Trung tá Phạm Thị Thu Thủy (ngoài cùng bên trái) trao đổi công việc với cán bộ trong đơn vị.

Trung tá Phạm Thị Thu Thủy (ngoài cùng bên trái) trao đổi công việc với cán bộ trong đơn vị.

(HBĐT) - Trong lực lượng Công an tỉnh, ít người không biết nữ Trưởng phòng Quản lý xuất - nhập cảnh Phạm Thị Thu Thủy. Một lãnh đạo trẻ năng động, say nghề. Chị không chỉ chỉ đạo anh em mà “xắn tay áo” hỗ trợ mọi người trong công việc. Chính tác phong sâu sát, gần gũi với anh em giúp chị hiểu hơn về hoàn cảnh gia đình, công việc mỗi người để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

 

Tốt nghiệp THPT với tấm bằng xuất sắc, Phạm Thị Thu Thủy thi đỗ Đại học ngoại ngữ Hà Nội với số điểm cao. Sau 4 năm học đại học, chị sử dụng thành thạo tiếng Anh. Năm 1996, Công an tỉnh đăng tin tuyển dụng cán bộ có trình độ tiếng Anh, Phạm Thị Thu Thủy mạnh dạn nộp hồ sơ  và đã trúng tuyển.  

Đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nên chị càng phải rèn luyện tác phong, trau dồi trình độ, có như vậy mới hướng dẫn, giải quyết công việc một cách thuận lợi. Chứng kiến người dân vùng cao lặn lội xuống thị xã Hòa Bình làm hộ chiếu xuất cảnh, chị thấu hiếu khó khăn, vất vả của họ. “Người dân mình còn nghèo lắm, làm việc gì có lợi cho dân phải cố gắng làm, việc gì có hại phải tuyệt đối tránh. Nhiệm vụ của người chiến sỹ công an phải dựa vào dân, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, có như vậy mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” - Chị Phạm Thị Thu Thủy chia sẻ.  

Chị Thủy vẫn nhớ như in lần đầu giải quyết “ca khó” giúp dân. Đó là một ngày cuối giờ chiều (năm 1997), có 2 cha con người dân tộc ở huyện vùng cao Đà Bắc lặn lội hàng chục km đường rừng, tìm tới Đội Xuất - nhập cảnh để làm thủ tục cấp hộ chiếu. Lúc đó, chị chuẩn bị về thì người dân đến nài nỉ, xin được làm thủ tục cấp hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động ở Cộng hòa Séc. Được biết, lịch bay đã ấn định, nếu không giải quyết sớm sẽ lỡ chuyến bay, quan trọng hơn là mất hàng chục triệu đồng tiền đặt cọc. Nhìn 2 cha con quần áo xộc xệch, lấm lem bùn đất, nét mặt lo lắng, chị không khỏi  xót xa. Dù đã khá muộn, chị vẫn tận tình hướng dẫn người dân khai hồ sơ, rút ngắn các thủ tục để họ sớm trở về gia đình. Lúc chia tay, họ bịn rịn bày tỏ lòng biết ơn chị và cán bộ trong đơn vị.  

Chị được Ban Giám đốc Công an tỉnh tín nhiệm giao làm Phó Trưởng phòng, năm 2013 được bổ nhiệm Trưởng phòng Quản lý xuất - nhập cảnh. Khi ấy, chị vừa tròn 40 tuổi, một trong những nữ lãnh đạo trẻ nhất Công an tỉnh bấy giờ. ở cương vị mới, trách nhiệm nặng nề hơn. Chị vừa quán xuyến các mặt công tác của đơn vị, vừa chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sỹ. Chị thường gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm như người thân trong gia đình. Đáp lại tình cảm của chị, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, chị đề xuất cấp trên thanh loại, giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà,  không cần thiết, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu còn 8 ngày (không kể ngày làm việc). Chị yêu cầu cán bộ tiếp dân phải có thái độ niềm nở, hòa nhã với người dân, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Nghiêm cấm hành vi quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong giải quyết công việc. Chị tham mưu UBND tỉnh lập Đề án quản lý lưu trú cho người nước ngoài trên Internet triển khai tại tất cả các địa phương trong tỉnh, vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí, vừa đề cao tính chuyên nghiệp trong công tác. Vừa là thủ trưởng đơn vị kiêm Chủ tịch Hội phụ nữ khối An ninh nhân dân, chị  còn là người vợ hết mực đảm đang. Noi gương mẹ, các con của chị đều học hành giỏi giang.  

Trong sâu thẳm con người Phạm Thị Thu Thủy là đức tính cần cù, chịu khó, say nghề. Người thân và đồng đội chưa khi nào thấy chị than vãn trước áp lực  công việc. Con người ấy luôn tràn đầy nhiệt huyết được cống hiến cho xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Chị tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong công việc. Điều đó thật đáng trân trọng biết bao.

 

                                            Như Hùng (Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục