(HBĐT) - Sáng 11/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức họp báo công bố kết quả đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh theo Bộ chỉ số năm 2021. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp. Dự họp báo tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.



Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan tại điểm cầu của tỉnh.

Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh được xây dựng với 24 tiêu chí chính, có 52 tiêu chí thành phần, chia thành 4 nhóm nhóm tiêu chí về: tổ chức, nhiệm vụ Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn và Văn phòng thường trực ban chỉ huy cấp tỉnh; phòng ngừa thiên tai; ứng phó thiên tai; khắc phục hậu quả thiên tai.

Qua kết quả đánh giá được công bố cho thấy, các địa phương đã chủ động trong công tác PCTT, không có địa phương nào không đạt (dưới 50/100 điểm). Tổng số điểm trung bình của tất cả các tỉnh, thành phố cả nước xấp xỉ đạt 80/100 điểm. Trong đó, điểm số nhóm ứng phó và nhóm khắc phục hậu quả thiên tai hầu hết đạt cao, nhóm phòng ngừa và tổ chức bộ máy điều hành chưa cao, cần được quan tâm, có giải pháp cải thiện.

Kết quả đánh giá dựa theo 3 nhóm, 10 tỉnh có kết quả tốt nhất gồm: Thừa Thiên Huế, Lào Cai, Thanh Hoá, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hải Phòng, Đắk Lắk, An Giang, Cà Mau, Quảng Nam; 43 tỉnh có kết quả trung bình, trong đó có tỉnh Hòa Bình; 10 tỉnh có kết quả thấp nhất là: Bắc Kạn, Bình Định, Bình Thuận, Cần Thơ, Cao Bằng, Đắk Nông, Lai Châu, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Trà Vinh. Từ kết quả này tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các địa phương ở nhóm thấp nâng cao năng lực PCTT trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhận xét kết quả đánh giá của các địa phương theo bộ chỉ số đảm bảo độ chính xác, khách quan, công bằng nhất có thể, đảm bảo mục tiêu đề ra.

Thông qua Bộ chỉ số và kết quả đánh giá giúp các địa phương có đánh giá thực chất, khách quan kết quả thực hiện công tác PCTT hàng năm, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng địa phương, là cơ sở để địa phương cải thiện năng lực PCTT. Kết quả đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh theo bộ chỉ số phục vụ công tác điều hành, lãnh đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo, các cơ quan quản lý Nhà nước về PCTT các cấp.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cho rằng, năm 2022, Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh sẽ thực chất hơn trong báo cáo, đánh giá, tập trung nhận xét về những xu thế tốt hơn hay kém đi đối với công tác điều hành của chính quyền, các chính sách cũng như nhận thức của người dân… tại các địa phương liên quan PCTT. Đồng thời, căn cứ từng vùng, miền, địa phương có hình thái giống nhau để chấm điểm sát thực hơn đối với các địa phương.


Hồng Trung

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục