Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rìa tây lưỡi áp cap lục địa suy yếu kết hợp với rìa tây của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nên ở tỉnh Hòa Bình từ 4h30 phút đến 8h ngày 25/9 tại Trạm khí tượng Chi Nê – Lạc Thủy có mưa rất to. Lượng mưa đo được 101,0 mm. Hiện đang tiếp tục mưa.

Thực hiện Công điện số 69/CĐ – TW hồi 20 h ngày 24/9/2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn. Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai một số nội dung sau:

1.Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục, thông tuyến đảm bảo giao thông, thông suốt các tuyến đường giao thông; tổ chức theo dõi tình hình sạt lở, có biện pháp cảnh báo hoặc hạn chế giao thông tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, có biện pháp cảnh báo hoặc hạn chế giao thông khu vực khi có nguy cơ sạt lở tiếp gây mất an toàn; Có biện pháp khắc phục hư hỏng của công trình thủy lợi để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành các công trình. Nhanh chóng có biện pháp khơi thông, tiêu úng, khôi phục sản xuất nông nghiệp. Rà soát lập lại danh mục các ngầm tràn, các vị trí có khả năng tiềm ẩn gây tai nạn trong mưa lũ, lập danh sách, ghi rõ họ tên và có số điện thoại người có trách nhiệm ứng trực, cảnh báo, ngăn cấm người dân hoạt động khi có mưa lũ, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sự cố gây chết người do lơ là trong công tác triển khai ứng phó với thiên tai tại địa phương.

2.Yêu cầu các trưởng đoàn là thành viên Ban chỉ huy phòng chống tiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo quyết định phân công phụ trách địa bàn các địa phương, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạ tại các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn mình phụ trách. Thường xuyên nắm bắt thông tin và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

3. Khẩn trương rà soát tất cả các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất bằng mọi biện pháp phải cảnh báo thông tin đầy đủ, kịp thời cho người dân để chủng động phòng tránh; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân ở những khu vực thấp, trũng, nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét sạt lở đất, khu vực khai thác khoáng sản đến nơi an toàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

4. Giám sát, hướng dẫn và chủ động thực hiện hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, các sông, suối, ngầm và các tuyến đường có nguy cơ bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy và các khu vực nguy hiểm khác.

5. Tăng cường công tác kiểm tra vận hành các công trình hố chứa thủy lợi; thủy điện trên địa bàn, chỉ đạo các chủ hồ bố trí lực lượng thường trực theo dõi vận hành hồ đúng quy trình, đặc biệt là các hồ đã đầy nước, các hồ đang thi công. Thường xuyên kiểm tra các công trình đường dây điện cao áp; các tuyến đường giao thông trọng yếu trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý khi có sự cố xảy ra; triển khai các biện pháp vảo vệ sản xuất.

6. Tổ chức kiểm tra hệ thống đê điều và công trình phòng lũ, sẵn sàng phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn đê theo cấp báo động, tăng cường tuần tra canh gác, chuẩn bị đầy đủ lực lượng vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu.

7. Giao UBND huyện Tân Lạc triển khai phương án bảo vệ an toàn cho công trình Hồ Kem xã Địch Giáo ra ngoài thực địa.

8. Thông báo cho các chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình, chủ các phương tiện vận tải thủy biết thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

9. Đài PT – TH tỉnh, Báo Hòa Bình đặc biệt là hệ thống phát thanh truyền tin ở các thôn bản thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến của áp thấp nhiệt đới mưa lũ, tăng cường thời lượng phát sóng truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

10.Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo số điện thoại 02183.852.309


                                                                                           P.V (T.H)

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục