(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nghị quyết của T.Ư về xây dựng Đảng ở Đảng bộ tỉnh được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, tác động mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sức lan tỏa rộng những cách làm mới, những giá trị tốt đẹp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng bộ tỉnh vững mạnh, phát triển KT-XH địa phương.


Cán bộ xã Đông Lai (Tân Lạc) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Lạc Sơn là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05. Đồng chí Trần Công Lâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Để lãnh đạo công tác tuyên truyền bảo đảm thường xuyên, liên tục, có hiệu quả, các cấp ủy Đảng đã ban hành kế hoạch tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 và nhân rộng gương điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua tuyên truyền, chăm lo, phát hiện, xây dựng và nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu trong lĩnh vực vì cộng đồng là Đảng bộ Công an huyện với mô hình chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Hàng tháng, Đảng bộ vận động cán bộ, đảng viên, chiến sỹ tiết kiệm để mua bò giống tặng các hộ khó khăn. Đến nay đã tặng 17 con bò, trị giá trên 210 triệu đồng cho 17 hộ, ủng hộ trên 80 triệu đồng cho các trường hợp bị thiên tai, hỏa hoạn cùng nhiều việc làm thiết thực khác. Về cá nhân có các ông, bà: Trần Quang Hải, chi bộ phố Lâm Hóa 1, Đảng bộ xã Vũ Bình; Nguyễn Thị Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phong, thị trấn Vụ Bản; Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty xăng dầu Tuấn Khánh, xã Thượng Cốc… 

Các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì 1.777 mô hình, điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Bùi Văn Tý, xã Hợp Phong (Cao Phong) là cựu chiến binh, gia đình khó khăn đã nhiều lần hiến đất làm trạm y tế, trường học, đường giao thông, tạo sức lan tỏa tích cực trong phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đảng bộ Sở GD&ĐT có cách làm mới, hiệu quả tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các trường phổ thông, trung học chuyên nghiệp. Anh Lê Huy Tích (TP Hòa Bình) không cam chịu, đầu hàng số phận, bị liệt sau tai nạn đã vươn lên chế tạo xe lăn, xe đầu kéo cho người khuyết tật, tạo việc làm, truyền cảm hứng cho những người khuyết tật, được vinh danh tại đại hội điển hình thi đua toàn quốc. Anh Trần Trung Đức (Lương Sơn) dấn thân vào làm nông nghiệp, ứng dụng công nghệ mới, thực hiện quy trình sản xuất an toàn, khép kíp, xây dựng thành công sản phẩm chuối Viba có uy tín trên thị trường toàn quốc, tiếp tục khát vọng đưa sản phẩm chuối ra thế giới…

Thông qua thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các nghị quyết của T.Ư về xây dựng Đảng cũng xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đảng bộ TP Hòa Bình tập trung giải quyết những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II trước năm 2025. Đảng bộ huyện Lương Sơn hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng là xây dựng nông thôn mới; thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, sớm hơn 1 năm so với nghị quyết của Tỉnh ủy...

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 đã tạo chuyển biến về chất trong các phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển  KT-XH”. Công tác phối hợp thực hiện cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân được cải thiện rõ rệt. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh ngày càng được cải thiện. Tỉnh đã thực hiện khá hiệu quả công tác sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực; phát triển đô thị; cải thiện môi trường kinh doanh, huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư; giải quyết những vấn đề khó khăn trong quá trình phát triển, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. 

Dương Liễu

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục