(HBĐT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 28/01 (26 - 27 tháng Chạp) đến ngày 3/2 (mùng 3 Tết Nhâm Dần) và các ngày tiếp theo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trời có khả năng chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 140C, vùng núi cao có nơi dưới 50C, có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá, băng giá, mưa tuyết và kéo dài liên tục trong những ngày Tết. Nhằm chủ động trong công tác ứng phó với điều kiện bất thuận có thể tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt một số giải pháp sau:


Nông dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) khẩn trương thu hoạch nông sản phục vụ thị trường dịp Tết và nhằm tránh thiệt hại do đợt mưa, rét sắp tới.

 

Về sản xuất trồng trọt:
- Với diện tích lúa đã cấy cần duy trì mực nước trong ruộng từ 3 - 5cm để giữ ấm cho cây; tuyệt đối không bón thúc phân đạm trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 150C. Đối với diện tích lúa bị chết do rét cần sớm dặm lại và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm. Diện tích mạ đã gieo cần chủ động che phủ nilon phòng tránh rét và hạn chế nguồn rầy di trú gây hại cho mạ; tưới đủ nước, bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, tro bếp để giữ ấm cho mạ; không bón bổ sung phân đạm trong những ngày rét đậm, rét hại. Chuẩn bị thêm lượng giống dự phòng để gieo mạ bổ sung nếu rét kéo dài làm mạ chết nhằm đảm bảo đủ mạ cho gieo cấy; sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn (dưới 130 ngày) như VNR 20, Thiên ưu 8, MĐ1, LTH31, P6ĐB,... 

Chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp để khẩn trương gieo cấy tập trung trong khung thời vụ khi thời tiết thuận lợi. Chủ động tu bổ, nạo vét kênh mương, tích nước tại các hồ đập đảm bảo đủ nước cho việc gieo cấy và tưới dưỡng cho diện tích lúa đã cấy. Khuyến cáo nông dân bón lót đủ phân hữu cơ, phân lân; không bón lót đạm đơn; đối với những vùng sử dụng phân NPK chứa lân chậm tan để bón lót trước cấy cần bón bổ sung thêm phân lân nung chảy (5 - 7 kg cho mỗi sào Bắc Bộ). Cần tập trung chăm sóc ngay sau cấy vào những ngày thời tiết ấm như bón thúc phân, làm cỏ sục bùn để cây lúa sớm hồi xanh, đẻ nhánh. Kiểm tra, theo dõi thường xuyên sự xuất hiện của rầy lưng trắng trên ruộng mạ và lúa mới cấy để có biện pháp phòng trừ rầy kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế rầy lan truyền virus bệnh lùn sọc đen Phương Nam ra diện rộng.

- Đối với cây rau màu: Không gieo trồng các cây rau màu khi thời tiết còn rét đậm, rét hại. Với diện tích rau đã trồng tủ kín gốc bằng xác thực vật; tưới đủ nước hàng ngày, không để ruộng quá khô để hạn chế tác động của rét đậm, rét hại; ngừng bón thúc, đặc biệt là phân đạm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Ở vùng núi cao cần tưới phun rửa lá cây vào buổi sáng để hạn chế sương muối.

- Đối với nhóm cây ăn quả: Cần có các biện pháp làm vòm nilon cho vườn cây giống, đặc biệt nơi có cường độ gió mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại và sương muối. Áp dụng các biện pháp bảo vệ vườn cây đang giai đoạn kiến thiết và thời kỳ kinh doanh như ủ gốc giữ ấm cho cây bằng vật liệu hữu cơ, tưới nước đủ ẩm. Khi có thời tiết sương muối, rét đậm, rét hại cần áp dụng các biện pháp chăm sóc tích cực như tưới phun lên tán cây để rửa sương muối vào sáng sớm.

Về chăn nuôi: Tuyên truyền cho người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi; sửa chữa, che chắn chuồng trại; có kế hoạch, phương án phòng chống đói rét, cho đàn vật nuôi. Chuẩn bị đầy đủ thức ăn thô, xanh như: rơm, rạ; thân cây ngô; ngọn mía, lá mía… lượng thức ăn dự trữ đáp ứng cho trâu, bò đảm bảo bình quân 20-30kg thức ăn thô xanh hoặc 5-7 kg rơm, cỏ khô/con/ngày; bổ sung thức ăn tinh, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét.

Di chuyển đàn trâu, bò thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại chuồng; trong những ngày giá rét, khi nhiệt độ xuống dưới 12°C không nên cho trâu, bò làm việc hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng để quản lý và chăm sóc; sưởi ấm cho vật nuôi (đặc biệt gia súc non) trong những ngày giá rét để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho đàn gia súc. Hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện khai báo đầy đủ đàn vật nuôi với chính quyền cấp xã theo quy định của pháp luật về chăn nuôi và làm cơ sở để cho việc hỗ trợ thiệt hại khi gia súc bị chết do đói rét. 


H.N (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục