Các hộ gia đình  thôn Chéo Vòng,  xã Lạc Long (Lạc Thủy) tự xây hố, đổ rác  tập trung để đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường.

Các hộ gia đình thôn Chéo Vòng, xã Lạc Long (Lạc Thủy) tự xây hố, đổ rác tập trung để đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường.

(HBĐT) - Hiện tượng vứt rác bừa bãi dọc hai bên quốc lộ 21 đã hoàn toàn chấm dứt, thay vào đó là khung cảnh xanh - sạch - đẹp trên mỗi tuyến đường, ngõ xóm của thôn Chéo Vòng, xã Lạc Long (Lạc Thủy). Chuyển biến tích cực đó chính là từ mô hình hố rác gia đình đang được người dân nơi đây hưởng ứng.

 

Đưa chúng tôi đi khảo sát tình hình thực tế, đồng chí Nhữ Văn Dũng, Bí thư chi bộ thôn Chéo Vòng cho biết: Xã Lạc Long chưa thực hiện thu gom rác thải tập trung, do đó, lâu nay rác vẫn được các hộ dân vứt lung tung hai bên đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cảnh quan. Trước thực tế đó, tháng 2/2015, chi bộ thôn Chéo Vòng đã họp bàn và đưa ra nghị quyết về việc thực hiện mô hình hố rác gia đình. Trong đó, giao cho đồng chí Trưởng Ban công tác mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện thành công nghị quyết chi bộ đề ra. Mục tiêu là mỗi hộ gia đình tự xây dựng 1 hố rác, đổ rác đúng nơi quy định.  

Nhận thấy đây là mô hình, chủ trương đúng đắn nên đông đảo nhân dân trong thôn đã nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng. Thôn Chéo Vòng có 94 hộ với 365 khẩu, hiện nay có khoảng 80% hộ gia đình có hố rác riêng. Còn khoảng 20% hộ dân của thôn sống tại khu đô thị nông thôn do quỹ đất eo hẹp (diện tích đất mỗi gia đình chỉ có khoảng 100 m2 PV) nên các hộ đã thống nhất xây dựng một số hố rác để sử dụng chung. Như vậy, 100% hộ gia đình đã có nơi tập kết rác, không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi.  

Song song với việc xây dựng hố rác gia đình, Chéo Vòng còn triển khai và duy trì rất hiệu quả các đoạn đường tự quản. Hiện nay, Chéo Vòng có 5km đường tự quản đã được giao cho nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh và chi đoàn thanh niên tự quản. Hàng tuần, các tổ chức hội đoàn thể đều đã duy trì được việc quét dọn vệ sinh môi trường, giữ cho đường làng ngõ xóm “Xanh -  sạch - đẹp”.

Đặc biệt, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu hủy rác thải được  thực hiện tập trung vào ngày 25 hàng tháng. Đây là ngày theo quy định tất cả các hội, đoàn thể đều huy động đoàn viên, hội viên, mỗi hộ dân bố trí 1 người cùng tham gia dọn vệ sinh, tiêu hủy rác thải tồn đọng tháng.

 

Chia sẻ về những chuyển biến tích cực trong công tác vệ sinh môi trường của thôn, đồng chí Bí thư chi bộ thôn Chéo Vòng khẳng định: Mô hình hố rác gia đình đã mang lại những hiệu quả rõ nét, cải thiện đáng kể tình hình vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Nhưng hiện nay có một vấn đề đặt ra là các hộ gia đình hàng tháng vẫn phải tự tiêu hủy rác chủ yếu bằng hình thức đốt nên vẫn chưa thực sự an toàn để đảm bảo vệ sinh. Do đó, song song với việc duy trì mô hình, thôn đang có chủ trương thành lập tổ thu gom rác thải để thu gom về nơi quy định của xã, huyện; chấm dứt tình trạng phải tự tiêu hủy như hiện nay. Kinh phí hoạt động do người dân tự nguyện đóng góp. Chủ trương này đang được nhân dân đồng tình hưởng ứng, dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2016.  

Thực tế tại Chéo Vòng đã cho thấy hiệu quả tích cực của việc phát huy tinh thần tự giác trong mỗi gia đình và huy động nguồn lực xã hội hóa để giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây là một cách làm mới và hiệu quả cần được nhân rộng.

 

                                                                            Dương Liễu

 

Các tin khác

Quang cảnh buổi họp báo
Người dân quan tâm tìm hiểu quy hoạch phát triển thị trấn Mai Châu (Mai Châu) đến năm 2025, tầm nhìn năm 2035.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

(HBĐT) - Sáng 29/6, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh.

Thanh Nông phấn đấu sớm về đích nông thôn mới

(HBĐT) - Thanh Nông là xã điểm NTM của huyện Lạc Thuỷ. Những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng được phát huy qua việc góp ý phản biện và quyết định trong hầu hết các nội dung xây dựng NTM từ quy hoạch, đề án đến xây dựng công trình...

Ứng dụng KHCN phát triển nông nghiệp, nông thôn

(HBĐT) - Những năm qua, KHCN đã tạo nên nhiều chuyển biến mới trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống nông dân được cải thiện. Năng suất, chất lượng nhiều loại cây trồng, vật nuôi được nâng lên. Đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất hiệu quả dựa trên ứng dụng KHCN góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh.

Tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh than

(HBĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành liên quan và các địa phương có hoạt động khai thác và kinh doanh than tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh than, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động kinh doanh than trái phép theo quy định của pháp luật.

Bài toán năng lượng của Vê-nê-xu-ê-la

Với việc liên tiếp tung ra các biện pháp mạnh như cắt điện luân phiên hay giảm số ngày làm việc của nhân viên nhà nước, Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la quyết tâm khắc phục khó khăn do thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng. Đây là thách thức không nhỏ với Vê-nê-xu-ê-la trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề do giá dầu lao dốc.

Giải quyết vấn đề rác thải ở huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Kể từ ngày khu xử lý rác thải tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tiếp nhận lượng rác thải của TP Hòa Bình do đóng cửa bãi rác dốc Búng đã làm khu xử lý rác của Công ty Hoàng Long quá tải so với năng lực thiết kế nhiều lần, bắt đầu phát sinh ô nhiễm môi trường trong khu vực. Có thời điểm, lượng rác tồn đọng tại đây lên tới hàng nghìn tấn. Rác không được xử lý kịp thời phát sinh nguy cơ ô nhiễm môi trường trong khu vực. Xử lý rác thải đang là vấn đề nan giải không chỉ với Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục