(HBĐT) - Trong khoảng 1 tháng nay, xăng dầu đã 2 lần tăng giá, tiếp đó là giá điện tăng. Sự tăng giá đối với 2 mặt hàng trọng yếu đã tác động lên giá cả thị trường, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, buôn bán và đời sống sinh hoạt người dân.


Nhóm giao thông dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc tăng giá xăng dầu vừa qua. Ảnh: Bến xe Trung tâm TP Hòa Bình.

Ngay ở ngày đầu của tháng 4, giá xăng lần thứ 2 liên tiếp điều chỉnh tăng ở mức 20.180 đồng/lít đối với xăng RON 95-IV, 18.580 đồng/lít đối với xăng sinh học E5. Người tiêu dùng hướng sự quan tâm, lo lắng không chỉ giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí nhiên liệu mà còn e ngại kéo theo "cơn bão" giá. Theo anh Bùi Tiến Huỳnh ở tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), giá xăng chỉ sau ít ngày đã tăng 2 lần với mức tăng hơn 2.000 đồng/lít tất nhiên sẽ khiến chi phí sinh hoạt tăng lên. Cũng như những người dân khác, tôi lo giá cả các mặt hàng cứ theo đà tăng thì sẽ phải cắt giảm chi tiêu, cuộc sống sẽ thêm phần khó khăn.

Sau 3 năm giữ ổn định, giá bán lẻ điện bình quân vừa được điều chỉnh tăng 8,36% kể từ ngày 20/3. Chỉ số điện sinh hoạt vừa được chốt vào đến ngày 10/4, theo đó, hiện đã bước vào mùa nắng nóng nên chỉ số gia tăng, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sử dụng điện cũng tăng đáng kể. Bà Trần Thị Tiếp ở khu 3, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) chia sẻ: Trong tháng 2 - 3/2019, lượng điện tiêu thụ của gia đình tôi ổn định ở mức 245 kWh - 250 kWh/tháng, chi phí mỗi tháng trên, dưới 500.000 đồng. Ở lần chốt số điện sử dụng tháng 4 này, lượng điện tiêu thụ tăng thêm hơn 40 số và tổng tiền phải thanh toán trên 650.000 đồng. Như vậy, bên cạnh việc tăng thêm điện tiêu thụ do nhu cầu sử dụng thì điện tăng giá cũng khiến người dân phải tính toán giải pháp tiết kiệm điện.

Chịu nhiều tác động của việc tăng giá xăng dầu là các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Theo ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hòa Bình, hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa có động thái tăng giá vé đối với vận chuyển hành khách các tuyến mặc dù chi phí nguyên liệu đầu vào đã tăng. Chúng tôi đang "nín thở" bởi rất có thể tới đây sẽ phải đón nhận một đợt tăng giá xăng dầu nữa. Như vậy thì việc tăng giá vé sẽ phải tính đến. Đây cũng là những khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh trong việc kìm giữ, không tăng giá vé trước tình hình tăng giá xăng dầu.

Thị trường hàng hóa trong tháng qua theo nhận định của Cục QLTT tỉnh có diễn biến ổn định, vấn đề giá cả cơ bản được kiểm soát, không có sự tăng giá bán ở các nhóm hàng hóa thiết yếu. Về phía Sở Công Thương cho hay: Tác động của việc tăng giá điện và tăng giá xăng dầu trong thời gian gần đây đối với thị trường tỉnh chưa nhiều, cơ bản chỉ số giá tiêu dùng có diễn biến tăng nhẹ. Tác động đáng kể về tăng giá là nhóm giao thông vận tải và nhóm nhà ở - điện nước - chất đốt - vật liệu xây dựng.

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng nhẹ (0,07%) so với tháng trước. Trong số 11 nhóm hàng, tác động của việc tăng giá xăng dầu đã khiến chỉ số giá nhóm giao thông lên 2,17%. Giá điện tăng cũng tác động lên chỉ số giá nhóm nhà ở - điện nước - chất đốt - vật liệu xây dựng tăng 0,37%. 9 nhóm hàng còn lại có chỉ số giá ổn định so với tháng trước. Đặc biệt, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống và nhóm lương thực được lo ngại sẽ theo đà tăng giá lại không tăng giá trong tháng này.  

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương nhận định: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 này sẽ tiếp tục tăng nhẹ, giao động trong khoảng 0,3% - 0,5% so với tháng trước. Nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng do ảnh hưởng tác động trễ   của việc tăng giá điện, xăng dầu. Những nhóm hàng dự báo có diễn biến tăng giá trong thời gian tới là nhóm giao thông; nhà ở - điện nước - chất đốt - vật liệu xây dựng; hàng hóa và dịch vụ khác (mai táng, hoa cưới, cắt tóc...).  


Bùi Minh

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục