(HBĐT) - Có mặt tại khu TĐC Trung Minh trong những ngày đầu trung tuần tháng 9, thuộc địa điểm xóm Tân Lập, xã Trung Minh (TP Hòa Bình). Tại đây ngay sau tháng 7 âm lịch vừa qua đi, liên tiếp có đến 7 hộ gia đình đã bắt tay ngay vào xây dựng nhà cửa. Các hộ có đất và đang tiến hành xây dựng tại khu TĐC Trung Minh này đều thuộc diện di dời khẩn cấp khỏi nơi sạt lở nguy hiểm tại tổ 26, ven sông Đà, phường Đồng Tiến mấy tháng vừa qua.


Hộ gia đình chị Hoàng Thị Minh Huệ đang thuê thợ xây dựng nhà cấp 4 tại khu TĐC xã Trung Minh (TP Hòa Bình).

 

Trong số 35 hộ phải di dời tổ tại 26 phường Đồng Tiến đến đây có hộ gia đình chị Hoàng Thị Minh Huệ hoàn cảnh gia đình được cho hết sức khó khăn. Bố chị đã mất, chị Huệ hiện sống cùng mẹ già và một con nhỏ 10 tuổi. Không có việc làm ổn định, là lao động tự do nhưng mọi chi tiêu trong nhà hiện chỉ trông chờ vào mỗi chị.

Được biết, ngôi nhà cũ tại tổ 26 phường Đồng Tiến bị sạt lở, may mắn đến nơi ở mới tại khu TĐC Trung Minh do chính quyền Thành phố cấp không thu tiền với diện tích khoảng 96m2. Cùng với sự hỗ trợ tiền của Thành phố cùng các nhà hảo tâm, Hộii Chữ thập đỏ với tổng số tiền khoảng 70 triệu đồng. Vay mượn thêm chút ít, chị Huệ đang phải cố gắng để xây lên ngôi nhà cấp 4 giúp mọi người trong gia đình có chỗ ở ổn định lâu dài.

Như chị Huệ cho biết, gặp phải hoạn nạn, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp chính quyền thành phố cùng các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm có lẽ gia đình chị chẳng bao giờ dám ước mơ dù chỉ với căn nhà cấp 4.

Hiện nay, ngôi nhà đang xây của chị Huệ sắp xong phần móng. Hầu hết các nguyên vật liệu như đá xây móng, cát, gạch, sắt, xi măng chị đều phải mua chịu của các cơ sở bán vật liệu xây dựng gần đó. "Ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước tôi sẽ thanh toán ngay các khoản nợ này cho các đại lý vật liệu xây dựng” – chị Huệ cho hay.

Cạnh nhà chị Huệ đang xây dở dang là mảnh đất của ông Nguyễn Văn Chung sinh năm 1953. Hôm nay là ngày đầu ông Chung thuê máy xúc về đào móng xây lên ngôi nhà cấp 4. Ông Chung trước đây là công nhân xây dựng Thủy điện Hòa Bình, gia đình ông Chung hiện chỉ có 2 vợ chồng già ở với nhau, con cái không có. Do trận mưa kéo dài tháng 7 vừa qua khiến gia đình ông tại tổ 26, phường Đồng Tiến bị nứt, phải đi nơi khác ở nhờ.

Nay được Thành phố cấp cho lô đất mới trong khu TĐC Trung Minh, mặc dù rất phấn khởi nhưng do gia đình ông Chung hoàn cảnh cũng khó khăn nên việc xây nhà luôn trong tình cảnh lo lắng về kinh phí xây dựng.

Ông Chung cho biết, hiện gia đình ông thuê máy xúc về đào móng nhưng chưa có đồng nào trả cho chủ máy. Mọi chi trả sau này đều trông chờ vào nguồn kinh phí do Thành phố hỗ trợ. Ông Chung cũng rất mong thành phố Hòa Bình giải ngân sớm các khoản dự kiến hỗ trợ để người dân có điều kiện trang trải sớm với các khoản mua sắm vật liệu xây dựng.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND Thành phố Hòa Bình, khu TĐC xã Trung Minh có diện tích xây dựng ban đầu gần 8.066 m2, quy mô 48 hộ, diện tích 96m2/ hộ. Hiện nay, việc cắm đất và giao đất đã đảm bảo cho toàn bộ các hộ dân tổ 26, phường Đồng Tiến trong diện phải di dời khẩn cấp do sạt lở đến khu TĐC Trung Minh. Tại đây dù còn một số hạng mục nhỏ đang hoàn thiện nốt nhưng các phần điện, nước đã về đến chân công trình xây dựng.

Được biết, hiện các cấp chính quyền thành phố đang nỗ lực hỗ trợ kinh phí, động viên nhân dân đến nơi ở mới xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Mặc dù vậy, về kinh phí hỗ trợ, chính quyền Thành phố sẽ giải ngân theo tiến độ xây dựng công trình. Tránh tình trạng người dân nhận tiền nhưng có gia đình điều kiện kinh tế khá giả không xây dựng nhà cửa do có thể đã mua nhà nơi khác thì việc hỗ trợ như vậy sẽ không đúng đối tượng khó khăn như yêu cầu ban đầu đặt ra.


                                                                                   H.Trung

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục