(HBĐT) -  Từ năm 2017 đến nay, tại xã Tu Lý (Đà Bắc) rất "nóng" chuyện người dân vượt biên sang Trung Quốc lao động. Việc người dân vượt biên đi lao động trái phép tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả khó lường. Đã có trường hợp người dân của xã bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt và làm thủ tục trả về nước. Nguy hiểm hơn có trường hợp do lao động quá sức, ốm đau, bệnh tật dẫn tới tử vong và nằm lại ở xứ người.




Công an xã Tu Lý (Đà Bắc) (bên trái) thường xuyên nắm tình hình người dân cư trú trên địa bàn để ngăn chặn tình trạng người dân vượt biên sang Trung Quốc lao động trái phép.

Thực trạng báo động

 Năm 2016, anh Nguyễn Văn N. (SN 1983), xóm Tràng, xã Tu Lý mất tại Trung Quốc. Người nhà anh Nguyễn Văn N. không thể đưa anh về quê nhà để mai táng do anh vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động "chui". Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt và trả về địa phương. Trường hợp của chị Đinh Thị M. (SN 1977) là một ví dụ. Ngày 10/2/2019, chị M. vượt biên sang Trung Quốc làm thuê. Nhưng chỉ sau 1 tháng, ngày 10/3/2019, chị bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt và trả về địa phương.

Thực trạng người dân xã Tu Lý đua nhau đi lao động trái phép tại Trung Quốc đang diễn ra phức tạp. Theo thống kê của chính quyền địa phương, năm 2017, toàn xã có 22 trường hợp vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Năm 2018, tăng lên 67 trường hợp. Từ đầu năm đến nay đã có 41 trường hợp vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động "chui". Trong đó, xóm Mạ có tỷ lệ người dân đi lao động trái phép đông nhất, chiếm tới 31%. Độ tuổi người đi lao động "chui" chủ yếu từ 30 - 60 tuổi, trong đó có cả phụ nữ. Nhiều gia đình bỏ lại con cái, nhà cửa cho ông bà, cả vợ và chồng vượt biên sang Trung Quốc làm việc. Họ làm tại các công ty không đòi hỏi về trình độ chuyên môn cao hoặc làm giúp việc cho các gia đình người Trung Quốc.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc người dân bất chấp mọi nguy hiểm vượt biên sang Trung Quốc làm ăn? Theo nhiều người vượt biên sang Trung Quốc tại xã Tu Lý, nguyên nhân thôi thúc họ vượt biên là do cuộc sống khó khăn, đất đai khô cằn, trồng lúa, ngô đem lại hiệu quả kinh tế thấp?! Việc làm không có , nên họ muốn đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) với giấc mộng thoát khỏi đói nghèo. Nhưng đi XKLĐ theo con đường chính thống thì không có tiền để nộp, nếu vay ngân hàng không biết bao giờ mới trả được nợ. Trong xã có nhiều trường hợp vay ngân hàng để đi XKLĐ, nhưng khi về không đủ tiền để trả nợ. Vì vậy, những người dân nghèo quyết định lựa chọn con đường đi XKLĐ "chui". Thấy một số người trong xã sau vài năm đi lao động trái phép tại Trung Quốc về xây được nhà, mua được xe máy, những người có ý định đi tìm hiểu cách vượt biên.

 Đồng chí Nguyễn Văn Triệu, Trưởng Công an xã Tu Lý cho biết: Qua điều tra của lực lượng Công an xã, tình trạng người dân đi lao động trái phép tại Trung Quốc là do nhu cầu tìm việc làm của người dân. Họ tự tìm hiểu thông qua những người hàng xóm đi trước về cách vượt biên, cách xin việc ở Trung Quốc. Tại xã Tu Lý không có một tổ chức hay cá nhân nào lôi kéo, dụ dỗ người dân đi lao động trái phép. Hiện tại, lực lượng Công an xã chưa ghi nhận trường hợp người dân đi lao động trái phép ở Trung Quốc bị bạo hành lao động, bị đánh đập hay tra tấn. Tuy nhiên, có một vài trường hợp bị lực lượng chức năng Trung Quốc phát hiện, bắt giam và làm thủ tục trả về nước. Địa phương hiện gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Do người dân ra khỏi nơi cư trí đi làm ăn xa thường không báo cáo cụ thể với chính quyền địa phương, vì vậy rất khó phát hiện những trường hợp lao động xuất cảnh trái phép.

Nỗ lực ngăn chặn người dân vượt biên trái phép sang Trung Quốc

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Tu Lý đã phối hợp với Công an huyện theo dõi những đối tượng vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tổ chức tuyên truyền tại các cuộc họp xóm về mối nguy hiểm khi vượt biên trái phép, những rủi ro trong lao động bất hợp pháp như: không được bảo vệ khi xảy ra tai nạn lao động. Tuy nhiên, kết quả đạt được không như mong đợi, người dân vẫn truyền tai nhau việc đi sang Trung Quốc làm ăn kiếm được nhiều tiền. Làm giàu nhanh, không tốn kém chi phí ban đầu thực sự có sức hút rất lớn đối với một số người dân xã Tu Lý. Họ bất chấp mọi nguy hiểm đang rình rập bên kia biên giới. Người dân vượt biên trái phép sang Trung Quốc là vấn đề cần được ngăn chặn trước khi có những hậu quả đáng tiếc, nghiêm trọng xảy ra.

Đồng chí Bàn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã kiên quyết ngăn chặn tình trạng người dân đi lao động trái phép sang Trung Quốc. Trước tiên, xã chú trọng phát triển KT-XH, nhất là đối với những hộ nghèo quan tâm đầu tư cây, con giống, vay vốn phát triển kinh tế; tạo việc làm cho người dân. Xã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người dân đi XKLĐ đúng pháp luật. Tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức mọi mặt, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần người dân.

Bên cạnh đó, xã tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các xóm, đặc biệt là huy động sự tham gia của những người có uy tín trong tuyên truyền, vận động người dân không đi lao động trái phép; những hiểm họa của việc đi lao động trái phép. Lực lượng Công an xã thường xuyên rà soát, nắm tình hình người dân cư trú trên địa bàn để ngăn chặn hiệu quả tình trạng người dân vượt biên trái phép.


Thu Thủy

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục