(HBĐT) - "Có thể thấy, chiến dịch tình nguyện hè ngày nay không chỉ gói gọn trong hai chữ "phong trào” mà đã trở thành hoạt động được các bạn trẻ mong đợi được tham gia như cách để lan tỏa yêu thương, tinh thần nhân văn và quan trọng hơn cả là dám dấn thân ở những trải nghiệm mới.”- Anh Hoàng Xuân Giao, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định.


Nhiều phần việc có ý nghĩa vì cộng đồng

Năm nào cũng vậy, chương trình "Tiếp sức mùa thi” được xem như hoạt động mở màn đầy hứng khởi của chiến dịch hè tình nguyện. Dưới nắng gay gắt của những ngày tháng 6, hình ảnh ĐV-TN nhanh tay phát nước uống, mũ, cơm miễn phí đã ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí của thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia và người nhà. Trên hết, đó chính là sự động viên tinh thần lớn lao của lực lượng tình nguyện viên dành cho các sĩ tử.

"Hoạt động ngày càng hiệu quả và thiết thực” là nhận định của đông đảo thí sinh và người nhà dành cho chương trình "Tiếp sức mùa thi” năm nay. Là năm thứ 2 tham gia kỳ thi THPT quốc gia, Bùi Thị Phương Thảo (xã Tú Sơn, Kim Bôi) chia sẻ: Khi biết em là thí sinh dự thi lần 2, các tình nguyện viên đã động viên, hỗ trợ em làm thủ tục, truyền cho em kinh nghiệm để có tâm lý thoải mái nhất khi bước vào phòng thi… "Tiếp sức mùa thi” là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Em sẽ tham gia làm tình nguyện viên của chương trình khi có cơ hội.


Trong chiến dịch hè tình nguyện 2017, nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa vì cộng đồng đã được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai hiệu quả. Ảnh: ĐV - TN huyện Lạc Sơn tham gia hỗ trợ ngày công giúp đỡ gia đình chính sách trên địa bàn xã Nhân Nghĩa.

Chị Vũ Thị Duyên, Phó Ban phụ trách Ban thanh - thiếu niên trường học Tỉnh Đoàn cho biết: Năm nay, số lượng tình nguyện viên đăng ký tham gia chương trình cao hơn mọi năm. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ tuyển 230 bạn. Các đội tình nguyện tập trung tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu cho thí sinh, người nhà nhà trọ giá rẻ, miễn phí, các địa điểm ăn uống giá rẻ, hợp vệ sinh; hướng dẫn đi lại; hướng dẫn thí sinh làm thủ tục thi; kịp thời đến các nhà trọ nhắc nhở thí sinh chủ động đến các điểm thi đúng giờ. ĐV-TN lực lượng vũ trang cũng cử lực lượng tham gia phân luồng, hướng dẫn giao thông, làm tốt công tác đảm bảo ANTT, ATGT tại các điểm thi trong suốt kỳ thi… Qua đó góp phần tạo nên một kỳ thi THPT quốc gia thành công.

Trung tuần tháng 7, khi người dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình hào hứng với việc Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ điều tiết nước thì hàng trăm hộ nuôi cá lồng trên lưu vực sông Đà điêu đứng vì cá chết ngạt do sốc môi trường. Nhằm chung tay giảm bớt thiệt hại cho người dân nuôi cá lồng trên sông Đà, các cơ sở Đoàn, CLB trực thuộc Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phát động thanh niên tham gia "giải cứu cá”. Theo đó, mỗi ngày các đội đến thu mua, bán từ 2-4 tạ cá các loại như: lăng, chép, chiên, ngạch… với giá từ 50.000 -70.000 đồng/kg. Tổng lượng cá tiêu thụ được khoảng 4 tấn. Ngoài việc "tiếp thị” trực tiếp cho bạn bè, người thân, đội hình thanh niên "giải cứu cá” được chia nhỏ, tập trung tại những nơi có nhiều bè cá bị ảnh hưởng do xả lũ hoặc nơi có mật độ dân cư đông như: Tân Hòa, Yên Mông, Tân Thịnh (TP Hòa Bình); Hợp Thành (Kỳ Sơn)… để bán cho người dân.

Anh Nguyễn Như Quỳnh, Chủ nhiệm CLB cán bộ trẻ tỉnh bộc bạch: Tuy số lượng cá được "giải cứu” không đáng kể so với thiệt hại của người dân. Song đây là hành động thể hiện sự dấn thân, vào cuộc, hành động vì cộng đồng của tuổi trẻ. Hầu hết các tình nguyện viên tham gia chương trình đều chưa từng kinh doanh, buôn bán, nhiều người trong số họ chỉ quen làm việc với máy tính, sách, bút… tuy nhiên vẫn sẵn sàng hỗ trợ người dân kéo bè, trực tiếp cầm cá để bán hoặc quay video phát lên mạng xã hội, tiếp thị cho bạn bè, cộng đồng facebook… Đó chính là cảm hứng sống vì cộng đồng được lan tỏa trong ĐV-TN qua mỗi chương trình tình nguyện, trong đó có chiến dịch hè năm 2017.

Tiếp tục đổi mới để có thêm nhiều chiến dịch hè thành công

Không khác biệt nhiều so với mọi năm, năm nay, chiến dịch vẫn được chia thành các chương trình nhỏ, thực hiện theo từng nhóm đối tượng, giúp hoạt động tình nguyện hè thêm đa dạng, phát huy được thế mạnh chuyên môn, khả năng của mỗi ĐV-TN.

Ngay từ những ngày đầu chiến dịch, tinh thần "lên rừng, xuống biển” đã được tuổi trẻ khắp các địa phương dấy lên sôi nổi. Sau hơn 2 tháng triển khai, nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa xã hội tích cực đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện. Tiêu biểu như: trong chiến dịch tình nguyện "Kỳ nghỉ hồng” là hoạt động tình nguyện của CLB cán bộ trẻ tỉnh, Đoàn thanh niên Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình và ĐV-TN huyện Kim Bôi xã Thượng Bì. Hơn 300 ĐV-TN đã tham gia đổ sân nhà văn hóa với diện tích 450 m2, trị giá 40 triệu đồng; xây dựng công trình "Sân khấu nổi” trị giá 20 triệu đồng; cải tạo vườn tạp và trồng 200 cây bưởi giúp đỡ các hộ thương binh, gia đình chính sách của địa phương; tổ chức "Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính và cấp đổi, làm mới chứng minh thư nhân dân. Với chiến dịch "Hoa phượng đỏ” đã tổ chức được hàng chục lớp "Học kỳ trong quân đội” cho gần 500 thanh - thiếu niên… Bên cạnh đó, các nội dung tham gia xây dựng NTM, văn minh đô thị, hiến máu tình nguyện cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai, hưởng ứng sôi nổi.

Anh Hoàng Xuân Giao, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Không phải chỉ trong tháng thanh niên hay chiến dịch tình nguyện hè... làm tình nguyện, sẵn sàng đi đến những vùng sâu, xa, khó khăn nhất là công việc thường xuyên, liên tục của tuổi trẻ các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cùng với các phong trào, chiến dịch hè được xác định là điểm nhấn để thanh niên thể hiện tinh thần hành động vì cộng đồng. Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tới ĐV-TN về ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động tình nguyện. Đồng thời, đa dạng hóa các hoạt động, chú trọng đầu tư cho các hoạt động tri thức trẻ với phương châm "mỗi mô hình, hoạt động tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm có ích cho cộng đồng, ý nghĩa cho xã hội”; phối hợp với các địa phương trong quá trình khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng về các hoạt động cần hỗ trợ, tránh phô trương, hình thức… để ngày càng tiếp tục lan tỏa cảm hứng sống vì cộng đồng trong giới trẻ.


                                                                                     Hải Yến

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục