(HBĐT) - Cách đây 3 năm, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09, ngày 28/4/2014 về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn. Từ đó đến nay, vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, các địa phương đối với vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD được cụ thể và đẩy mạnh hơn.


Mới đây, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã khảo sát tại một số địa phương: Lương Sơn, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu và thành phố Hòa Bình. Qua đó cho thấy, các đơn vị cơ bản nắm bắt được nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho. Đặc biệt, huyện Mai Châu và Cao Phong đã có Chỉ thị và kế hoạch giao cho các ban, ngành về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD, phân công đơn vị tham mưu giúp việc triển khai thực hiện theo Chỉ thị số 09. Hầu hết các địa phương lồng ghép trong triển khai các nhiệm vụ như: kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kiểm tra VSATTP, kiểm tra về giá, chất lượng, định lượng hàng hóa, phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm mang lại những kết quả tốt.


Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khảo sát tình hình sản xuất rau theo phương pháp trồng an toàn tại xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình).

Bên cạnh đó, những hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhận thức, hiểu biết của người dân về quyền và nghĩa vụ của mình, chức năng, nhiệm vụ và vai trò tư vấn hỗ trợ cho NTD trên địa bàn đang từng bước được khắc phục. Định kỳ hàng tháng, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã hợp đồng với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về những chủ đề đang được cộng đồng xã hội quan tâm như chống buôn lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi NTD trong lĩnh vực y tế, chủ đề VSATTP và hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Mặt khác chủ động thực hiện và phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 50 buổi tập huấn, truyền thông phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD cho trên 2.000 lượt người. In và phát hành 7.500 tờ rơi tuyên truyền, khảo sát 8 chợ, phát phiếu thăm dò khảo sát về bảo vệ quyền lợi NTD đối với 350 người ở các địa phương trong tỉnh.

Ngày càng có nhiều người dân biết và quan tâm đến quyền lợi của NTD hơn. Từ năm 2014 đến nay, Hội đã tiếp nhận và giải quyết 62 đơn khiếu nại của NTD trong tỉnh liên quan đến các vi phạm quyền lợi của họ trong các lĩnh vực như chất lượng hàng hóa, bảo hành hàng hóa… Gần đây nhất là khiếu nại về việc trừ tiền vô lý của 2 nhà mạng Vinaphone và Viettel, vấn đề bảo hành hàng hóa của siêu thị điện máy Tám Oanh và FPT shop… Hội đã tổ chức trên 200 cuộc tư vấn trực tiếp và thông qua đường dây nóng cho hàng nghìn lượt NTD để họ tự bảo vệ quyền lợi của mình. Tổ chức 10 buổi làm việc với 8 huyện, 2 sở, ngành nhằm tìm hiểu, nắm tình hình về việc triển khai Chỉ thị số 09 của UBND tỉnh. Qua đó tư vấn góp ý cho các đơn vị những việc làm tiếp theo để làm tốt hơn công tác bảo vệ quyền lợi NTD theo tinh thần Chỉ thị.

Theo đồng chí Lê Toàn Sáu - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, để Chỉ thị số 09 của UBND tỉnh triển khai sâu rộng, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ của NTD về tổ chức Hội ở các địa phương cần tiếp tục được tăng cường. Các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, vai trò tư vấn, hỗ trợ cho NTD trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương cần có văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 tại địa bàn, lĩnh vực được phân công, hướng tới tổ chức điểm tư vấn, nhận và giải quyết khiếu nại của NTD ngay tại địa phương mình. Đến nay, Hội đã có 67 hội viên tập thể và 74 hội viên cá nhân, tăng 11 hội viên so với khi thành lập Hội. Hội thường xuyên kiện toàn Ban chấp hành, thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ NTD hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó thành lập được các chi hội Bảo vệ quyền lợi NTD tại huyện và thành phố, bước đầu có những hoạt động tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD ở cơ sở.



                                                                                            Bùi Minh

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục