(HBĐT) - Mỗi độ xuân sang, trải khắp những con đường, sườn đồi các xã vùng cao huyện Tân Lạc thắm sắc hồng của đào phai. Vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào dưới nắng xuân, trong tiết trời se lạnh vùng sơn cước đã làm say đắm biết bao lòng người.

 


Đào phai khoe sắc rực rỡ đem lại sự đầm ấm, yên vui cho các bản làng xã Quyết Chiến (Tân Lạc).

Trên những con đường, mọi ngóc ngách vùng cao Tân Lạc đều thấy đào phai khoe sắc. Tại nhiều xóm, bản, người dân trồng đào làm hàng rào quanh nhà, vừa đẹp lại vừa sang, Tết càng thêm rực rỡ. Đào phai ở các xã Vân Sơn, Quyết Chiến, Ngổ Luông được người dân biết đến từ lâu, hiện được trồng với quy mô khá lớn, như xã Vân Sơn có 47,8 ha, các xã khác trồng rải rác dọc đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan đẹp. Nhiều hộ trồng quy mô lớn vài nghìn m2 với hàng trăm gốc đào, cho thu nhập khá ở xã Vân Sơn như hộ ông Hà Văn Khuê (xóm Bách), Hà Văn Mừng (xóm Nghẹ)… Trồng đào không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo điểm nhấn hấp dẫn thu hút du khách gần xa đến với vùng cao Tân Lạc.

Danh tiếng đào phai vang xa, nhiều người ở các tỉnh, thành phố tìm về vườn đào lựa chọn những cây ưng ý nhất. Từng chuyến xe tải của tư thương đến thu gom đào khiến vùng cao những ngày cuối năm trở nên nhộn nhịp. Xóm Bò có 53 hộ thì gần 30 hộ có vườn đào. Nhờ trồng đào bán Tết nhiều hộ có thêm thu nhập, sắm sửa đồ đạc, trang hoàng nhà cửa đón Tết. Năm nào cũng vậy, dịp gần Tết, vườn đào của ông Hà Văn Thương, xóm Bò (xã Vân Sơn) lại tấp nập những chiếc xe bán tải của khách thập phương đến mua đào. Vừa ngắm nghía, chọn cho mình cây đào với thế ưng ý, anh Vũ Đức Tuấn (Hà Nội) chia sẻ: "Đã có truyền thống chơi đào Tết trong gia đình nên năm nào tôi cũng lên vùng cao Tân Lạc "săn” đào phai. Tôi thường chọn những cây thân mốc, gốc to, cành thẳng, dày, có nhiều nụ, khi nở phải gọi là "tuyệt sắc”. Tết mà nhà không có đào thì đón xuân không được trọn vẹn. Mọi năm mua cành nhỏ để chơi nhưng năm nay tôi mua cả gốc đào về trồng, chăm sóc tốt có thể chơi được cả Tết năm sau”.

Ông Hà Văn Thương cho biết: "Vườn nhà tôi trồng 400 gốc đào, có khoảng 300 gốc trên 4 năm tuổi. Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, ít nắng, se lạnh, hứa hẹn bung nở đúng Tết. Hiện, trên 100 gốc đào đẹp đã có khách đặt cọc, nhiều khách mua nguyên cả gốc đào chứ không mua cành như mọi năm. Bán hết lứa đào 4 tuổi này, dự kiến thu về khoảng 200 triệu đồng”.

Nhận thấy vẻ đẹp của đào phai là tiềm năng phát triển du lịch, các xã vùng cao Tân Lạc đã mở rộng trồng đào dọc tuyến đường, hình thành những "con đường hoa đào” lên xã Quyết Chiến đến xã Vân Sơn, Ngổ Luông. Mỗi mùa hoa nở thu hút nhiều du khách đến thăm quan, chụp ảnh lưu niệm, gián tiếp quảng bá nét đẹp vùng cao Tân Lạc, mở rộng thêm cánh cửa cho phát triển du lịch, nhất là gắn với các tour du lịch cộng đồng. Ngoài sắc đào phai rực rỡ, với địa hình núi cao, thảm thực vật phong phú, không gian trong lành, đến với vùng cao Tân Lạc du khách có thể tản bộ, đạp xe dọc các con đường hoa đào nên thơ, trải nghiệm chợ phiên độc đáo, thưởng thức làn điệu múa sạp, khám phá động Nam Sơn, thác Thung, các bản làng du lịch cộng đồng… Đồng chí Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Quyết Chiến cho biết: "Triển khai trồng đào phai tại địa phương, từ năm 2018 đến nay, mỗi năm, xã cấp cho mỗi hộ 3 cây đào giống trồng tại vườn nhà. Nhờ đó, đi dọc xóm Biệng, Cá, Bắc Thung… đều rực rỡ sắc đào, tạo cảnh quan đẹp, đem lại tiềm năng phát triển du lịch cho địa phương”.

Cây đào trong phong thủy được xem là tinh hoa của ngũ hành, để xua đuổi tà khí, đón năm mới thịnh vượng, biểu tượng của đổi mới, sự sinh sôi và phát triển. Đào phai thân mốc vươn cao trên đá núi không chỉ mang vẻ đẹp nguyên sơ cho vùng sơn cước mà còn thể hiện sức sống mãnh liệt, vượt qua khó khăn của những con người mộc mạc, chân chất, bình dị nơi đây. Mỗi mùa hoa đào nở báo hiệu những điều tốt đẹp trong năm mới, may mắn lan tỏa đến từng nhà. Tết đến, các gia đình biếu nhau cành đào, cặp bánh chưng, phong bao lì xì đỏ, tình người ấm áp, bản làng thêm yên vui, đầm ấm.


Hoàng Anh


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục