(HBĐT) - Ngày 10/9, UBND tỉnh ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa to đến rất to. Mưa lớn đã gây nhiều thiệt hại tại một số địa phương, trong đó đã xảy ra thiệt hại về người tại huyện Lương Sơn. Nhiều điểm xảy ra ngập úng, cô lập cục bộ. Một số tuyến sông ở mức báo động lũ. Các địa phương đã chủ động huy động lực lượng, nhân lực thực hiện công tác ứng phó khắc phục một phần hậu quả thiên tai.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, phổ biến từ 10 - 40 mm, có nơi trên 60 mm. Để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ kịp thời, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Đài PT-TH hình tỉnh; Báo Hòa Bình; Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình; Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh; Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp ứng phó mưa lũ tại Công văn số 1560/UBND-KTN ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh về việc khẩn trương ứng phó với mưa lớn, lốc sét, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

2. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, thời tiết của các cơ quan chuyên môn, Đài PT-TH tỉnh, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về diễn biến tình hình thời tiết tại địa phương, kịp thời hướng dẫn, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp.

3. Các địa phương bị thiệt hại chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất cho người dân; thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá thiệt hại, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, báo cáo theo quy định; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi mưa lũ, nhất là các hộ nghèo, khó khăn, gia đình có người bị nạn; tổ chức dọn dẹp vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh cho các khu vực khi nước rút.

4. Rà soát các công trình hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình, đặc biệt các hồ chứa đã hư hỏng, thấm, chảy tràn; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

5. Tổ chức nghiêm túc công tác trực phòng chống thiên tai, kịp thời cập nhật thông tin, thông báo đến từng hộ dân, hướng dẫn, đôn đốc Nhân dân thực hiện các biện pháp ứng phó; kiên quyết sơ tán, cưỡng chế các hộ dân ở vùng có nguy cơ ngập úng, sạt lở, lũ quét ra khỏi nơi nguy hiểm. Triển khai các lực lượng xung kích, dân quân tự vệ và phối hợp với các đơn vị vũ trang đóng chân tại địa phương, tổ chức canh gác tại các điểm xung yếu, các ngầm giao thông, ngăn chặn người và phương tiện đi qua ngầm và ngăn chặn việc đánh bắt cá, vớt củi... trên các lưu vực sông, suối khi có lũ.

6. Sẵn sàng phương án, huy động lực lượng, vật tư, phương tiện thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Các công trình đang thi công khẩn trương thực hiện phương án ứng phó thiên tai đã được phê duyệt.

7. Sở NN&PTNT: Hướng dẫn các địa phương khôi phục sản xuất; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện khắc phục bước đầu sạt lở tại khu vực sạt lở kè bảo vệ đê Đà Giang, khu vực K2+538 và thượng lưu cầu Đen, phường Đồng Tiến. Đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn cho khu vực lâu dài, bền vững và nguồn vốn để thực hiện khắc phục...

8. Các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động phối hợp với các địa phương, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

9. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh được phân công phụ trách các địa phương, chủ động trực tiếp xuống địa bàn tiếp tục chỉ đạo, triển khai việc ứng phó với mưa lũ, xác minh thiệt hại theo quy định.

10. Đài PT-TH tỉnh; Báo Hòa Bình và các cơ quan truyền thông địa phương đưa tin kịp thời diễn biến của thời tiết, thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất bằng tiếng phổ thông và tiếng bản địa, bảo đảm thông tin đến được người dân tại các thôn, bản để người dân biết, chủ động phòng, tránh...

H.N (TH)

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục