(HBĐT) - Định Cư là xã vùng 135 của huyện Lạc Sơn, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp nên gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phát huy hiệu quả, trở thành cứu cánh giúp người dân xã Định Cư trong những lúc khó khăn, tạo việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình bà Bùi Thị Nhảnh, xóm Mương Hạ, xã Định Cư (Lạc Sơn)đầu tư chăn nuôi bò phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình bà Bùi Thị Nhảnh, xóm Mương Hạ là hộ nghèo của xóm, xã nhiều năm liền do thiếu kiến thức KHKT, thiếu vốn sản xuất. Từ khi được tiếp cận với vốn tín dụng chính sách, gia đình bà đầu tư chăn nuôi bò, trồng rừng dần ổn định cuộc sống. Đây chỉ là một trong hàng trăm hộ dân sử dụng vốn vay ưu đãi đúng mục đích, có hiệu quả.

Xác định nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ là cơ hội thuận lợi giúp bà con vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Định Cư đã lãnh đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi. Khi được phân bổ nguồn vốn, Ban XĐ-GN xã cùng các tổ chức hội nhận ủy thác giao chỉ tiêu xuống xóm, cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cùng với đó, NHCSXH huyện đã triển khai nhiều biện pháp, đáng kể là cải tiến thủ tục vay vốn ưu đãi, phối hợp với các hội, đoàn thể giúp đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận lợi. 

Hiện, xã thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ trên 15,7 tỷ đồng với 728 hộ vay vốn. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, đạt trên 5,7 tỷ đồng với 268 hộ vay; chương trình cho vay hộ cận nghèo dư nợ trên 3,5 tỷ đồng, với 154 hộ vay; chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở dư nợ trên 1,8 tỷ đồng, với 202 hộ vay. Chất lượng tín dụng được nâng cao, nợ quá hạn chiếm 0,06% tổng dư nợ. Xã có 19 tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc 4 tổ chức hội nhận uỷ thác. Cùng với quản lý và hướng dẫn các hộ sử dụng vốn ưu đãi hiệu quả, xã vận động các hộ vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với số dư tiền gửi đạt trên 634 triệu đồng. Trong các buổi sinh hoạt tổ, ngoài thông tin về chủ trương, chính sách mới của ngân hàng, các tổ viên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tạo ra tính cộng đồng cao và sự tự tin cho thành viên trong tổ.

Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Chiên cho biết: Nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước, người nghèo và hộ chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nhưng do trình độ dân trí ở khu vực nông thôn còn hạn chế, nên không phải hộ nghèo nào được vay vốn cũng biết cách sử dụng vốn vay có hiệu quả. Do vậy, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã phối hợp với các ngành chức năng như Trạm Khuyến nông, BVTV, thú y tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi..., định hướng cho hội viên lựa chọn những mô hình phù hợp. Nhờ đó, nông dân đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 19,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 18%, hộ cận nghèo 29%.

Có thể khẳng định, nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đã và đang trở thành động lực giúp nhân dân xã Định Cư có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Các hộ được tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Đây là một trong những kênh tín dụng giúp sức đắc lực cho xã giảm nghèo, tạo cơ hội cho người dân có điều kiện phát huy, khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế.

Hải Linh

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục