(HBĐT) - "Việc học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của xóm, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của xã, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên” - đồng chí Nguyễn Văn Mừng, Bí thư chi bộ xóm Đễnh, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) chia sẻ về việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm.


Cấp ủy chi bộ xóm Đễnh, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) trao đổi, nắm bắt thực tế tình hình sản xuất nông nghiệp của xóm.

 

Xóm Đễnh là địa bàn trung tâm xã, nằm cạnh quốc lộ 6, chạy dài khoảng 1,5 km, có cơ quan UBND xã, các trường học, trạm y tế và nhiều doanh nghiệp đứng chân. Xóm có dân số đông thứ hai của xã với 150 hộ, 569 nhân khẩu. Nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi và tiểu thủ công nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trực tiếp là chi bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Văn Mừng, Bí thư chi bộ xóm cho biết thêm: Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị và các chuyên đề, từ đó giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân thống nhất cao trong nhận thức và hành động.

Chi bộ chú trọng gắn công tác tuyên truyền với giáo dục truyền thống cách mạng, cổ vũ, xây dựng gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong thực hiện và làm theo tấm gương của Bác. Quan tâm công tác phê bình, tự phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, bệnh hình thức, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị ngay tại cơ sở, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Với đặc thù chi bộ nông thôn, trong chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ phát triển KT-XH như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, chi bộ chủ trương gia đình đảng viên phải gương mẫu đi đầu để nhân dân thấy hiệu quả, sau đó tổ chức họp xóm thông báo kết quả, phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách các tổ dân cư đến từng gia đình tuyên truyền, vận động thực hiện chuyển đổi cơ cấu, sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Phó bí thư chi bộ, Trưởng xóm cho biết: Địa bàn xã được quy hoạch là cụm công nghiệp của tỉnh, trong đó diện tích đất ruộng một vụ của xóm hoàn toàn nằm trong quy hoạch. Năm 2017 xã phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình quy hoạch nằm trên đất canh tác của xóm như nhà văn hóa, sân vận động xã... Việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án cũng có hộ dân tâm tư vì kinh tế gia đình trông cả vào diện tích sản xuất trong diện thu hồi. Nắm bắt điều đó, chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, dân chủ ở cơ sở, nhân dân được thông tin đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, được bàn, tham gia ý kiến đóng góp nên việc thu hồi, bàn giao đất đều nhận được sự ủng hộ của nhân dân, không xảy ra vướng mắc lớn. Trong việc thu hồi, giao đất cho các dự án, nhân dân được trao đổi thẳng thắn với chính quyền và doanh nghiệp về cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em gia đình bị thu hồi đất vào làm việc tại các doanh nghiệp. Trong việc thu hồi đất xây dựng nhà văn hóa, sân vận động xã, nhân dân được tuyên truyền về mục đích xây dựng nông thôn mới với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, 20 hộ có diện tích đất trong quy hoạch đã hiến đất nhận tiền hỗ trợ thấp hơn mức giá đền bù với tổng diện tích 5.828,5 m2. Năm 2016, thực hiện chủ trương xây dựng tuyến đường nội đồng với chiều dài 330 m, rộng 4 m, chi bộ đã tổ chức họp nhân dân lấy ý kiến. Nhân dân đã thống nhất hiến 100% diện tích làm đường, đóng góp hàng trăm ngày công lao động với tổng trị giá 432 triệu đồng, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Cụ thể hóa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mọi hoạt động, lĩnh vực công tác, đời sống, xóm Đễnh đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển KT-XH. Chi bộ xóm nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh; xóm nhiều năm được công nhận làng văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao; 89% người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm.

 

Hà Thu

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục