(HBĐT) - Sau tiếng gọi đốc thúc của Sùng A Si, chỉ một loáng hàng chục người dân từ trong những ngôi nhà xung quanh đã tề tựu đông đủ. Người thì bồ cào, người cuốc, người xẻng... cùng san gạt, lu lèn tạo nền đường để chuẩn bị đổ bê tông nối tuyến đường xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò (Mai Châu) vào đến từng cụm dân cư trong xóm... 


Người dân xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò (Mai Châu) góp ngày công làm đường giao thông đến từng cụm dân cư.

Vừa rải xong sọt đá, Sùng A Si cho biết: Được Nhà nước hỗ trợ vật liệu xi măng, cát, sỏi, đá, người dân góp sức để làm con đường từ đầu xóm vào đến tận nhà các hộ dân. Nhờ những con đường được cứng hóa bằng bê tông mà đời sống của đồng bào người Mông có sự đổi thay rất nhiều. Cũng nghĩ thẳng và nói thật như Sùng A Si, Sùng Y Múa, chủ nhà nghỉ homestay Y Múa ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) chia sẻ: Nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chúng tôi mới có cuộc sống như ngày hôm nay...

Nhìn lại hơn 10 năm trước, 2 xã Hang Kia, Pà Cò là vùng đất dường như vẫn còn biệt lập với phần còn lại của huyện Mai Châu. Đây là 2 xã vùng cao đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện khoảng 40 km, là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào người Mông ở Hòa Bình. Quyết không để Hang Kia, Pà Cò là vùng "lõm” của tỉnh, ngày 14/1/2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 03/ĐA-TU về "Củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu”. Theo đồng chí Đinh Đức Lân, Bí thư Huyện ủy Mai Châu, nhờ Đề án số 03/ĐA-TU mà bức tranh KT-XH của 2 xã đã có bước phát triển hơn. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Hệ thống đường giao thông liên xã đến trung tâm các xóm, đường liên xóm cơ bản được đầu tư xây dựng, bê tông hóa, nhựa hóa với tổng chiều dài trên 50 km. Hệ thống nước sinh hoạt được quan tâm xây dựng, trong đó có 2 công trình bể chứa nước với dung tích 4.000 m3/bể, 1 bể dung tích 200m3, 13 giếng khoan tại xã Hang Kia và hệ thống nước sinh hoạt tự chảy tại xã Pà Cò. Điện lưới quốc gia được phủ đều trên địa bàn 2 xã với 17,64 km đường dây trung thế, 12 trạm biến áp và 20,7 km đường dây hạ thế, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trạm y tế của 2 xã; tỷ lệ người dân tham gia BHYT xã Hang Kia đạt 94,5%, xã Pà Cò đạt 99,5%. Hệ thống trường, lớp học cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học với 2 trường mầm non, 3 trường tiểu học và THCS, 1 trường PT DTNT THCS&THPT. 

Cùng với đó, hệ thống chính trị 2 xã đã được củng cố, hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao. Đảng bộ xã Hang Kia có 10 chi bộ trực thuộc gồm 5 chi bộ xóm, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ công an xã, với 148 đảng viên. Đảng bộ xã Pà Cò có 10 chi bộ trực thuộc (6 chi bộ xóm, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ công an xã) với 196 đảng viên. Vai trò của các dòng họ tự quản, tổ liên gia tự quản cơ bản được phát huy tốt. An ninh chính trị trên địa bàn bảo đảm ổn định. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy có chiều hướng giảm...

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung KT-XH 2 xã còn thấp so với mặt bằng chung của huyện, của tỉnh; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao. Một bộ phận Nhân dân chưa tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; một số hủ tục còn lạc hậu, đặc biệt trong việc cưới, việc tang, tỷ lệ tảo hôn cao; tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; việc thực hiện mục tiêu chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT còn nhiều khó khăn...

"Xuất phát từ tình hình thực tế đó, việc BTV Tỉnh ủy ban hành, triển khai Đề án số 09/ĐA-TU nhằm mục đích tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được sau 10 năm thực hiện Đề án số 03/ĐA-TU. Đồng thời, khắc phục những tồn tại, vướng mắc để dồn lực, dốc sức hỗ trợ phát triển KT-XH một cách đồng bộ cho đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò phát triển” - đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh. Để thực hiện nhiệm vụ này, theo đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, ngoài việc tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị của 2 xã thì mục tiêu tiên quyết, phải tập trung quyết liệt ngay trong giai đoạn tới là đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội thiết yếu như: hoàn thiện hệ thống đường giao thông phục vụ dân sinh, lưu thông hàng hóa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, giảm nghèo bền vững bằng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả. Đây chính là nền tảng để thực hiện nhiệm vụ củng cố hệ thống chính trị gắn với phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN ở 2 xã đồng bào Mông như mục tiêu cao nhất mà Đề án số 09/ĐA-TU đề ra. 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục