(HBĐT) - Phần lớn công nhân sông Đà nay đã già, yếu. Người được hưởng chế độ không nhiều. Nhiều người không có lương, nhà cửa chật trội, cuộc sống khó khăn, vất vả và phải làm đủ nghề lao động phổ thông như thợ xây, chạy xe ôm, bán nước chè, buôn bán đồng nát... kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.


Những công nhân sông Đà xưa ôn lại kỷ niệm thời xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình. 

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng Ban liên lạc (BLL) Hưu trí Tổng Công ty sông Đà tâm sự: Cuộc sống những công nhân sông Đà xưa vẫn còn nhiều khó khăn, lo toan, vất vả. Trong  hơn 3.000 hội viên (kể cả hưu trí và những người không có chế độ) thì có tới 600 người có hoàn cảnh khó khăn. Công nhân sông Đà về hưu theo chế độ 176, không có lương, gần như về với hai bàn tay trắng. Nhiều người đã có gần 30 năm cống hiến cho công trình Thủy điện thác Bà và công trình Thủy điện Hòa Bình - những đứa con đầu lòng của chủ trương điện khí hóa công nghiệp hóa đất nước. Nhiều người đi công tác từ năm 1960 làm được 14 năm (làm việc ở Thủy điện   Thác Bà) thì kết thúc công trình, vì không có công trình gối đầu, họ phải về quê. Mặt khác, hồi ấy, lao động trên công trường khắc nghiệt muôn nỗi, chủ yếu lao động phổ thông. Cả công trường là bụi, rồi tiếng ồn nên có tới cả nghìn người mắc các bệnh nghề nghiệp như bụi phổi, điếc, nặng tai… Với những người may mắn được hưởng chế độ hưu của Nhà nước còn đỡ khổ. Đối với những người về chế độ 176 lúc bấy giờ lại là sự hy sinh vô cùng lớn. Khi xây dựng thủy điện cả công trường lên tới 4 vạn người, phần lớn là lao động phổ thông. Khi kết thúc công trình (thời điểm các tổ máy phát điện) là lúc đất nước đang chuyển đổi mạnh mẽ, máy móc thiết bị, công nghệ đã hiện đại hơn, lao động phổ thông không còn phù hợp nữa, có tới hàng vạn người dôi dư. Hơn 5.000 cán bộ, công nhân về chế độ 176 một cách "bất đắc dĩ”. Bên cạnh đó, trong số hơn 3.000 người đang sinh hoạt tại BLL thì không phải tất cả đều được hưởng chế độ ưu đãi về đất đai, nhà cửa. Vì thực hiện chế độ này có giai đoạn nhất định. Mặt khác, nhiều người đã về quê không có hộ khẩu ở đây nên cũng không được hưởng.

BLL Hưu trí Tổng Công ty sông Đà đã thành lập và đi vào hoạt động được 20 năm nay, hiện có 5 Ban và 78 chi hội với 3.250 hội viên tham gia. Hầu hết các phường bên bờ trái sông Đà như Hữu Nghị, Tân Thịnh, Tân Hòa, Thịnh Lang đều có tổ chức hội và 1 BLL bên bờ phải sông Đà. Hàng năm, BLL tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Hoạt động chủ yếu của BLL là hoạt động tình nghĩa. Bình quân có 14.000 lượt hội viên/năm được thăm hỏi lúc ốm đau hay hội viên qua đời. Hội cũng tổ chức lễ mừng thọ cho các hội viên 70, 80 tuổi, bình quân từ 100 - 110 hội viên/năm. Hầu như năm nào, BLL cũng tổ chức cho hội viên đi thăm quan du lịch. Bên cạnh đó, BLL cũng đã tổ chức mời các cán bộ ở Ban Trung ương nói chuyện thời sự cho hội viên. Mỗi năm, BLL đề nghị Tổng Công ty sông Đà trợ cấp, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; xác nhận cho 60 -100 con em sông Đà đi làm việc ở các đơn vị trong Tổng công ty. Ngoài ra, BLL cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tích cực hỗ trợ giúp nhau vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo… 

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng BLL cho biết thêm: Vẫn biết rất mong manh, những người công nhân hậu sông Đà vẫn mong mỏi, hy vọng có ngày được Nhà nước quan tâm ban hành chính sách  giúp người công nhân sông Đà xưa đã hy sinh, cống hiến cho công trình thế kỷ, giúp họ phần nào cải thiện cuộc sống. 

                                                                                     L.T

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục