mỗi thứ một chút thì cũng không nên tấm nên món gì nên tôi mạnh dạn vay tiền để đầu tư”, anh Thành tâm sự. Khi bắt đầu bỏ hom mía vào rãnh cũng là lúc anh dồn toàn bộ tâm sức cho công việc. Ngày nào vợ chồng anh cũng dành toàn bộ thời gian ở trang trại nhưng những công việc đó không thấm vào đâu với việc phải tự học, tự mày mò để tìm hiểu kỹ thuật. Từ những bệnh thường gặp trên cây mía rồi cách phòng bệnh cho đàn gia súc ra sao đều được anh đọc trên sách báo và qua những người bạn đồng thời tự rút kinh nghiệm của bản thân. Không chỉ gắn bó với cây mía, anh Thành cũng đã đi đầu thử nghiệm rất nhiều cây trồng mới trên chính mảnh đất của mình. “ Nghe ở đâu có cây trồng hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân là tôi tìm đến để học hỏi, nếu thấy phù hợp tôi muốn tiên phong để trồng thử nghiệm”, anh Thành tâm sự,.

 

Chính vì nhờ sự chăm chỉ chịu khó của mình, thành công đã đến với anh Thành. Đến nay gia đình anh đã gây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp trồng mía, hoa màu và hơn 20 con bò, 40 con dê. Thu nhập bình quân hàng năm hơn 100 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, thành công ấy không làm anh dừng lại. Cuối năm 2014, khi được người bạn trong Tây Ninh giới thiệu về giống táo đại có khả năng sinh trưởng và phát triển khỏe, chín vào dịp tết âm lịch, quả to, ăn giòn, ngọt mát rất được thị trường ưu chuộng, anh lập tức vào tận Tây Ninh học hỏi kỹ thuật và nhập hơn 700 gốc táo đại về trồng thử nghiệm trên toàn bộ diện tích vườn của gia đình. Cũng bắt đầu tư đó, anh mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp mới trong cách phòng chống dịch bệnh cho cây trồng như cách thức diệt ruồi vàng, phòng sâu róm hại hoa táo… Chính nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, giống táo đại đã sinh trưởng và phát triển tốt và đã cho thu quả ngay mùa đầu tiên với giá bán tại vườn 30 ngàn đồng/ kg. Táo chủ yếu được anh chuyển cho các thương lái ở Hà Nội. Ngoài ra, anh cũng đã liên kết với một sô nhà vườn có uy tín để có thể đưa táo của mình vào siêu thị.

 

Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình anh đã được nhiều nông dân đến học tập. Đang  là vụ đầu tiên cho thu hoạch nên chưa thể khẳng định mô hình sẽ thắng lợi tuy nhiên những nỗ lực của nông dân Phùng Đình Thành thực sự nhận được sự nể phục của nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã. Chính nhờ những con người luôn nỗ lực tiên phong như vậy đã “truyền lửa” cho  phong trào sản xuất kinh doanh giỏi xã Yên Lạc nói riêng, huyện Yên Thủy nói chung. 

                                                                                     

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục