(HBĐT) - Riêng trong tháng 8 này, trên địa bàn tỉnh phải hứng chịu 3 đợt mưa lớn dồn dập trên diện rộng. Thiên tai đã gây thiệt hại lớn về người, nhà ở, sản xuất nông nghiệp, các công trình. Đặc biệt là tình trạng sạt lở xảy ra ở rất nhiều nơi với khối lượng lên tới hàng chục nghìn m3 đất, đá, làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình. Có những vị trí trượt sạt đe dọa tới nhà cửa, sự an toàn của hộ dân.


Trong các đợt mưa lớn vừa qua, trên tuyến đường tỉnh 433 đi huyện Đà Bắc đã xảy ra sạt lở đất tại một số điểm, gây nguy hiểm.

Số liệu tổng hợp chưa đầy đủ, toàn tỉnh có gần 140 hộ bị thiệt hại và ảnh hưởng đến nhà ở; gần 1.100 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, đất vùi lấp ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng và nhiều vật nuôi, ao cá bị thiệt hại. Đáng nói là tình trạng sạt lở xảy ra ở hầu hết các huyện, thành phố. Riêng trong đợt mưa rất to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh, đối với đường T.Ư ủy thác quản lý đã xảy ra 14 điểm sạt lở taluy dương, đất đá tràn ra mặt đường với tổng khối lượng ước tính 270 m3. Trên các tuyến đường tỉnh, có 46 điểm sạt lở taluy dương tại 4 tuyến đường là ĐT.432, ĐT.433, ĐT.435 và ĐT 443, đất đá tràn ra mặt đường ước tính trên 14.800 m3, gây tắc đường. Ngoài ra, rất nhiều tuyến đường huyện, xã bị sạt lở, ách tắc, có những nơi khối lượng đất, đá lên tới hàng nghìn m3.

Hai đợt mưa tiếp đó đều gây ra trượt sạt tại một số huyện, riêng huyện vùng cao Đà Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó đợt mưa từ ngày 20 - 21/8 đã gây ra sạt lở 15 điểm, ước khoảng 2.500 m3 đất, đá và đợt mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 vừa qua, trong huyện có 17 điểm sạt lở, ước khối lượng đất, đá tràn xuống lòng lề đường khoảng 3.000 m3. Theo đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc, trước ảnh hưởng của thiên tai, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã cắm biển cảnh báo khu vực mất an toàn; huy động lực lượng, phương tiện khắc phục tạm thời những vị trí sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đối với thiệt hại về nhà ở, UBND các xã nơi có thiệt hại đã huy động lực lượng xung kích tại chỗ hỗ trợ các hộ dọn dẹp nhà cửa; đánh giá nguy cơ mất an toàn để bố trí di dời hộ dân đến nơi an toàn.

Là tỉnh miền núi, nhiều nơi địa hình chia cắt, độ dốc lớn nên hiện tượng sạt lở thường xảy ra trong mùa mưa bão. Kết quả kiểm tra, rà soát của Sở NN&PTNT từ đầu năm 2022 cho thấy, trên toàn tỉnh, khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn có 144 điểm với 3.035 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư, bao gồm: Huyện Tân Lạc 7 điểm với 363 hộ bị ảnh hưởng; huyện Đà Bắc 15 điểm với 706 hộ; huyện Mai Châu 53 điểm, 112 hộ; huyện Cao Phong 23 điểm, 92 hộ; TP Hòa Bình 12 điểm, 685 hộ; huyện Yên Thủy 12, điểm 144 hộ; huyện Lương Sơn 11 điểm, 233 hộ; huyện Kim Bôi 7 điểm, 179 hộ và huyện Lạc Sơn 4 điểm với 191 hộ.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cảnh giác của người dân và có biện pháp kiên quyết, cưỡng chế phải di dời đối với các hộ gia đình có nhà ở và sinh sống trong khu vực nguy hiểm khi có mưa lớn xảy ra, không để tình trạng thiên tai gây chết người, thiệt hại về tài sản. 

Đặc biệt, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu về các khu vực sạt lở, vùng thường xuyên bị thiên tai; các khu vực trọng điểm, công trình thuỷ lợi để tiện theo dõi và đề xuất các phương án ứng phó phù hợp. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, cảnh báo thiên tai, khai thác sử dụng thông tin dữ liệu từ 31 trạm đo mưa tự động qua phần mềm Vrain đồng bộ từ các cấp, ngành, địa phương, phổ biến đến người dân và trong cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu các địa phương bám sát theo dõi diễn biến tình hình sạt lở ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, sông suối, đồi núi, nhất là những xã ven sông vùng hạ du đập thuỷ điện Hoà Bình; khẩn trương hoàn thành việc đưa người dân đến nơi ở mới; cảnh báo kịp thời cho Nhân dân những nơi có nguy cơ sạt lở để chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Xây dựng phương án sơ tán di dời dân cư và tài sản trong các khu vực nguy hiểm có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, đá...

Trong thời điểm có mưa lớn, các địa phương cần khẩn trương triển khai phương án để chủ động ứng phó với các tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho Nhân dân và tổ chức di dời, sơ tán; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu...

Thu Hiền

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục