(HBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Lạc Sơn vẫn thu hút thêm 1 dự án mới đầu tư sản xuất, kinh doanh trong năm 2021. Một số nhà đầu tư lớn đang khảo sát và dự kiến đầu tư, như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hồ Gươm, Tập đoàn TH True Milk, dự án nhà máy giày da Thiên Diệu tại xã Ân Nghĩa, dự án xử lý rác thải tại xã Yên Nghiệp… Đến nay, trên địa bàn huyện có 26 dự án được cấp phép đầu tư sản xuất, kinh doanh, gồm 2 dự án đầu tư nước ngoài, 24 dự án đầu tư trong nước.


Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng và đầu tư tuyến đường vào, một số nhà đầu tư đang nghiên cứu đầu tư khu xử lý chất thải rắn ứng dụng công nghệ mới tại xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Những năm gần đây, các dự án thu hút đầu tư đã triển khai, thực hiện có đóng góp quan trọng cho ngân sách huyện, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Như nhà máy thủy điện Suối Mu - xã Tự Do, nhà máy gạch ngói cao cấp Lạc Sơn - thị trấn      Vụ Bản, dự án đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Định Cư - xã Định Cư, dự án nhà máy thủy điện Miền Đồi - xã Miền Đồi. Bên cạnh đó, trên địa bàn có nhà máy của Công ty TNHH Sankoh Việt Nam đóng góp cho ngân sách tỉnh, tạo việc làm cho trên 500 lao động.
Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thu hút được nhiều dự án đầu tư, huyện tích cực triển khai các giải pháp, trước tiên chú trọng công tác quy hoạch về sử dụng đất, xây dựng… Từ đó phân vùng, phân khu, xác định thu hút đầu tư ở hiện tại và cả trong tương lai. Giai đoạn 2021 - 2025, huyện đã quy hoạch 20 điểm thu hút đầu tư. Tiêu biểu như các điểm khu du lịch (KDL) Đồi Thung - xã Quý Hòa; khu công nghiệp (KCN) tại 2 xã Hương Nhượng, Tân Mỹ  với diện tích khoảng 500 ha đã được tỉnh khảo sát, đang trong giai đoạn tiến hành các thủ tục; KCN Yên Thịnh - xã Yên Nghiệp; KDL Thảo nguyên xanh Miền Đồi -         xã Miền Đồi…
Một trong những giải pháp quan trọng được huyện triển khai để thúc đẩy thu hút đầu tư là tăng cường hỗ trợ giải quyết về thủ tục, đặc biệt hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thoả thuận giải phóng mặt bằng với cá nhân, tổ chức, đảm bảo nhà đầu tư lấy đất nhanh trên cơ sở đồng thuận giữa các bên. Trong khoảng 3 năm gần đây, công tác này được thực hiện khá tốt. Huyện ủy có nghị quyết về thu hút đầu tư triển khai đến các cấp; các ban, ngành, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội cùng vào cuộc. Những vướng mắc về thủ tục đầu tư dự án liên quan được tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư về hồ sơ, thủ tục, giao các ngành xử lý khẩn trương, không để chậm trễ. Huyện cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, ưu tiên đầu tư tuyến đường giao thông vào các khu đất tiềm năng, điểm thu hút đầu tư. Trong đó, đối với việc mở mới tuyến đường từ thị trấn Vụ Bản lên đến Đồi Thung - xã Quý Hòa để thu hút đầu tư về du lịch đã trình tỉnh; có kế hoạch và dự kiến mở đường kết nối từ trục đường  Hồ Chí Minh vào cụm công nghiệp 500 ha tại xã Tân Mỹ.

Cùng với lợi thế về nguồn lao động dồi dào, tiềm năng phát triển du lịch ở các xã vùng cao và có những khu đất rộng để hình thành các cụm công nghiệp, huyện tập trung mời gọi, "trải thảm đỏ” để hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư. Dự báo những năm tới, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn huyện sẽ thuận lợi hơn. Mục tiêu chung là thu hút đầu tư kết hợp với phát triển nội lực của địa phương để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo được nhiều việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.        
         
 
 Bùi Minh

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục