Cựu chiến binh Đỗ Tùng Lâm giới thiệu  bưởi của gia đình.

Cựu chiến binh Đỗ Tùng Lâm giới thiệu bưởi của gia đình.

(HBĐT) - Được lãnh đạo UBND xã Tử Nê (Tân Lạc) giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm ở xóm 3. Vừa bước vào cổng đã thấy vườn bưởi xanh tươi, rợp bóng mát, lúc lỉu quả hứa hẹn 1 vụ bội thu. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông Lâm tâm sự: “Năm 1966, tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên và bị thương ở đó. Năm 1974, tôi trở về địa phương công tác ở Tỉnh đội rồi sau đó chuyển ngành. Năm 1991, tôi về hưu và tham gia công tác ở xã cho đến nay”. Với cương vị là ủy viên UBKT Đảng ủy, UV BCH Hội CCB xã, Bí thư chi bộ xóm 3, ông luôn gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Không những vậy, ông Lâm còn là một trong những CCB đi đầu trong phát triển kinh tế  ở xã. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, gia đình ông xoay đủ nghề để làm kinh tế. Gia đình ông trồng từ xoài, nhãn, mơ, mận đến buôn hàng xén để có tiền nuôi 5 con ăn học. Năm 2000, ông chuyển sang trồng bưởi. Từ diện tích nhỏ ban đầu thấy hiệu quả, ông trồng toàn bộ diện tích vườn nhà với 100 gốc bưởi đỏ, bưởi Diễn. ông Lâm chia sẻ: Bình quân mỗi ha trồng được 120 cây. Đầu ra không phải lo, tư thương các tỉnh Nam Định, Hải Phòng lên thu mua. Trước đây, tư thương thường đặt mua cả vườn nhưng hiện nay, chúng tôi không dám nhận. Đến thời vụ, họ lên thu mua, chúng tôi bán theo giá hiện hành. Năm ngoái, có lúc chúng tôi bán 35.000 đồng /quả. Bưởi Diễn từ 40.000 - 45.000 đồng /quả, bưởi da xanh 50.000 đồng /kg. Trung bình thu về 1 triệu đồng /cây. Mỗi ha cho thu 120 triệu đồng. Nhưng cũng có khi cao hơn, có thời điểm gia đình tôi bán 8 cây bưởi Diễn thu về hơn 30 triệu đồng. Tuy vậy, con cái đi công tác xa hết, gia đình neo người nên tôi phải đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động từ 2 năm nay và hệ thống cột bê tông chống đỡ với kinh phí hết hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông Lâm còn mở rộng 3 ha trên đồi trồng khoảng 1.000 cây bưởi. Trên đỉnh đồi, ông đầu tư thêm trang trại nuôi lợn duy trì khoảng 70 con, chủ yếu lấy phân bón, nước tưới cho bưởi. Hàng năm, từ  nuôi lợn cũng cho thu nhập thêm vài chục triệu đồng, đưa tổng thu nhập của gia đình ông từ trồng trọt, chăn nuôi lên trên 200 triệu đồng.

 

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, ông Lâm  vẫn hăng say với công tác xã hội. Là Bí thư chi bộ xóm 3, ông luôn gương mẫu đi đầu, vận động nhân dân trong xóm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình. Từ một vài hộ ban đầu, đến nay, cả xóm có 130 hộ hầu hết đã cải tạo vườn tạp để trồng bưởi. Cây bưởi không những trồng ở vườn nhà mà còn được đưa lên đồi với một màu xanh mướt mắt. ông Lâm cho rằng bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới nhờ sự đoàn kết của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Nhưng chúng tôi thiết nghĩ, sự đổi thay ở nơi đây không thể không kể đến sự đóng góp của CCB, bí thư chi bộ Đỗ Tùng Lâm.

 

 

                                                                                        

                                                                            Hương Lan

 

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục