(HBĐT) - Cụ thể hoá, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với cuộc vận động "Xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”, thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an tỉnh chủ động đề ra nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Như giao cán bộ, chiến sỹ (CBCS) xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động phong trào thi đua trong toàn thể CBCS "mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”... Từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của CBCS đơn vị.

Qua đánh giá, bình xét hàng năm, 100% CBCS thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, quy chế văn hoá công sở; xây dựng lối sống đẹp, ứng xử chuẩn mực. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với đơn vị. Bởi xuất phát từ đặc thù công việc không chỉ tiếp xúc, làm việc với công dân là người Việt Nam mà còn cả người nước ngoài (NNN), đòi hỏi CBCS không chỉ đáp ứng yêu cầu về kiến thức pháp luật, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải khéo léo, linh hoạt trong giao tiếp, ứng xử với người dân khi đến làm việc.


Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, thời gian qua, Phòng QLXNC đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC). Cụ thể hoá quy trình giải quyết công việc theo cơ chế "một cửa”; xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân với mục tiêu giảm tối đa TTHC trên tinh thần "kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo”. Hơn nữa, để thực hiện tốt phương châm "tận tâm, tận lực, vì Nhân dân phục vụ”, trong nhiều năm qua, CBCS đơn vị chủ động xây dựng, thực hiện phương án, kế hoạch công tác, tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính và thứ Bảy hàng tuần. Ngoài ra, để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh, đơn vị tổ chức nhiều đợt về cơ sở để tuyên truyền quy định của pháp luật trong lĩnh vực XNC; trực tiếp tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc áp dụng CNTT vào việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu, triển khai áp dụng "Tự động gia hạn tạm trú” cho NNN nhập cảnh Việt Nam do ảnh hưởng dịch Covid-19, cấp thị thực và thẻ tạm trú cho NNN đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi; công khai thời hạn, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo đơn vị, thiết lập trang web của đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân... Đặc biệt, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, góp phần kiểm soát chặt chẽ hoạt động của NNN, công dân Việt Nam XNC, tránh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị phát huy tinh thần chủ động, nắm chắc tình hình hoạt động hàng nghìn lượt NNN đến thăm quan, du lịch, làm việc, thăm thân trên địa bàn; phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan chức năng, Công an các địa phương trong quản lý công dân Việt Nam XNC; trực tiếp tham gia phương án đảm bảo ANTT phục vụ cách ly 11 đoàn với gần 500 công dân Việt Nam từ vùng dịch ở nước ngoài về cách ly tại địa phương...

Đơn vị không ngừng đẩy mạnh CCHC trên lĩnh vực QLXNC, mạnh dạn đề xuất loại bỏ nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo hướng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, duy trì ngày làm việc thứ Bảy với khẩu hiệu "Ngày thứ Bảy - vì Nhân dân phục vụ”, duy trì hiệu quả mô hình cải cách TTHC "Công dân được nhận hộ chiếu tại nhà”... Từ việc đẩy mạnh CCHC, thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến việc cấp hộ chiếu được rút ngắn còn 8 ngày làm việc và không quá 3 ngày đối với các trường hợp cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho NNN. Riêng đối với hồ sơ đề nghị cấp thị thực qua mạng internet, thời gian cấp thị thực giảm còn 24h. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều CBCS đã có sáng kiến, áp dụng CNTT vào thực hiện nhiệm vụ được cấp trên biểu dương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao...

Những việc làm hiệu quả, thiết thực, nhân văn trên tinh thần vì Nhân dân phục vụ của CBCS Phòng QLXNC đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng Nhân dân.


Nguyễn Bá Dũng

(Công an tỉnh)


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục