Anh Bùi Văn Phương chăm sóc đàn dê của gia đình.

Anh Bùi Văn Phương chăm sóc đàn dê của gia đình.

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên ở xóm Sáng, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, với mộng làm giàu xứ người anh Bùi Văn Phương đã bán trâu, bò lấy tiền đi lao động nước ngoài. Sang xứ người anh mới biết để kiếm được đồng tiền quả không dễ dàng. Anh quyết định về quê và làm giàu trên quê hương mình.

Sau 5 năm đi lao động nước ngoài, anh Phương chỉ tích góp được ít tiền, xây được ngôi nhà cấp 4. Chán cảnh đi làm thuê, anh về quê mua 3 con dê cái về chăn thả ở xóm. Chỉ được một thời gian, nhiều hộ có đất trồng ngô, trồng màu nên việc chăn dê rất khó. Anh chia sẻ: Dê là giống ham ăn, chúng mà ra khỏi bãi là ăn hết ngô, cây của bà con. Nếu chăn dắt không cẩn thận thì mình phải đền mọi người.

 

Một lần anh vượt dốc đá dựng đứng ở bãi chăn anh lên tới đỉnh núi. Anh tìm thấy phía sau là cả một thung lũng khá rộng có rất nhiều thức ăn cho dê. Thung lũng đó bốn phía núi đá vây quanh. Đây là nơi lý tưởng thả dê nhưng để dê leo qua dãy núi vô cùng khó khăn. Sau nhiều ngày trăn trở, anh Phương đã nghĩ ra cách bắc thang cho dê vượt núi cao. Để có tiền làm thang, anh bán 2 con dê đực trong đàn được hơn 20 triệu đồng. Anh thuê thợ hàn vào núi khảo sát để làm đường vượt núi cho dê. Nghe qua ý tưởng của anh Phương, người thợ hàn thấy sợ. Nhưng anh Phương đưa ra giải pháp tối ưu hạn chế công sức và rủi ro. Nhiều người thấy anh mạo hiểm đã ngăn cản nhưng anh vẫn kiên trì làm. Sau nửa tháng thi công  anh Phương đã hoàn thành con đường dài cả 100m vượt núi.

 

Làm đường xong, anh chưa biết làm cách nào để lùa lũ dê đi theo con đường đó vượt đỉnh núi để vào thung lũng. Vốn là người hay tìm tòi, suy nghĩ và sau thời gian dài nuôi dê, anh rút ra được kinh nghiệm là muốn dê đi theo cái thang lưng chừng núi này phải nhử chúng bằng thức ăn. Ngày nào anh cũng cắt các loại lá có nhiều nhựa như lá mít, lá dướng và nhúng qua nước muối, anh treo vào lan can nhử lũ dê lên. Ngày đầu anh chỉ treo khoảng vài chục bó dọc thang. Ngày hôm sau anh lại treo nhiều hơn. Sau thời gian, lũ dê ăn quen lá bên lan can, chúng dần đi lên cao. Và rồi chúng ăn đến bậc thang cuối cùng thì anh Phương đã thành công khi nhử chúng vào thung lũng. Từ đó, chúng quen đường thế là anh Phương đã dẫn được lũ dê đến một thung lũng mới. Ngày chúng đến thung lũng ăn, tối chúng lại theo cái thang anh Phương bắc dẫn chúng lên.

 

Có chỗ mới nhiều nguồn thức ăn, đàn dê của anh Phương phát triển không ngừng từ 3 con dê cái ban đầu, đến giờ anh Phương đã có trên 70 con dê. Với đà phát triển hiện nay, hơn 40 con dê mẹ mỗi năm sẽ đẻ ra cả trăm con dê con. Anh Phương tính toán, so với các vật nuôi ở nông thôn, con dê mang lại lợi nhuận cao và ít tốn chi phí nhất. Chúng ít bệnh, không mất tiền mua thức ăn, chỉ mất khoảng 1 nghìn đồng mua muối mỗi ngày. Trong khi đó 1 con dê mẹ, 1 năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con. Từ lúc dê con lọt lòng, nuôi khoảng 1 năm, đạt trọng lượng 30-35kg. Với giá bán hiện tại là 140 nghìn đồng/kg, như vậy, một con dê thu được ít nhất là 5 triệu đồng. Một con dê mẹ cho 3 dê con, một năm thu được trên chục triệu đồng. Theo tính toán của anh Phương, chỉ một năm nữa thôi đàn dê của anh sẽ lên đến 200 con.

 

Với lợi thế nhiều núi đá, bãi chăn thả, xóm Sáng còn nhiều diện tích núi đá bỏ hoang. Hiện, anh Phương tiếp tục phát triển đàn dê của gia đình nhiều hơn nữa. Anh trở thành tấm gương quyết tâm làm giàu trên đất quê hương.

 

                                                                       

 

                                                                    Việt Lâm

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục