Anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch  (Lương Sơn) chăm sóc cây cảnh trong vườn.

Anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) chăm sóc cây cảnh trong vườn.

(HBĐT) - “Chơi cây cảnh là một nghệ thuật, buôn nghệ thuật không hề dễ. Niềm đam mê cháy bỏng sẽ tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thật đẹp mang lại ý nghĩa nhân văn cao cả. Trồng cây mang đến “sự cát tường” cho gia đình, xóm làng. Cây mang lại lá xanh, hoa đẹp và cũng từ đó hình thành nên một phần cốt cách làm người, tạo nên triết lý sống thảnh thơi”. Đó là những tâm sự của anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn), một người đam mê và tâm huyết với cây cảnh.

 

Nhâm nhi bên chén trà mạn giữa không gian vườn non bộ xanh tươi, anh Tiến kể về niềm đam mê cây cảnh. Anh bắt đầu trồng cây cảnh từ năm 1993, lúc đầu, anh chỉ mua phôi cây về rồi bán sang tay. Sau 4 năm gắn bó với cây cảnh, cảm thấy có duyên và yêu cây, năm 1997, anh bắt đầu làm vườn. Với bàn tay khéo léo cùng sự kiên trì, anh Tiến đã uốn nắn, chăm sóc và sáng tạo ra nhiều chậu cảnh quý hiếm. Hiện nay, trong khu vườn rộng hơn 1.000 m2 của anh có hơn 100 chậu cảnh gồm 40 loại cây với nhiều thế khác nhau được khách hàng ưa chuộng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Anh Tiến chia sẻ: “Với 23 năm gắn bó với cây cảnh, xuất phát từ niềm đam mê, tâm huyết với cây cảnh, tôi đã coi đó là một nghề. Để duy trì được vườn cây như bây giờ gặp nhiều khó khăn. Giai đoạn năm 2011–2012, do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ, nhiều nhà vườn đã bỏ nghề vì không bán được, tôi phải đấu tranh tư tưởng, kiên trì và quyết tâm cao mới trụ lại được. Mấy năm lại đây, khi thị trường cây cảnh bắt đầu đi vào ổn định, được khách hàng biết đến đã đem lại thu nhập cao cho gia đình. Số lượng cây cảnh trong vườn hầu hết được tôi trồng, sáng tạo từ những cây phôi. Sau khi mua cây phôi về phải tưởng tượng xem mình tạo thế như nào cho cây, mỗi thế mang một ý nghĩa riêng cho nên sau nhiều năm bán ra thị trường khi nhìn lại cây của mình, tôi nhận ra ngay”.

 

 Để có được số lượng cây phong phú như hiện nay, anh phải đi khắp các tỉnh, thành, lên rừng sâu để tìm những cây quý hiếm. Theo kinh nghiệm của anh, đi càng xa sẽ có được những cây cổ và giá trị càng cao, phải nhanh mắt, nhanh tay vì chỉ cần chậm một chút sẽ có người khác mua mất. Có những lúc tìm được cây ưng ý nhưng chủ không muốn bán anh phải tìm mọi cách thuyết phục, thậm chí trả với giá cao để mua bằng được cây. Nhiều cây chỉ mua vài triệu nhưng sau vài năm chăm sóc, anh đã biến thành tác phẩm nghệ thuật lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Ngoài cây trồng trong chậu, anh Tiến có nhiều cây phôi đang được trồng dưới đất từ chiết, ghép mắt. Anh được mời đi làm khuôn viên non bộ cho khách hàng ở nhiều tỉnh. Hiện nay, khuôn viên vườn của gia đình trưng bày phong phú về loại cây để khách đến tham quan và mua cây. Thị trường tiêu thụ cây cảnh của gia đình chủ yếu mang đến các hội chợ triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh từ Thanh Hóa ra các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tìm đến tham quan và mua cây tại nhà tăng. Mỗi khách có một nhu cầu khác nhau, có người thích những cây cổ thụ to nhiều cành lá, người lại thích những cây nho nhỏ để trang trí bàn làm việc. Anh phải nghiên cứu tìm hiểu trong sách cổ, qua mạng Internet để hiểu về các loại cây cảnh, nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng theo từng thời điểm khác nhau.

 

Với niềm đam mê, sự sáng tạo không ngừng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, anh Tiến đạt nhiều giải tại các cuộc triển lãm hội sinh vật cảnh như: Giải bạc tại triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 2 tại Bắc Ninh với tác phẩm “cây sanh thế linh - phong - thu thủy”, giải đồng tại triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 17 Festival Bắc Ninh năm 2014 với tác phẩm “Duối thanh sơn vọng nguyệt”.

 

 

                                                              Thu Thủy

                                                                  (CTV)

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục