(HBĐT) - Từ một xóm còn gặp nhiều khó khăn, đời sống người dân chủ yếu trông vào nông nghiệp, diện tích vườn tạp nhiều, chỉ sau vài năm, xóm Phú Châu (xã Phú Minh) đã vươn lên trở thành xóm có kinh tế phát triển khá, bộ mặt khang trang. Làm nên bức tranh đó có phần đóng góp không nhỏ của bí thư chi bộ Đỗ Văn Chiến - một trong nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo gương Bác Hồ tiêu biểu trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.


Ban chi ủy chi bộ xóm Đễnh, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) tích cực đi cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế.

 

Trò chuyện với chúng tôi, bí thư chi bộ Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Học tập theo gương Bác, là người CB,ĐV trước tiên phải gương mẫu, đi đầu. Mình phải nêu gương thì CB,ĐV, nhân dân mới nghe theo. ở chi bộ khu dân cư bí thư chi bộ phải "miệng nói, tay làm”, tích cực trong mọi hoạt động, đặc biệt là tiên phong trong phát triển kinh tế. Bao năm nay, người dân Phú Châu trồng sắn và dong riềng nhưng đầu ra bấp bênh, bị thương lái ép giá. Trước tình hình đó, tôi đã tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư máy chế biến tinh bột sắn, mỗi năm chế biến được 2.000 tấn củ tươi, vừa giải quyết được đầu ra sản phẩm cho bà con, vừa tạo việc làm cho 10 lao động trong xóm với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/ tháng. Đặc biệt, xóm có diện tích vườn tạp khá lớn nên gia đình tôi đã tiên phong cải tạo vườn tạp trồng 1.000 cây mít Thái, 3.500 cây bưởi Diễn và bưởi đỏ, 2 ha dược liệu và 20 ha rừng trồng. Để giúp đỡ bà con trong xóm, tôi bán 120 tấn phân NPK trả chậm cho 40 hộ đến khi thu hoạch mới trả tiền; chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho 15 hộ trong xóm.

Bí thư chi bộ Đỗ Văn Chiến là một trong rất nhiều "bông hoa” điển hình trong việc "học tập và làm theo” gương Bác đã được huyện Kỳ Sơn biểu dương, khen thưởng trong hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị số 05 trên địa bàn huyện trong 2 năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Noi gương Bác đã làm chuyển biến tích cực tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ CB,ĐV, CC,VC trong các cơ quan từ huyện đến cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc "nói đi đôi với làm”. Nhất là các đồng chí Bí thư cấp ủy, Thủ trưởng các đơn vị đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý công việc, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; được CB,ĐV, CC,VC và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Đặc biệt, ở cơ sở đã xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác có sức lan tỏa lớn, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của CB,ĐV, nhân dân.

Việc xây dựng các mô hình, điển hình đều được thực hiện phù hợp với bối cảnh công việc thực tế. Ví dụ như các phòng, ban, đoàn thể thực hiện mô hình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và nhất là cải cách hành chính. Đảng bộ các xã, thị trấn xây dựng mô hình tiêu biểu về xây dựng NTM, giữ gìn trật tự, văn minh trong việc cưới, việc tang, giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo...

Tiêu biểu như đồng chí Đinh Văn Minh, bí thư chi bộ xóm Can 1, xã Độc Lập là điển hình lãnh đạo nhân dân thực hiện "Mô hình làng, bản văn hóa quốc phòng và an ninh gắn với xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ huyện vùng đặc biệt khó khăn”; đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hợp Thịnh có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động Hội Nông dân xã, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM; đồng chí Nguyễn Thị Thảo, chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Mon, xã Phúc Tiến tiên phong sáng lập ra tổ liên kết chăn bò, vận động được 17 hộ hội viên phụ nữ tham gia phát triển đàn bò trên 200 con, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ…

Việc học tập và làm theo gương Bác Hồ đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu như chi bộ xóm Đễnh (xã Dân Hòa) với mô hình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với xây dựng NTM; trường mầm non Suối Hoa (xã Độc Lập) với mô hình "giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường thông qua các hoạt động trải nghiệm cho bé”; chi bộ xóm Mè (xã Yên Quang) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng thành công mô hình "Làng bản văn hóa - quốc phòng và an ninh”…

Trao đổi về việc tiếp tục nhân rộng các điển hình học tập và làm theo gương Bác, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết thêm: Huyện sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, tập trung vào việc nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trong CB,ĐV. Tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung đột phá để thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chọn mô hình chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm; xây dựng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên từng lĩnh vực. Khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa lớn trong Đảng và toàn xã hội; coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu và đội ngũ CB,ĐV.

 

Dương Liễu

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục