Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Chiều 30-6, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp báo công bố nguyên nhân sự cố cá chết ở miền Trung. Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp báo

Nhiều cơ quan báo chí nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đã tham dự buổi họp báo.

Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông báo, hôm nay Chính phủ Việt Nam họp báo chuyên đề với 2 nội dung: Xây dựng thể chế,  trong đó có nội dung về Luật đầu tư, luật doanh nghiệp; Công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung, đúng như cam kết của Chính phủ là công bố trong tháng 6.

Về nguyên nhân cá chết ở miền Trung, ông Dũng cho biết, sự cố cá chết trong tháng 4 ở 4 tỉnh miền Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, với người dân. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt để tìm ra nguyên nhân, đánh giá mức độ thiệt hại nhằm hỗ trợ người dân. Đặc biệt, đã  giao Bộ KH-CN, các cơ quan liên quan huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành thu thập dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế.
 
Theo đó, xác định nguyên nhân từ nguồn thải của khu  Vũng  Áng-Hà Tĩnh chứa độc tố tạo thành phức hợp độc tố lớn, theo dòng hải lưu vào các tỉnh Thừa Thiên, Huế, Quảng Bình làm hàng loạt cá chết, nhất là tầng đáy biển.

Bộ TN-MT đã rà soát nguồn thải với sự tham gia của các nhà khoa học đầu ngành, phát hiện ra công ty TNHH gang thép Formosa Hà Tĩnh có một số hành vi vi phạm, xác định quá trình vận hành xả thải ra biển có chứa độc tố vượt quá mức cho phép. Từ các căn cứ trên, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thẩm định kỹ, có tham vấn của các nhà khoa học trong và ngoài nước đi đến kết luận: Quá trình vận hành, thi công, thử nghiệm của công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh nguyên nhân gây ra sự cố cá chết ở miền Trung.

Với những chứng cứ thu thập được, các bộ, ngành chức năng của Việt Nam đã nhiều lần làm việc với tập đoàn Formosa Đài Loan và công ty Fomosa Hà Tĩnh. Ngày 28-6, Công ty này đã nhận gây ra nguyên nhân làm hải sản chết, đồng thời cam kết 5 điểm.

Thứ nhất, công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

Thứ hai, thực hiện sự bồi thường cho người dân, hỗ trợ chuyển đối nghề nghiệp, phục hồi môi trường với số tiền 500 triệu USD, tương đương 11.500 tỷ đồng.

Thứ ba, hoàn thiện công nghệ sản xuất, bảo đảm xử lý hết các chất độc trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn  sự cố này.

Thứ tư, phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam cam kết bảo đảm kiểm soát môi trường biển.

Thứ năm, thực hiện đúng các cam kết trên, nếu vi phạm sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo ông Mai Tiến Dũng, sự cố này ảnh hưởng nặng nề đến người dân, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện việc trao bồi thường cho người dân, có giám sát để bồi thường đúng, đủ, kịp thời; giám sát Formosa thực hiện. Triển khai lắp đặt hệ thống giám sát môi trường biển ở 4 tỉnh trên, thường xuyên công khai mức độ an toàn của môi trường biển ở đây.  Bảo đảm sự an toàn của người dân, không để xảy ra mất trật tự, xử lý nghiêm những hành vi gây mất trật tự. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố vừa qua.

Chính phủ đánh giá cao sự ủng hộ của nhân dân, các cơ quan quốc tế, báo chí trong việc đồng hành cùng Chính phủ  xử lý sự cố này. Hoan nghênh dư luận của Đài Loan trong việc ủng hộ Chính phủ Việt Nam trong xử lý sự cố này…

Về nội dung xây dựng thế chể, ông Dũng nhấn mạnh, đây là ưu tiên số 1 của Chính phủ Việt Nam, trong đó có bỏ các rào cản, cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp làm ăn. Quan điểm của Chính phủ Việt Nam là tập trung xây dựng các Nghị định hướng dẫn luật, không  tạo ra khoảng trống pháp lý.

Trên cơ sở đó, với tinh thần quyết liệt, việc ban hành các văn bản vừa qua bảo đảm tiến độ, đồng thời bảo đảm chất lượng, quán triệt tinh thần không sao chép thông tư cũ vào nghị định mới, doanh nghiệp được làm những việc mà pháp luật không cấm, giảm giấy phép con, theo đúng với tinh thần đổi mới của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. Sự đổi mới này rất quan trọng đối với việc giải phóng sức sản xuất, bảo đảm quyền tự do kinh doanh, loại bỏ tư duy cũ kiềm chế sự phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Những quy định nào không hợp lý sẽ bị loại bỏ trên cơ sở đối thoại công khai.

 

 

 Cam kết không để tái diễn vi phạm pháp luật về môi trường

Cũng trong buổi họp báo chuyên đề, các cơ quan chức năng đã phát clip Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành cùng ban lãnh đạo công ty xin lỗi vì để xảy ra sự cố tại nhà máy làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành và các nhà khoa học.

"Công ty xin nhận trách nhiệm và xin lỗi nhân dân Việt Nam đặc biệt là 4 tỉnh bị thiệt hại. Công ty cũng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam vì gây ra sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân 4 tỉnh miền Trung Việt Nam", ông Thành nói.

 

Lãnh đạo công ty này cũng cam kết thực hiện bồi thường kinh tế cho người dân và hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, xử lý ô nhiễm tại 4 tỉnh; khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý nước thải, chất thải và đảm bảo xử lý triệt để các chất tahir độc trước khi xả ra môi trường, không để tái diện sự cố môi trường như đã xảy ra vừa qua; sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và Hà Tĩnh xây dựng các biện pháp kiểm soát môi trường biển, không để xảy ra sự cố tương tự; cam kết thực hiện đầy đủ các cam kết và không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến môi trường biển Việt Nam.

Ông Thành cũng sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam và mong muốn người dân Việt Nam rộng lượng và tha thứ.


NGỌC QUANG - PHAN THẢO

 

 



* Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về quá trình xác định nguyên nhân cá chết, tại sao chậm công bố nguyên nhân cá chết, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, việc xác định nguyên nhân đòi hỏi phải có chứng cứ khoa học, bài bản, đây là sự cố rất nghiêm trọng nên càng phải chính xác. Thủ tướng đã yêu cầu như vậy. Trước sức ép, đòi hỏi của nhân dân, chúng tôi càng cần phải cẩn trọng, không chỉ tìm ra nguyên nhân mà còn phải xác định thủ phạm, bồi thường cho dân ra sao.

 

Việc tìm ra nguyên nhân được chia thành nhiều nhóm. Thứ nhất, tìm được cá chết vì cái gì?. Thứ hai, cá chết từ đâu, đây là quá trình phức tạp, đòi hỏi phải tiến hành nhiều công việc liên quan đến lấy mẫu cá, nước, trầm tích đáy, mẫu phù du.. “Với nhiều hoạt động khác nhau, bắt đầu từ hình ảnh vệ tinh, chúng tôi lần tìm ra từ trước thời điểm cá chết, từ đó qua quá trình lao động vất vả, nguy hiểm, thận trọng, với hàng ngàn phân tích thí nghiệm, có những phân tích kim loại nặng phải vài tuần mới có kết quả, rồi lấy ý kiến kiểm chứng...để có kết quả cuối cùng. Khi có kết quả, phải tổ chức Hội đồng thẩm định nhà nước, lấy ý kiến phản biện độc lập của các nhà khoa học quốc tế để kết luận. Qua điều tra cho thấy, đã có chất độc theo dòng hải lưu, đi đến đâu thì gây cá chết đến đó, hình ảnh này phải lấy từ vệ tinh”, ông Hà cho biết.

 

Qua đó khẳng định được nguồn gây độc từ công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh. Sau hàng loạt kiểm tra, kiểm toán thì phát hiện những vi phạm, lỗi của công ty này, liên quan đến công tác vận hành còn lỏng lẻo, đầu tư thiết kế, xây dựng kiểm soát chất thải không đạt yêu cầu... Sau  khi làm việc nhiều lần, chúng tôi có đủ chứng cứ để nhà đầu tư phải thừa nhận nguồn thải từ lò luyện gốc của Formosa.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ TN-MT, để loại trừ được nguyên nhân sinh học (tảo đỏ), chúng ta phải có thời gian để xác định đúng nguyên nhân, để Formosa cuối cùng phải thừa nhận. Chậm công bố nguyên nhân để bảo đảm chỉ đạo của Thủ tướng về việc phải cẩn trọng, chính xác.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết, đây là sự cố nghiêm trọng đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Chúng ta cần có thời gian để tìm ra những chứng cứ thuyết phục, buộc nhà đầu tư phải thừa nhận tâm phục khẩu phục.

Trước câu hỏi về việc quá trình công bố nguyên nhân thủ phạm hải sản chết được nhìn nhận là chậm so với bức xúc của dư luận, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, việc công bố là kịp thời.

Sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức hàng chục cuộc họp, yêu cầu điều tra, xác định nguyên nhân, đánh giá thiệt hại và có giải pháp hỗ trợ thiệt hại, giữ vững an ninh trật tự, xử lý nghiêm sai phạm... Việc công bố đâu là nguyên nhân cần có quá trình điều tra và có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan pháp luật, chuyên ngành, nhà khoa học. Kết quả điều tra được công bố là khách quan dựa trên chứng cứ.

 

Theo ông Tuấn, vừa qua dư luận trên mạng xã hội có phản ứng về sự chậm trễ công bố. Những bức xúc đó là chính đáng vì liên quan đến đời sống người dân và 4 tỉnh nhưng một số phản ứng thái quá và suy diễn không dựa trên kết quả điều tra đã gây nhiễu loạn. Chính điều này đã bị một số thế lực lợi dụng công kích, gây bất an trong nhân dân. "Tôn trọng bức xúc nhưng không chấp nhận việc lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước", ông Tuấn nói. 

 

* Trả lời câu hỏi đâu là cơ sở để đưa ra mức bồi thường 500 triệu USD của truyền thông Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ TN-MT cho biết, mức này còn thấp, vì đây mới chỉ đánh giá sơ bộ đối với thiệt hại của môi trường biển. Còn  những tổn thương, thiệt hại về tâm lý, về môi trường còn rất lớn. Nhưng chúng tôi chưa đánh giá điều đó, mà đang yêu cầu Formosa  phải hết sức trách nhiệm trong việc khắc phục sự cố môi trường này, bảo đảm trong quá trình vận hành sau này phải bảo đảm, nhất định không để tái diễn.

 

Trả lời câu hỏi sau sự cố  này, Việt Nam có thay đổi về chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đại diện Bộ KH-ĐT cho biết, chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam là nhất quán, đúng theo các quy định của pháp luật, theo các cam kết với nước ngoài.  Sự cố xảy ra là đáng tiếc, đây là một bài học, một kinh nghiệm lớn của các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc thẩm định các dự án đầu tư nước ngoài. Định hướng của Chính phủ Việt Nam là không đánh đổi thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi dự án với việc bảo vệ môi trường.

 

Trả lời trách nhiệm của Hà Tĩnh trong việc giám sát hoạt động của Formosa Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh này cho biết, sự cố xảy ra, nhân dân Hà Tĩnh vô cùng mong chờ câu trả lời, đồng thời tin tưởng Chính phủ sẽ có câu trả lời sớm. Đến hôm nay, Chính phủ đã công bố rõ ràng, lãnh đạo Formosa đã xin lỗi, cam kết bồi thường, phần nào giải tỏa bức xúc của người dân. Việc kiểm soát Formosa Hà Tĩnh phần nào vượt quá  khả năng của tỉnh Hà Tĩnh, vì vậy tỉnh đã  phối hợp với các bộ ngành để kiểm soát. Khi sự cố xảy ra, tỉnh Hà Tĩnh đã cung cấp mọi thông tin, phối hợp làm rõ. Tuy nhiên, thừa nhận tỉnh còn nhiều bất cập, chưa giám sát thường xuyên, qua sự cố này  sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân chưa làm tròn trách nhiệm trong việc này.

 

Về việc nước biển ở các tỉnh có sự cố đã an toàn chưa, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, vừa qua đã tiến hành kiểm tra thường xuyên về độ an toàn của hải sản, nước biển,  kiểm tra sức khỏe của người dân. Đại diện Bộ NN-PTNT cho biết, vừa qua các bộ liên quan đã lấy mẫu kiểm nghiệm, tham mưu Chính phủ mức độ ảnh hưởng của các vùng liên quan. Qua đó, đã khẳng định với khai thác của tàu dưới 90CV gần bờ mà có hải sản nhiễm độc thì lập tức tiêu hủy; tàu khai thác trên 90CV ở vùng cách bờ 20 hải lý thì cấp chứng nhận an toàn để nhân dân tin tưởng. Đồng thời, đã khuyến cáo người dân nuôi trồng thủy sản chưa nên thả nuôi trong khi chưa xác định độ an toàn, hoặc phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, thử nghiệm trước khi thả nuôi. Đến nay, đã khẳng định nước  biển lấy để nuôi thủy sản ở 4 tỉnh đã an toàn. Tuy nhiên, để bảo đảm nước biển đã hết độc tố triệt để thì hiện nay  Bộ vẫn thường xuyên lấy mẫu kiểm tra để kịp thời có cảnh báo cho dân. 

 

Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại

Liên quan đến câu hỏi của hãng AP về việc Việt Nam có khởi tố vụ án, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi sự cố xảy ra, các lãnh đao cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã có thái độ rõ ràng, quyết liệt, chỉ đạo bằng được các cơ quan trong nước điều tra, xem xét nguyên nhân. Trong đó, trước hết là tập trung có biện pháp khắc phục ngay và ổn định đời sống nhân dân, ngư dân ven biển kể cả hỗ trợ lãi suất, việc làm... Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm xả thải ra môi trường của Formosa thể hiện thái độ cương quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với quan điểm xử lý nghiêm không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào. Tuy nhiên, Việt Nam đang xây dựng môi trường đầu tư, tạo hình ảnh hội nhập tốt và đang được các bạn bè quốc tế đánh giá cao. Việc kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thành công là sự khẳng định của môi trường đầu tư tốt. Việc Formosa Hà Tĩnh nhận lỗi trước Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và đưa ra 5 cam kết trách nhiệm về bồi thường, hỗ trợ và cam kết không tái diễn. "Việt Nam có câu đánh kẻ chạy đi không ai đánh người quay trở lại. Chính phủ Việt Nam luôn luôn có thái độ rõ ràng là xử lý nghiêm minh các vi phạm nhưng cũng có chính sách khoan hồng, độ lượng để thấy rằng các nhà đầu tư nước ngoài vi phạm, nhận lỗi thì sẽ xem xét. Nếu nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật Việt Nam thì pháp luật Việt Nam cũng đảm bảo nhà đầu tư hoạt động đúng pháp luật, hiệu quả... Nếu nhận lỗi thì nhân dân Việt Nam cũng sẽ có thái độ khoan hồng, cao thượng", ông Dũng nói.

 

Bổ sung về câu hỏi này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, việc khởi tố hay không là do các cơ quan tư pháp xem xét, Chính phủ không can thiệp. Và, mọi quyết định đều dựa trên luật pháp và lợi ích.

 

 

                                                                    

                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục