Anh Bùi Phi Diệp (giữa) nhận sách tặng từ các cơ quan, đoàn thể.

Anh Bùi Phi Diệp (giữa) nhận sách tặng từ các cơ quan, đoàn thể.

(HBĐT) - Từ sự gợi ý của Giáo sư sử học Lê Văn Lan, nhà đọc sách miễn phí của đồng chí Bùi Phi Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trị được xây dựng từ năm 2014 là mô hình nhà đọc sách miễn phí đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Thủy.

 

Gặp anh Diệp tại nhà sách của mình sau giờ làm việc, anh  cởi mở chia sẻ: “Tôi đã tham gia phong trào đoàn xã từ năm 1995. Nhận thấy Yên Trị là một vùng đất con em có truyền thống hiếu học. Tuy nhiên, ở một số nơi điều kiện KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, việc để các em tiếp cận với sách đặc biệt là các loại sách tham khảo, nghiên cứu còn nhiều trở ngại. Tôi đã mong ước từ lâu sẽ làm một điều gì đó cho phong trào khuyến học của địa phương. Năm 2012, Giáo sư sử học Lê Văn Lan về xã nghiên cứu di tích đình Thượng để viết sách, tôi may mắn được gặp giáo sư.  Như một cơ duyên, chính giáo sư Lan là người gợi ý cho tôi xây dựng  nên nhà sách phục vụ bạn đọc miễn phí ngày hôm nay.”

Qua trò chuyện chúng tôi được biết, nhà sách xây dựng với kinh phí khoảng 700 triệu đồng. Hiện nay đang có khoảng 500 đầu sách và hơn 100 hiện vật khảo cố được giáo sư Lê Văn Lan, các phóng viên của Đài truyền hình Việt Nam và Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam quyên góp ủng hộ. Ngoài giờ làm việc với cương vị là một Phó Chủ tịch UBND xã, anh Diệp còn dành thời gian để nghiên cứu sách về khảo cổ và sưu tầm hiện vật để thỏa mãn đam mê của mình. Những cuốn sách và hiện vật khảo cổ ở đây có những thứ niên đại hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi mang nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tâm linh.

Với ý nghĩa vì cộng đồng cao cả và mục đích biến nơi đây thành nơi giao lưu học hỏi, giúp các em học sinh, đặc biệt là học sinh nghèo có cơ hội được đọc sách miễn phí, bà con nhân dân địa phương có thêm cơ hội để nâng cao dân trí. Nhà sách của Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trị Bùi Thị Diệp đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nhân dâủctong xã từ lúc xây dựng cho đến khi hoàn thành. 4 trên 7 bộ bàn ghế phục vụ bạn đọc ở nhà sách được nhân dân và anh em, bạn bè ở cơ quan tự nguyện đóng góp cho nhà sách. Từ khi khánh thành đến nay, nhà sách đã tiếp đón hàng trăm lượt bạn đọc và khách tham quan là nhân dân địa phương, du khách, thậm chí cả khách du lịch quốc tế. Đây thực sự là mô hình hay giúp duy trì văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

 

Bùi Thị Diệu Thơm

(Sinh viên lớp TTĐN- K33A1- Học viện BC - TT)

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục