(HBĐT) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", huyện Yên Thủy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, trường học, xóm, bản, khu dân cư xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực.


Bí thư Huyện ủy Yên Thủy Bùi Trung Kiên cho biết: Chỉ thị số 05-CT/TW đã được cấp ủy các cấp trong huyện triển khai bằng nhiều chương trình, giải pháp thiết thực, hiệu quả. Qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, tổ chức các hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị như phong trào "Chung tay xây dựng NTM”,  "Mỗi cá nhân, tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo”, "Hướng về cơ sở”, "Ống tiền tiết kiệm”, "Mái ấm tình thương”... Đặc biệt, cấp ủy các cấp đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết như quản lý, sử dụng đất đai và môi trường, bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Cụ thể hóa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng phong trào "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, Ban CHQS huyện Yên Thủy đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình tiết kiệm, quyên góp ủng hộ người nghèo. Năm 2017, CB, CS trong đơn vị đã quyên góp ủng hộ được trên 16,5 triệu đồng cùng LLVT trong huyện tham gia xây dựng 7 nhà tình nghĩa, trị giá hơn 490 triệu đồng. Từ mô hình "Đồng hành cùng em đến trường”, trong 2 năm 2017-2018, LLVT huyện đã phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn mua 143 xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Bên cạnh đó, trong năm 2018, Ban CHQS huyện chỉ đạo lực lượng dân quân các xã: Yên Trị, Hữu Lợi, Đoàn Kết tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ kết hợp làm công tác dân vận, tham gia xây dựng NTM với trên 2.500 ngày công, tham gia sửa chữa, nâng cấp 6,5 km đường GTNT, 7,5 km kênh mương nội đồng, tổng giá trị trên 300 triệu đồng.

Những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi hội phụ nữ xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc đã xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Chi hội trưởng phụ nữ xóm Lạc Vượng Ngô Thị Phương cho biết: Quán triệt tinh thần "Học Bác từ những điều nhỏ nhất”, khi mới ra mắt (tháng 7/2016), các thành viên tham gia mô hình đã đóng góp được trên 2,4 triệu đồng, hỗ trợ mua BHYT cho 3 thành viên. Đến nay, mô hình có 27 thành viên tham gia. Hoạt động của mô hình không chỉ tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT mà còn thực hành tiết kiệm theo gương Bác để giúp đỡ, tạo điều kiện giúp hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình tham gia, hưởng lợi từ BHYT.      

Là chủ cơ sở khám, chữa bệnh bằng thuốc nam gia truyền và là người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Thấm nhuần lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu”, ông Bùi Văn Phượng, ở xóm Tân Thành, xã Yên Trị đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ năm 2016 đến nay, ông đã khám, chữa bệnh miễn phí cho gần 900 lượt bệnh nhân là các đối tượng chất độc da cam, gia đình chính sách, gia đình thương bình, liệt sỹ, hộ nghèo, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT… trị giá trên 2,8 tỷ đồng.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Yên Thủy đã gương mẫu, tích cực phát triển kinh tế, tham gia xây dựng NTM, tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn An, ở xóm Rò, xã Phú Lai với mô hình nuôi gà thả vườn kết hợp với sản xuất đồ mộc gia dụng đem lại thu nhập 200 triệu đồng/năm. Ông An luôn nhiệt tình giúp đỡ người dân kinh nghiệm chăn nuôi. Trong xã hiện có 15 hộ phát triển kinh tế theo mô hình nuôi gà thả vườn với quy mô từ 1.000 - 5.000 con, được ông An tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bên cạnh đó, gia đình ông hiến trên 100 m2 đất để mở rộng khuôn viên nhà văn hóa và hỗ trợ phương tiện vận chuyển máy móc lắp đường ống dẫn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho 12 hộ dân trong xóm.

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị của huyện, Bí thư Huyện ủy Bùi Trung Kiên cho biết thêm: Thời gian tới, BTV Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xem đây là nội dung sinh hoạt chính trị thường xuyên và là tiêu chí quan trọng để đánh giá hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, trở thành công việc thường xuyên, lan tỏa mạnh mẽ trong cuộc sống.


                                                                   Đức Phượng

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục