(HBĐT) - Ngày 4/1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ khoa học & Công nghệ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Ngành khoa học & Công nghệ triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 và giai đoạn đến năm 2020. Dự hội nghị trực tuyến phía điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành liên quan.

 

             Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta

 

Năm 2016, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã góp phần quan trọng chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy phát triển KT- XH, tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, các nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các địa phương. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KH&CN tiếp tục được hoàn thiện với tư tưởng xuyên suốt là lấy doạnh nghiệp làm trung tâm của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các lĩnh vực KH&CN đều cùng vào cuộc, có những kết quả rõ rệt, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển KT- XH. Thị trường KH&CN tiếp tục được thúc đẩy phát triển và bước đầu phát huy vai trò cầu nối, gắn kết hoạt động KH&CN với sản xuất, kinh doanh. Chính sách sử dụng, trọng dụng, tôn vinh cán bộ KH&CN được ban hành và bước đầu đi vào cuộc sống. Các cơ chế, chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, đổi mới công nghệ có những tác động tích cực giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản, tỷ lệ áp dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp có mức gia tăng 1-2% so với năm 2015, các tiến bộ KH&CN đã đóng góp khoảng 30-40% vào tăng trưởng nông nghiệp. Các kết quả KH&CN đã được ứng dụng trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất nông nghiệp, trong đó, quan trọng nhất là khâu chọn tạo giống mới cây trồng vật nuôi theo hướng tăng năng suất, nâng cao chất lượng thay thế giống nhập ngoại. Các kết quả KH&CN được ứng dụng trong nông nghiệp đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản với kim ngạch xuất khẩu đạt 32,1 tỷ USD, trong đó 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,3 tỷ USD, lần đầu tiên vượt kim ngạch xuất khẩu gạo (đạt 2,1 tỷ USD). Trong lĩnh vực y tế, nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị bệnh đã được nghiên cứu ứng dụng thành công (như ghép tạng, công nghệ tế bào gốc, ghép thận, gan, tim), nhiều loại bệnh đã được chẩn đoán và điều trị với tỷ lệ thành công cao, giá thành rẻ tiết kiệm cho xã hội hàng trăm tỷ đồng, tiết kiệm ngoại tệ hàng tỷ đô la/năm do không phải ra nước ngoài điều trị…

       

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, ngành khoa học & công nghệ tập trung vào hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đẩy KH&CN phát triển. Tập trung triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển KH&CN gia đoạn 2011-2020 và Đề án tái cơ cấu ngành KH&CN để phù hợp với định hướng phát triển KT- XH của đất nước. Tăng cường ứng dụng tiến bộ KH&CN vào việc nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong nước theo chuỗi giá trị. Đưa KH&CN vào phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, tập trung các mặt hàng chủ lực xuất khẩu. Xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu phát triển, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, tham gia hiệu quả vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị trong, ngoài nước. Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN. Tích cực đàm phán, tiến tới ký kết các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác mới về KH&CN với các quốc gia, mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả tham gia vào các tổ chức quốc tế và khu vực.

       

Tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh tham gia phát biểu tham luận nhằm tập trung bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành KH&CN năm 2017.

       

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao tầm quan trọng của ngành khoa học & công nghệ trong việc thực hiện các chỉ tiêu quan trọng, nhấn mạnh nâng cao chất lượng và tính quyết liệt trong việc xây dựng và triển khai chính sách, pháp luật, nâng cao chất lượng và tính kịp thời trong công tác quản lý và tham mưu cho Chính phủ. Nâng cao tinh thần phục vụ đối với các cá nhân và tổ chức hoạt động KH&CN, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, kinh doanh hiệu quả, sáng tạo và đổi mới công nghệ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, đơn giản hóa và minh bạch quy trình và thủ tục, giảm thời gian và chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp công tác với bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng và thực thi các chính sách KH&CN, các doanh nghiệp, người dân. Nâng cao năng lực hợp tác quốc tế, hội nhập chuyển giao KH&CN. Đồng thời yêu cầu các cán bộ ngành KH&CN, các nhà khoa học nghiên cứu, ứng dụng khoa học gắn với thực tiễn đời sống. Đề nghị Bộ KH&CN phối hợp với các bộ, ngành, các phòng, ban và doanh nghiệp địa phương chung tay phát triển nền khoa học công nghệ của đất nước. Triển khai thực hiện thí điểm cơ chế đối tác công- tư, đồng tài trợ thực hiện nhiệm vụ KH&CN. 

                                                                                

 

                                                                             Thu Hằng

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục