(HBĐT) - Những năm qua, bộ phận "một cửa" của UBND xã Yên Lập (Cao Phong) luôn tiếp nhận và trả hồ sơ đúng thời hạn cho nhân dân. Có được kết quả đó là nhờ xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng công vụ.



Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, những năm gần đây, bộ phận "một cửa" của UBND xã Yên Lập (Cao Phong) luôn tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn cho người dân.

Yên Lập là xã thuộc vùng khó khăn của huyện Cao Phong. Xã có hơn 2.000 nhân khẩu, trong đó, 98% dân số là dân tộc Mường. Đồng chí Nguyễn Thị Dung, cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy Nhà nước", những năm qua, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng, thẩm định, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; bổ sung bộ TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC; tiến hành niêm yết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để cá nhân, tổ chức theo dõi. Thực hiện Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND xã đã bố trí cán bộ, công chức đúng chuyên môn, nghiệp vụ làm việc tại bộ phận "một cửa". 

Hiện nay, xã Yên Lập đẩy mạnh cải cách hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, nhờ đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như nề nếp, tác phong làm việc của cán bộ, công chức ngày càng chuyến biến tích cực, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Năm 2018, 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai cập nhật trên phần mềm dịch vụ công. Cụ thể, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận hơn 3.200 hồ sơ. Trong đó, hầu hết là hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp, còn lại là các lĩnh vực văn hóa, nội vụ và địa chính. Cơ chế liên thông một cửa tiếp nhận 15 hồ sơ và đều được chuyển cơ quan thẩm quyền đúng thời hạn. Từ đầu năm đến nay, bộ phận "một cửa" của xã tiếp nhận trên 600 hồ sơ, tất cả đều được trả kết quả đúng thời hạn. 

Một điểm mới dễ dàng nhận thấy là khi xã áp dụng cải cách hành chính theo tiêu chuẩn ISO, các hồ sơ và thủ tục đều được dán trên bảng niêm yết tại bộ phận "một cửa". Điều này giúp người dân dễ dàng theo dõi và giám sát việc giải quyết hồ sơ của mình. "Những năm gần đây, từ khi có bộ phận "một cửa", việc giải quyết các TTHC rất nhanh, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là trong những trường hợp cần phải làm các giấy tờ khẩn cấp" - bà Bùi Thị Thủy, xóm Thôi Bạ chia sẻ. 

Đã công tác trên 10 năm, đồng chí Nguyễn Thị Dung, cán bộ Văn phòng UBND xã Yên Lập hiểu rõ những thay đổi trong tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho nhân dân. "Những năm gần đây, việc giải quyết TTHC cho người dân đều thực hiện trên máy tính, do đó, bản thân cán bộ, công chức phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, 6 công chức ở bộ phận "một cửa" của UBND xã Yên Lập đều đã có trình độ đại học. Với việc áp dụng cải cách theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 như hiện nay đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần tiếp tục trau dồi để đáp ứng yêu cầu mới, phục vụ nhân dân tốt hơn" - đồng chí Nguyễn Thị Dung cho biết thêm.

                                                                    Viết Đào

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục