(HBĐT) - Đưa thông tin, truyền thông (TT, TT) về cơ sở không chỉ giúp các địa phương triển khai chính sách kịp thời, đầy đủ mà còn giúp người nghèo nắm được thông tin, các chính sách giảm nghèo, học hỏi những gương sáng, điển hình thoát nghèo để vươn lên. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, những năm gần đây, Sở TT&TT đã tích cực triển khai, thực hiện dự án "Truyền thông và giảm nghèo về thông tin” - 1 trong 5 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững (CTMTQG GNBV) giai đoạn 2016 - 2020.



Cán bộ Sở TT&TT tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở huyện Đà Bắc.
 
Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch lồng ghép các chương trình, dự án đưa TT, TT về cơ sở. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu thiết yếu về thông tin của người dân. Đẩy mạnh việc hỗ trợ sản xuất, biên tập, phát sóng, phát hành, truyền tải, lưu trữ, quảng bá, phục vụ người đọc các sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí, xuất bản phẩm nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, phổ biến những cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả để hướng tới giảm nghèo bền vững.

Trên cơ sở nguồn vốn được cấp, Sở TT&TT đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho hộ nghèo dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn. Trang bị phương tiện tác nghiệp phục vụ thông tin cổ động tại huyện, xã. Huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư hạ tầng về TT&TT và  cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn. Hiện nay, mạng truyền dẫn đã được quang hóa đến 100% huyện, thành phố. Hạ tầng băng thông rộng di động và cố định phục vụ 100% cơ quan chính quyền cấp xã. Đường truyền dẫn băng rộng phủ sóng đến 100% trung tâm xã và phủ sóng di động đến trên 90% khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng để giảm nghèo về TT, TT cho cơ sở, tuy nhiên, kết quả chưa được như mong đợi. Nguyên do là nguồn kinh phí dành cho các hoạt động này còn eo hẹp (tổng kinh phí được tiếp nhận từ năm 2016 đến nay là 15 tỷ đồng). 4 năm qua mới trang bị được 2 bộ phương tiện (thiết bị âm thanh, ánh sáng) cho cấp huyện và 10 bộ cho cấp xã. Đến nay, hệ thống truyền thanh công cộng, các trang thiết bị kỹ thuật thu, dựng chương trình, thu phát sóng của đài phát thanh, truyền hình cấp huyện, xã còn thiếu và không đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân. Chưa bố trí được kinh phí để thiết lập cụm thông tin cơ sở...

Trăn trở với những bước đi nhằm tạo sự bứt phá trong công tác giảm nghèo về TT&TT trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Sở TT&TT chia sẻ: Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trong việc bố trí nguồn kinh phí đẩy nhanh tiến độ số hóa truyền hình, xây dựng đài truyền thanh cho các xã, thị trấn, mở rộng mạng lưới loa truyền thanh không dây. Phối hợp với các chương trình, dự án để triển khai việc hỗ trợ cung cấp đầu thu số vệ tinh, tivi để nhân dân có thể thu, xem các chương trình truyền hình của tỉnh và Trung ương hiệu quả cao nhất. Tham mưu, hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí đội ngũ chuyên môn phụ trách hệ thống đài truyền thanh cấp xã đảm bảo hoạt động hiệu quả. Ban hành hướng dẫn hoạt động của đài xã. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chính sách TT, TT cho các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm 2019, sẽ tổ chức 20 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác TT&TT cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng sản xuất nội dung thông tin, tuyên truyền tới khu vực khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thông tin cho người dân, góp phần thực hiện tốt chương trình MTQG  giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

             Thúy Hằng

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục