(HBĐT) - Từ năm 2002 đến nay, UBKT Huyện ủy Yên Thủy liên tục được cấp trên ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; bằng khen, cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng. Có nhiều nguyên nhân để đạt được thành tích, trong đó 2 nguyên nhân quan trọng đó là: UBKT huyện Yên Thủy chủ trương "Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát mở rộng” và phân công thành viên UBKT Huyện ủy theo dõi địa bàn, lĩnh vực công tác, tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên để nắm vững tình hình tổ chức Đảng và đảng viên.


Đồng chí Bùi Đình Duyên, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm là việc chủ thể kiểm tra tập trung kiểm tra đối với những cán bộ, đảng viên là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý và tổ chức Đảng cấp dưới trực tiếp ở những những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm như: Quản lý kinh tế, quản lý dự án, đất đai, tài nguyên môi trường; những tổ chức Đảng ở các xã vùng sâu, vùng xa, có khó khăn, những nơi có biểu hiện buông lỏng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ...

Trong năm 2017, UBKT các cấp huyện Yên Thủy đã chủ động khảo sát cơ sở, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan giúp cấp ủy kiểm tra 61 tổ chức Đảng, 38 đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 24, ngày 5/6/2012 của Bộ chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo gắn với việc thực hiện quy chế đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; việc thực hiện Nghị quyết số 05 ngày 13/5/2016 của BTV Tỉnh ủy về "đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020”; Nghị quyết số 24, ngày 14/3/2014 của BTV Tỉnh ủy về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở; nghị quyết của Huyện ủy, của cấp ủy cơ sở về phát triển KT-XH năm 2017...

Đáng chú ý, UBKT huyện Yên Thủy đã duy trì việc phân công thành viên UBKT Huyện ủy theo dõi địa bàn, lĩnh vực công tác để thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên. Hàng tháng, các thành viên UBKT Huyện ủy phản ảnh tình hình, hoạt động của tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên để UBKT Huyện ủy thảo luận, nắm chắc tình hình cơ sở và đảng viên; gắn trách nhiệm của thành viên UBKT Huyện ủy với thành tích hoặc yếu kém, khuyết điểm của tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên (cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý) trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết, quy định, quyết định của cấp trên, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện quy chế làm việc của chính cấp được giám sát; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên...

Đồng thời, UBKT các cấp trong huyện đã giám sát và tham mưu, giúp cấp ủy giám sát chuyên đề đối với 51 lượt tổ chức Đảng cấp dưới và 45 đảng viên trong việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định của cấp trên, tập trung vào việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, cấp ủy huyện và việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ sở, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

UBKT các cấp trong huyện còn chủ động thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng, đó là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 20 tổ chức Đảng và 28 đảng viên (có 4 đồng chí là Huyện ủy viên) trong việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc và việc buông lỏng lãnh đạo, quản lý; thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Qua kiểm tra kết luận, 11 tổ chức Đảng và 17 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật đối với 32 tổ chức đảng cấp dưới; kiểm tra tài chính Đảng đối với 45 lượt tổ chức. Qua KT,GS đã phát hiện, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đối với 14 đảng viên.

Việc tăng cường KT,GS đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên đã có tác dụng phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của các tổ chức Đảng và đảng viên, từ đó dân chủ trong Đảng được phát huy; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được tăng cường, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Ghi nhận thành tích của UBKT Huyện ủy Yên Thủy đã đạt được, Hội đồng thi đua khen thưởng ngành Kiểm tra Đảng tỉnh đã họp, bình xét UBKT Huyện ủy Yên Thủy tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về thành tích thi đua ngành Kiểm tra Đảng tỉnh năm 2017 và thông báo tới BTV Huyện ủy Yên Thủy để xem xét, đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2017 cho UBKT Huyện ủy.


Tô Đăng Hữu

(Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục