(HBĐT) - Hiện nay, việc chăn nuôi với quy mô lớn theo mô hình khép kín đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Lương Sơn lựa chọn, vừa mang lại thu nhập ổn định. vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường cũng như giảm khả năng mắc bệnh và lây truyền bệnh cho đàn vật nuôi. Mô hình nuôi lợn của gia đình ông Hoàng Văn Thịnh, xóm Rậm, xã Cư Yên là một ví dụ điển hình.

 

Trước đây, gia đình ông Thịnh nuôi lợn theo quy mô nhỏ lẻ, manh mún nhưng hiệu quả chăn nuôi chưa cao và gây ô nhiễm môi trường cũng như dễ mắc dịch bệnh. Đầu năm 2010, gia đình ông vay vốn, mạnh dạn đầu tư xây dựng khu chăn nuôi khép kín.

 

Khu chuồng trại của gia đình ông có diện tích khoảng 400 m2 được bố trí khoa học, phù hợp với từng lứa lợn, bao gồm chăn nuôi lợn nái , khu lợn con và nuôi lợn thịt. Chuồng trại được xây xung quanh bằng tường xi măng và che các tấm nilon có thể cuốn lên hay hạ xuống đảm bảo độ sáng cần thiết, kín về mùa đông, mát mẻ, thông thoáng về mùa hè. Khu chăn nuôi thường xuyên được gia đình ông vệ sinh sạch sẽ, phun hoá chất khử trùng tiêu độc, đồng thời làm hầm bioga để tận dụng các các phụ phẩm dùng để bón cho cây trồng và tiết kiệm chi phí trong đun nấu, tăng thu nhập cho gia đình. ông Thịnh cho biết: Chăn nuôi quan trọng nhất là phải tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn, thường xuyên kiểm tra thú y và giữ cho nhiệt độ của chuồng lợn hợp lý. Chính vì vậy, gia đình đã chủ động tìm hiểu qua sách, báo và sự hướng dẫn của nhân viên thú y để đảm bảo môi trường chăn nuôi an toàn, tiêm phòng dịch bệnh cho lợn đúng thời điểm và liều lượng.

 

Từ năm 2010 đến nay, gia đình ông Thịnh thường xuyên duy trì 12 con lợn nái để lấy lợn giống nuôi thương phẩm. Với phương pháp nuôi gối nên lợn thương phẩm lúc nào cũng có gần 100 con.  Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật cùng với những kinh nghiệm tích luỹ và sự cần cù nên đàn lợn nuôi của gia đình không bị mắc bệnh, bình quân mỗi năm xuất chuồng khoảng trên 5 tấn lợn hơi, mang lại nguồn thu khoảng 250 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình chăn nuôi khép kín của gia đình ông Thịnh vừa đảm bảo  yêu cầu vệ sinh môi trường, vừa phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả, Hội Nông dân xã Cư Yên đã vận động các hội viên nông dân trong toàn xã học, làm theo mô hình của gia đình ông.

Với hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế,  gia đình ông Thịnh đã trở thành điển hình tiêu biểu cho phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã.

 

                                          

                                                        Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục