(HBĐT) - Theo phản ánh của người dân, ao cá thôn Lai Trì, xã Cao Thắng (Lương Sơn) có diện tích sử dụng 2,5 ha được thôn cho bà Dương Thị Kim ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đấu thầu từ tháng 8/2008 đến hết tháng 12/2018 với mục đích nuôi cá.


Tuy nhiên, đầu tháng 4 năm nay, người dân thôn Lai Trì bất ngờ khi thấy bà Kim tiến hành đo đạc, cắm mốc để đổ đất diện tích 6.000 m2 thuộc ao đã đấu thầu. Sự việc này gây bức xúc dư luận bởi không chỉ người dân mà ngay cả chính quyền thôn Lai Trì cũng hoàn toàn không biết gì về sự việc này.


Khu đất thầu của thôn Lai Trì - xã Cao Thắng đang được chuyển đổi thành đất ở nông thôn. 

Trao đổi với phóng viên, người dân thôn Lai Trì cho biết: Ao cá thôn Lai Trì có diện tích khoảng 2,5 ha, nằm sát đường Hồ Chí Minh và chạy dọc theo đường bê tông của thôn. Trên hệ thống ao này có cống thoát nước để đảm bảo chống ngập úng cho hơn 10 ha lúa của nhân dân thôn Lai Trì và đồng thời cũng là nguồn cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng Đồng Hàng, Bãi Bông, sát đường Hồ Chí Minh cũng thuộc thôn Lai Trì. Tuy nhiên, theo như bản đồ và mốc cắm cọc, phần đất của gia đình bà Dương Thị Kim nằm sát khu vực cống thoát nước của ao nên nhiều hộ dân lo lắng nếu gia đình bà Dương đổ đất sẽ ảnh hưởng đến vấn đề nước tưới.

Tuy nhiên, vấn đề gây bức xúc trong dư luận nhân dân là gia đình bà Kim đã biến diện tích mặt ao thành đất phi nông nghiệp của gia đình mà nhân dân không biết gì. Vậy bà Kim và chính quyền căn cứ vào đâu để có thể hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được UBND xã Cao Thắng cung cấp một bộ hồ sơ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Kim. Trong đó có hợp đồng kinh tế về việc đấu thầu ao cá để nuôi trồng thủy sản tại thôn Lai Trì, xã Cao Thắng. Theo đó, bà Dương Thị Kim và bà Đỗ Thị Nguyệt mua lại hợp đồng thầu ao cá của gia đình ông Nguyễn Minh Đăng là chủ thầu ao cá từ năm 2004. Hợp đồng kinh tế giữa chính quyền thôn Lai Trì với bà Dương Thị Kim về việc thầu ao cá thôn Lai Trì đều do ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Chi bộ và bà Nguyễn Thị Tuyết làm trưởng thôn đại diện cho chính quyền thôn. Ngoài ra, bộ hồ sơ còn có trích Nghị quyết của chi bộ thôn Lai Trì về việc xem xét giải quyết đơn xin chuyển mục đích đất của bà Kim có xác nhận của UBND xã Cao Thắng ngày 29/5/2008 do ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Chi bộ làm chủ tọa, ông Bùi Cảnh Tùng làm thư ký; trích nghị quyết họp thôn Lai Trì ngày 9/8/2008 về việc đồng ý cho bà Kim chuyển đổi mục đích sử dụng đất do bà Bùi ánh Tuyết làm trưởng thôn và thư ký là ông Bùi Tiến Huynh và bản danh sách chữ ký của các chủ hộ về việc chuyển đổi ao cá của bà Kim. Đơn đề nghị chuyển đổi 3.000 m2 đất của bà Kim. Theo đó, đại diện chính quyền thôn Lai Trì đã đồng ý giao cho bà Dương Thị Kim quản lý và sử dụng khu vực áo cá thôn Lai Trì có diện tích 2,5 ha. Thời gian 20 năm kể từ ngày 16/8/2008 - 31/12/2018. Giá trị hợp đồng là 55 triệu đồng. Đồng ý cho bà Kim chuyển đổi 6.000 m2 nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp, đất ở nông thôn để bà Kim làm dịch vụ nhà hàng, tạo việc làm cho nhân dân.

Tuy nhiên, các đảng viên chi bộ thôn Lai Trì cũng khẳng định, ngày 29/5/2008, chi bộ có họp nhưng không đề cập gì đến nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng đất của bà Dương Thị Kim. Đối với Nghị quyết họp thôn ngày 9/8/2008, người dân thôn Lai Trì đều khẳng định không hề bàn về việc xóm đồng ý cho bà Kim chuyển đổi 6.000 m2 đất ao sang đất phi nông nghiệp. Các hộ cũng khẳng định, không được ký thống nhất về việc chuyển đổi ao cá trong hợp đồng thầu đất của bà Dương Thị Kim. Điều này được thể hiện rất rõ trong sổ Nghị quyết chi bộ và Nghị quyết thôn Lai Trì. Trong sổ Nghị quyết của thôn cũng không thấy thể hiện về việc thu chi số tiền 55 triệu đồng từ hợp đồng đấu thầu đất của bà Kim. Qua tìm hiểu, phóng viên được người dân cung cấp một bảng chữ ký hoàn toàn giống với bản chữ ký trong hợp đồng kinh tế của bà Kim. Tuy nhiên, người dân ở đây giải thích những chữ ký này do họ ký nhất trí về việc bán thầu núi đá Đạng Quản.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho biết: Qua nghiên cứu hồ sơ của bà Dương Thị Kim về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi thấy, bà Kim đã trình đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 6.000 m2 đất ao thôn Lai Trì. UBND huyện Kim Bôi đã có Quyết định số 1034, ngày 4/11/ 2008 và Quyết định số 1054, ngày 10/11/2008 về việc cho phép bà Dương Thị Kim chuyển đổi 6.000 m2 ao cá thôn Lai Trì, xã Cao Thắng thành đất phi nông nghiệp, đất ở nông thôn. Bà Dương Thị Kim đã nộp thuế về thu tiền sử dụng đất. Như vậy cho thấy, bà Kim có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 6.000 m2 đất ao thôn Lai Trì.

Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân về việc không được bàn thống nhất về việc cho phép bà Dương Thị Kim đấu thầu ao cá và chuyển 6.000 m2 đất ao sang đất phi nông nghiệp, xã đã báo cáo lên UBND huyện Lương Sơn xem xét giải quyết.

Từ bản hợp đồng cung cấp, người dân thôn Lai Trì nghi ngờ về tính xác thực của bản hợp đồng này. Vậy, có hay không việc làm giả hồ sơ để xin cấp chuyển đổi 6.000 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp? Ai là người đã bán 6.000 m2 đất này? Người dân thôn Lai Trì mong nhận được câu trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền.


                                                                                                          P.V

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục