(HBĐT) - Cao Phong là vùng trồng mía và cây ăn quả có múi nổi tiếng, đồng thời lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm có bước phát triển. Do vậy, vấn đề đảm bảo ATTP đối với các loại nông sản hàng hóa được đặt biệt quan tâm.


Từ năm 2016 đến nay, nhiều giải pháp đảm bảo ATTP nông sản hàng hóa được tăng cường. Các hội nghị, hội thảo, tập huấn được huyện tổ chức đã cung cấp kiến thức, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho hàng trăm lượt nông dân về cách sử dụng thuốc BVTV, sử dụng phân bón an toàn trên cây mía, cây ăn quả có múi. Bên cạnh đó, kỹ thuật sản xuất cam, quýt ATTP cũng được triển khai theo hình thức lớp tập huấn với 80 hộ nông dân tham gia. Phòng NN & PTNT thông qua lồng ghép chương trình, dự án đã tổ chức 16 buổi tập huấn giới thiệu Thông tư số 51/2014/TT - BNNPTNT quy định điều kiện đảm bảo ATTP và phương thức quản lý đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ tại các xã, thị trấn với gần 1.100 lượt người tham gia.


                 Việc tổ chức lễ hội góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm cam Cao Phong.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện đã tổ chức ký cam kết với 972 lượt hộ về sản xuất thực phẩm an toàn, gồm 406 hộ sản xuất thực phẩm an toàn trong lĩnh vực chăn nuôi, 566 hộ sản xuất thực phẩm trong lĩnh vực trồng trọt. Tổ chức tập huấn và cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp cho 21 hộ giết mổ, kinh doanh thịt gia cầm, thủy hải sản trên địa bàn thị trấn Cao Phong và 2 xã Dũng Phong, Nam Phong. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất thực hành nông nghiệp tốt, duy trì kiểm tra, giám sát việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 245,35 ha, trong đó diện tích năm 2014 là 46,97ha gồm 15 hộ tham gia; năm 2015 là 59,5 ha, 100 hộ tham gia, năm 2016 là 141,89ha, 120 hộ tham gia.

Giải pháp thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNT) và ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp cũng được huyện tăng cường. Qua kiểm tra 35 cơ sở đã xử lý 10 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định, thu nộp ngân sách Nhà nước 16,5 triệu đồng. Lỗi vi phạm trong kinh doanh giống cây ăn quả có múi, cây ăn quả lâu năm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh tại thời điểm kiểm tra. Vi phạm về kinh doanh thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, buôn bán thuốc BVTV chung với hàng hóa là lương thực. Vi phạm về kinh doanh phân bón có nguồn gốc hữu cơ là kinh doanh mặt hàng để trực tiếp xuống nền nhà. Vi phạm về kinh doanh thức ăn chăn nuôi là để chung với chất tẩy rửa, có nhãn nhưng không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc, không có bảng niêm yết giá theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Trưởng phòng NN & PTNT huyện cho biết: Công tác quản lý chất lượng VTNN và đảm bảo ATTP có liên quan chặt chẽ với nhau. Bên cạnh những thuận lợi, huyện có không ít khó khăn trong tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định do các cơ sở kinh doanh phân bón, các điểm giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm tại các xã đa phần nhỏ lẻ, phân bố rải rác ở khu dân cư, kinh doanh theo mùa vụ. Để Thông tư số 51/2014/TT – BNNPTNT được thực hiện trên địa bàn tốt hơn, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất theo hướng ATTP, huyện đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, tập huấn, phổ biến kiến thức về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Mặt khác, nâng cao vai trò quản lý, kiểm soát thị trường VTNN đầu vào để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất được cung ứng, sử dụng sản phẩm đạt chất lượng, giúp tăng năng suất, sản lượng và đảm bảo ATTP.

 

                                                                                        Bùi Minh

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục