(HBĐT) - Đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh sinh sống chủ yếu ở vùng núi cao, địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, kết cấu hạ tầng còn nhiều thiếu thốn. Những năm qua, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, thiên tai, bão lũ đã hưởng rất lớn đến vùng đồng bào DTTS và miền núi sinh sống, làm cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.


Đường tỉnh 433 từ TP Hòa Bình đến thị trấn Đà Bắc, nhiều đoạn có nguy cơ sạt lở đất cao, gây nguy hiểm cho hộ dân trong khu vực.

Đặc biệt, theo thông tin của cơ quan chức năng, vào mùa mưa, nước từ sườn dốc chảy xuống khe, rãnh và dồn về sông, suối gây ra lũ với biên độ dao động lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tỉnh là rất cao. Người dân sống dọc hai bờ sông, suối, sống ở khu vực núi cao là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Rủi ro thiên tai gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Những vùng có nguy cơ sạt lở đất cao, địa phương đã có phương án di dời, sơ tán người dân đễn chỗ ở an toàn hơn, xây dựng những khu tái định cư. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người dân không chịu di dời do xuất phát từ đặc điểm dân tộc, quan hệ cộng đồng và mức thu nhập, lo ngại về sinh kế, xáo trộn đời sống xã hội.

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về phòng chống thiên tai (PCTT), UBND, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN các cấp đã chủ động chỉ đạo, phổ biến kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, văn bản chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai đến cộng đồng, nhất là vùng có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo đầu tư trang thiết bị phù hợp với địa bàn tỉnh, đảm bảo thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai của cơ quan chỉ đạo PCTT và các cấp chính quyền đến người dân. Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chú trọng tuyên truyền các tài liệu hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất, giông, lốc, sét kèm mưa đá để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Khi được dự báo, cảnh báo có thể xảy ra các đợt thiên tai trên địa bàn tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã gửi các đường link, pano, áp phích, qua email để các địa phương tuyên truyền đến cấp xã, từ đó cảnh báo đến từng thôn, bản giúp người dân nắm thông tin, phòng tránh.

Tuy nhiên, là tỉnh miền núi, giao thông, đi lại vất vả, nhất là trong mùa mưa lũ có những nơi bị chia cắt nên việc cảnh báo lũ quét, sạt lở đất còn nhiều khó khăn; thông tin, truyền thông về PCTT đôi khi chưa sâu rộng, cũng như chưa có các hình thức phù hợp đối với các khu vực vùng cao, vùng sâu, các khu vực dân cư sinh sống chủ yếu dựa vào làm nương rẫy. Vì vậy có trường hợp chưa kịp thời nắm bắt thông tin, dẫn đến thiệt hại đáng tiếc. Cũng có một số địa phương còn tình trạng chủ quan, chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm của thiên tai, chưa kiên quyết trong việc đôn đốc, hướng dẫn, cưỡng chế người dân khi xảy ra thiên tai.

Kết quả của công tác PCTT phụ thuộc rất lớn vào ý thức, trách nhiệm của cộng đồng. Do vậy, mỗi hộ gia đình, cá nhân cần biết về nghĩa vụ PCTT, đó là: Chủ động xây dựng, nâng cấp, bảo vệ công trình, nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình bảo đảm an toàn trước thiên tai hoặc di dời đến nơi an toàn; không xây dựng nhà ở hoặc cư trú tại khu vực có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiên tai. Thực hiện kế hoạch PCTT, phương án ứng phó thiên tai tại địa phương. Tổ chức SX-KD phù hợp với đặc điểm thiên tai tại địa phương. Chủ động trang bị thiết bị theo khả năng để tiếp nhận bản tin dự báo, cảnh báo và sự chỉ đạo, hướng dẫn PCTT. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện theo khả năng; chủ động dự trữ lương thực, nước uống, vật tư và thiết bị xử lý nước, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng dịch theo khả năng để bảo đảm đời sống khi thiên tai xảy ra... Chấp hành sự hướng dẫn, chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan, người có thẩm quyền về sơ tán người, phương tiện ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Thông báo đến cơ quan, người có thẩm quyền khi phát hiện sự cố hoặc hành vi gây mất an toàn cho công trình PCTT và tham gia xử lý sự cố công trình trong khả năng của mình...


Thu Hiền


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục