(HBĐT) - Nhiều năm liền không xây dựng được chủ đề thi đua chung của khối, không tổ chức được các hoạt động bề nổi nhằm tạo sự gắn kết giữa các cơ quan trong khối và rất khó trong việc bình xét các danh hiệu thi đua hàng năm (vì số lượng cờ và bằng khen có hạn)… Đó được xem như là "điểm nghẽn” trong phong trào thi đua ở Khối thi đua các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, quỹ trong những năm qua.



Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19 bằng việc duy trì tốt các đợt hiến máu tình nguyện.  

Từ năm 2021 trở về trước, Khối thi đua có 16 tổ chức hội, quỹ, gồm: Hội Nhà báo; Hội Luật gia; Hội Văn học - Nghệ thuật; Hội Đông y; Hội Khuyến học; Hội Chữ thập đỏ; Hội Bảo trợ trẻ tàn tật và trẻ mồ côi; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Hội Người mù; Hội Cựu Thanh niên xung phong; Hội Người cao tuổi; Câu lạc bộ Hưu trí; Liên minh HTX; Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật; Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh; Quỹ Bảo vệ phát triển rừng. Mỗi năm, Khối thi đua tổ chức họp 2 lần: Sơ kết 6 tháng và tổng kết phong trào thi đua của năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ và ký kết giao ước thi đua cho năm sau. Mỗi cuộc họp thường kéo dài quá thời gian quy định vì phải dành thời lượng lớn để đọc báo cáo trên dưới 20 trang và trên 10 ý kiến thảo luận. Tuy nhiên vẫn không thể làm nổi bật được kết quả phong trào thi đua trong khối vì mỗi cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích khác nhau. Điều đó cũng có nghĩa không thể định lượng được Hội nào thực hiện tốt, Hội nào thực hiện không tốt phong trào thi đua. Theo đó, thông thường việc bình xét thi đua hàng năm được thực hiện theo hình thức suy tôn. Đơn vị trưởng khối đề xuất, các đại biểu căn cứ vào báo cáo tổng kết và ý kiến của đại diện các Hội "xin được khen thưởng” trong năm để thảo luận đi đến thống nhất suy tôn. Như vậy, việc bình xét thi đua không hẳn được thực hiện theo hướng "bó đũa chọn cột cờ” mà thiên nhiều về hướng "nhường nhịn”, "xin cho”. Điều đó rõ ràng không tạo được khí thế thi đua sôi nổi giữa các cơ quan, tổ chức trong khối.

          Dự hội nghị tổng kết phong trào thi đua Khối hội - quỹ tỉnh năm 2021, đồng chí Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh chia sẻ với những khó khăn, bất cập trong thực hiện phong trào thi đua của khối. Đồng thời có những hướng dẫn cụ thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng. Một mặt tham mưu Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh kiện toàn lại các cụm, khối thi đua đảm bảo phát huy hiệu quả.

          Trên cơ sở đó, ngày 16/2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 266/QĐ-UBND "kiện toàn các cụm, khối thi đua của tỉnh”, thay thế cho một số quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh (những năm 2020, 2021) về việc "kiện toàn, thành lập các cụm, khối thi đua của tỉnh”, "bổ sung các thành viên tham gia Khối thi đua các doanh nghiệp Ngân hàng - Bảo hiểm T.Ư”, "bổ sung thành viên tham gia khối thi đua các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, quỹ”. Theo đó, Khối thi đua các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, quỹ được chia tách thành 2 khối: Khối thi đua số 3 "Các tổ chức xã hội” gồm 8 cơ quan, đơn vị: Hội Chữ thập đỏ; Hội Người cao tuổi; Hội Bảo trợ tàn tật và trẻ mồ côi; Hội Người mù; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Hội Cựu Thanh niên xung phong;  Hội Khuyến học và Câu lạc bộ Hưu trí. Khối thi đua số 4: Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội - tổ chức tài chính (gọi tắt là Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tài chính) gồm 9 tổ chức: Hội Nhà báo; Hội Luật gia; Hội Văn học - Nghệ thuật; Hội Đông y, Liên minh HTX; Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật; Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh; Quỹ Bảo vệ phát triển rừng và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Tại Quyết định số 266/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, Sở Nội vụ hướng dẫn tổ chức hoạt động các cụm, khối thi đua của tỉnh theo quy định. Với cách sắp xếp các cụm, khối thi đua đảm bảo sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ và rút gọn một nửa các cơ quan, tổ chức, đại diện các tổ chức trong cùng Khối thi đua hội - quỹ của tỉnh cho rằng: Đây là sẽ là nền tảng tốt, tạo lực đẩy cho phong trào thi đua ở các tổ chức Hội, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh.


Thúy Hằng (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục