(HBĐT) - Những ngày qua, nhiều hộ  nuôi cá lồng, bè ở các xã vùng hồ huyện Đà Bắc, Mai Châu chịu thiệt hại nặng nề do cá nuôi chết hàng loạt. Suốt thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, cá thương phẩm khó tiêu thụ khiến người nuôi lao đao. 

 Giờ đây, các hộ lại xót xa nhìn những lồng cá chết phơi trắng bụng mà không biết phải làm thế nào để giảm được tổn thất. Có những hộ đầu tư cả trăm triệu đồng mà chỉ trong thời gian ngắn đã trở nên trắng tay; vay vốn ngân hàng để đầu tư, giờ chưa biết xoay sở ra sao khi tài sản không còn.


Thời gian qua, mực nước hồ thủy điện Hòa Bình xuống thấp, nước đục khiến hàm lượng oxy trong lồng nuôi thấp hơn ngưỡng cho phép, dẫn đến tình trạng cá chết.  (Ảnh chụp tại xã Tiền Phong - Đà Bắc).

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, thời gian gần đây, mực nước hồ thủy điện sông Đà xuống thấp so với cùng kỳ nhiều năm. Cùng với đó là thời tiết nắng nóng kéo dài gây nên hiện tượng cá tự nhiên và cá nuôi lồng, bè chết ở nhiều xã như: Nánh Nghê, Mường Chiềng, Đồng Ruộng, Đồng Chum, Yên Hòa, Tiền Phong (Đà Bắc); Tân Thành, Sơn Thủy (Mai Châu). Đối tượng cá chết gồm tất cả các loại nuôi lồng, tập trung nhiều ở những đối tượng có giá trị kinh tế như: Lăng, chiên, trắm đen, trắm cỏ, chép, ngạnh, rô phi. Tính đến ngày 11/7, tổng số có trên 400 lồng có cá chết với khoảng 35 tấn.

Trước thực trạng cá chết hàng loạt, Sở NN&PTNT tổ chức đoàn công tác kiểm tra tại các khu vực về những thông số môi trường cơ bản như: Nhiệt độ, độ trong, DO, NH4+, N03-,… Kết quả test nhanh cho thấy, một số chỉ số cơ bản không đạt ngưỡng giới hạn theo quy định. Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thông tin chi tiết: Qua kiểm tra ghi nhận hàm lượng oxy trong nước khá thấp so với giới hạn quy định (giới hạn chất lượng nước mặt theo Quy chuẩn 08-MT:2015/BTNMT, DO ≥ 6mg/l), trung bình chỉ đạt 3 - 4 mg/l, cá biệt có điểm hàm lượng oxy chỉ đạt 1 mg/l. Hàm lượng Amoni NH4+ khá cao so với giới hạn quy định, trung bình 0,5 - 1 mg/l. Hàm lượng Nitrat NO3- tương đối cao so với giới hạn quy định (giới hạn quy định  NO3- 2 mg/l), kết quả test nhanh thực tế đo được NO3- = 3 - 4 mg/l, thậm chí có điểm lên đến 5 mg/l như ở xã Yên Hòa (Đà Bắc). 

Kiểm tra thực tế cũng cho thấy, độ trong rất thấp, phần lớn các điểm chỉ ở ngưỡng 10 - 12 cm. Thời gian qua cạn nước, đáy tồn dư chất khí độc, ngoài ra, sau khi có mưa đã rửa trôi rác ở đồi, núi chảy xuống, ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường sống của thủy sản. Kiểm tra trên các đối tượng cá chết không thấy các dấu hiệu của bệnh. Thông qua kết quả test nhanh và đánh giá tình hình thực tế, ngành chức năng đánh giá, nguyên nhân ban đầu do mực nước hồ Hòa Bình xuống quá thấp, trong thời điểm diễn ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt liên tiếp, nước đục khiến hàm lượng oxy trong lồng nuôi thấp hơn ngưỡng cho phép dẫn đến cá chết. "Thực tế là thiệt hại chủ yếu trong các hộ dân. Đối với các doanh nghiệp đầu tư nuôi cá lồng đã chủ động bổ sung thức ăn, chất khoáng cho cá và có máy sục khí kịp thời cung cấp oxy nên gần như không bị thiệt hại” - đồng chí Hoàng Văn Son cho biết thêm.

Dự báo nắng nóng còn tiếp diễn sẽ dẫn đến các yếu tố môi trường biến động mạnh, kết hợp với mưa lũ đầu mùa gây bất lợi cho thủy sản nuôi lồng bè trên sông, hồ chứa và nuôi ao. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi, thúc đẩy phát triển nuôi thủy sản lồng, bè, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo việc hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người nuôi thực hiện các quy định về nuôi cá lồng, bè, cá ao theo Quy chuẩn VN 01-80:2011/BNNPTNT về "Cơ sở nuôi trồng thủy sản thương phẩm - điều kiện vệ sinh thú y”; Quy chuẩn VN 02-22:2015/BNNPTNT về "Cơ sở nuôi cá lồng/bè nước ngọt - điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường”; tổ chức rà soát, bố trí lồng nuôi phù hợp. Tuân thủ khuyến cáo tại các bản tin thông báo kết quả quan trắc môi trường.

Chủ động phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ quan trắc cảnh báo môi trường; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm môi trường nước có thể ảnh hưởng đến vùng nuôi. Khi phát hiện thủy sản nuôi có dấu hiệu bất thường hoặc chết rải rác, cần hướng dẫn biện pháp xử lý khắc phục kịp thời. Hướng dẫn người nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật để quản lý, chăm sóc thủy sản nuôi. 

Sở NN&PTNT cũng khuyến cáo các địa phương hướng dẫn các hộ thường xuyên treo túi vôi ở lồng nuôi để khử trùng, cải thiện môi trường nuôi, di chuyển lồng nuôi đến những vị trí có dòng chảy, hoặc dẫn các nguồn nước từ khe suối chảy vào lồng, bè và kết hợp quạt khí. Ngoài ra, có thể sử dụng bạt nilon làm tráng lưu giữ tạm đàn cá còn lại, bơm nước sạch, tạo dòng nước chảy liên tục vào tráng. Chuẩn bị sẵn máy bơm, sục khí, nguyên, nhiên vật liệu để sẵn sàng ứng phó khi môi trường nuôi diễn biến xấu. Thường xuyên theo dõi diễn biến môi trường lồng nuôi, nhất là vào sáng sớm, chiều tối; sớm phát hiện biến động môi trường ảnh hưởng không tốt đến thủy sản nuôi và kịp thời xử lý.

                                                                                             
Thu Hiền

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục