(HBĐT) - Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện toàn tỉnh có trên 223.000 trẻ em, chiếm 25,91% tổng dân số. Trong đó, trẻ em sống ở khu vực nông thôn chiếm gần 90% tổng số trẻ em toàn tỉnh; có 37.596 trẻ sống trong gia đình nghèo, cận nghèo. Trong những năm gần đây, việc quan tâm, chăm sóc trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) được các ban, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng. Nỗ lực tạo mặt bằng giữa trẻ em nghèo, trẻ em DTTS với trẻ em nói chung về cơ hội phát triển và tiếp cận những điều kiện cơ bản.

 


VP bank chi nhánh Hòa Bình trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc).

Huyện Mai Châu là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của tỉnh. Toàn huyện có 15.493 trẻ em, chiếm 26,9% dân số, trong đó có 4.259 trẻ sống trong gia đình nghèo, cận nghèo. Trẻ em nghèo, trẻ em DTTS trên địa bàn phải chịu nhiều thiệt thòi về nhiều mặt như y tế, văn hóa, giáo dục, chất lượng sống chưa thực sự được đảm bảo. Đồng chí Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trong nhiều năm qua, việc quan tâm, chăm sóc trẻ em nghèo, trẻ em DTTS luôn được huyện chỉ đạo sát sao nhằm đảm bảo những cơ hội phát triển cho trẻ, đặc biệt tại 2 xã vùng cao Hang Kia, Pà Cò. Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng tại huyện được xã hội hóa sâu rộng, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức đã trao tặng 10 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, tổng trị giá 5 triệu đồng; phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng 20 suất quà cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK), trị giá 20 triệu đồng; tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt trẻ em, xây dựng một số công trình vui chơi tại các điểm trường trên địa bàn. Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trích Quỹ Bảo trợ trẻ em tặng 160 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK, kinh phí 88 triệu đồng.

Đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) chia sẻ: Những thiệt thòi của trẻ em nghèo, trẻ em DTTS thường dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như số trẻ bị tử vong do tai nạn thương tích và bị xâm hại tình dục tăng mạnh. Để hướng tới mọi trẻ em nói chung đều được bình đẳng về cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, riêng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được giúp đỡ, chăm sóc kịp thời để có cơ hội phát triển. Thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND, ngày 20/9/ 2019 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã ĐBKK thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai chương trình "Đồ ấm cho trẻ em” nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chương trình; giao Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động, hỗ trợ đồ ấm, quà Tết cho trẻ em tại một số xã khó khăn. Cụ thể: Tặng 1.777 suất quà cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã ĐBKK, tổng trị giá 862 triệu đồng; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm vận động, quyên góp, tổ chức thăm, tặng quà cho hộ gia đình, trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị quà và hiện vật 823 triệu đồng. 

Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh, chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại tới trẻ em và trợ giúp, phục hồi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội để các em được hòa nhập cộng đồng; từng bước giảm khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống của trẻ em giữa các vùng miền; nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em.

 Khánh Linh

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục