(HBĐT) -Một mùa mưa nữa lại đến, hai chiếc cầu treo dân sinh ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) vốn đã hư hỏng nặng, nay lại thêm chòng chành, rệu rã. Đã có không ít trường hợp bị lọt cầu, rơi xuống sông Bưởi nhưng vì nhu cầu đi lại, người dân nơi đây vẫn phải cắn răng "làm xiếc” mỗi ngày.



Trên cầu treo Hai ót, xã Chí Đạo (Lạc Sơn), những ván gỗ chắp vá bị mục nát, gãy rụng xuống sông tạo thành những khoảng trống tử thần.

Cầu treo xuống cấp khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, hiểm nguy luôn rình rập đã trở thành "chuyện cũ, nói mãi” ở xã Chí Đạo. Nhiều đề xuất, kiến nghị, rồi báo chí phản ánh nhiều lần nhưng người dân nơi đây vẫn đỏ mắt chờ một ngày cây cầu được sửa chữa. Tháng 7/2016, chúng tôi về ghi nhận thực trạng xuống cấp của hai cây cầu treo ở xã Chí Đạo gồm: cầu treo Be Trên và Hai ót. Hai năm sau quay lại, hai cây cầu này vẫn chòng chành bắc qua sông Bưởi, mặt cầu ngày càng xuống cấp trầm trọng. 

Cũng như bao người dân khác ở xóm Be Trên, hàng ngày, bà Bùi Thị Hường phải đi lại nhiều lần trên cầu treo. Biết là nguy hiểm nhưng vì ruộng vườn đều ở phía bên kia sông Bưởi nên bà vẫn phải qua cầu trong nỗi lo âu. Bà Hường chia sẻ: "Một năm không biết bao nhiêu lần bà con chúng tôi chặt cây tre, cây bương để sửa cầu. Thế nhưng, lượng người qua lại rất đông nên sửa được một hai tháng, mặt cầu lại bị hỏng. Chúng tôi không nhớ nổi là có bao nhiêu người đã bị rơi xuống cầu. Mới cách đây 1 - 2 tháng cũng có 3 trường hợp gặp nạn khi đi qua cầu. Mặc dù chưa có thiệt hại về người, tuy nhiên, nếu không được sửa chữa thì chẳng ai có thể nói trước được”.

Mùa mưa là khoảng thời gian người dân nơi đây lo lắng nhất. Bởi, mưa xuống, cây cầu chòng chành càng thêm trơn trượt, những khúc tre, ván gỗ cũng bị mục nát nhanh hơn. Ngoài cầu Be Trên, xã Chí Đạo còn có cầu treo Hai ót. Cây cầu này kết nối 2 xóm ót Trên và ót Dưới của xã Chí Đạo. Đồng thời, nối xã Chí Thiện, Phúc Tuy với tỉnh lộ 436 nên lưu lượng người qua lại đông không kém cầu Be Trên. Đưa vào sử dụng năm 2012, chỉ sau 2 năm, những ván gỗ trên mặt cầu treo Hai ót đã nhanh chóng bị mục nát và hư hỏng hoàn toàn. Hiện, những ván gỗ chắp vá trên mặt cầu là do người dân hai xóm ót Trên và ót Dưới góp nhau gia cố.

Theo ông Quách Văn Thắng, Phó trưởng xóm ót Trên cho biết: So với cầu treo ở xóm Be Trên, cây cầu này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Mặc dù mặt cầu được làm bằng gỗ nhưng hầu hết đều là gỗ tạp nên tuổi thọ rất ngắn. Những tấm gỗ mục nát nếu bị gãy tạo ra những khoảng trống lên tới 40 cm. Thế nên, mối nguy hiểm luôn rình rập bà con khi lưu thông qua cầu. Trong đó, nguy hiểm nhất là những đứa trẻ hàng ngày phải đi qua cầu để đến trường. Nếu không có người lớn đưa qua thì nguy cơ bị rơi xuống sông luôn hiển hiện.

ông Bùi Văn Nhung, xóm ót Trên đã chứng kiến và trực tiếp cứu hộ nhiều vụ xe máy bị lọt xuống cầu. Do nhà ở ngay đầu cầu nên ông chẳng hôm nào ngủ ngon giấc. Buổi sáng sớm, buổi trưa, thậm chí là lúc 2 - 3 giờ sáng vẫn có người gọi kêu cứu. ở vị trí cầu Hai ót, lòng sông Bưởi sâu đến 7 mét, nếu không biết bơi thì khi rơi xuống khó mà giữ được tính mạng. Chính tại vị trí này đã có 7 trường hợp bị đuối nước. "Nhà tôi ở ngay gần cầu nên nghe mọi người kêu cứu thì không thể làm ngơ được. Với tình hình xuống cấp như hiện nay, việc lưu thông qua cầu rất nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, sửa chữa lại mặt cầu để an tâm đi lại”, ông Nhung bày tỏ.

Để đảm bảo an toàn, người dân nơi đây đề xuất được các cấp hỗ trợ, thay thế mặt cầu bằng các tấm thép. Bởi, các hạng mục khác của cả hai cây cầu vẫn còn khá chắc chắn. Theo đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết, chi phí làm mặt cầu bằng tấm thép ước tính trên 200 triệu đồng /cầu. Với vai trò hết sức quan trọng trong phát triển KT -XH và những hiểm nguy luôn rình rập, việc sửa chữa cây cầu là hết sức cấp thiết, nhất là khi mùa mưa bão đã đến.

                                                                                 Viết Đào

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục