Giá nước sinh hoạt tăng ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân thành phố Hoà Bình

Giá nước sinh hoạt tăng ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân thành phố Hoà Bình

(HBĐT) - Từ ngày 15/7/2010 Công ty cổ phần nước sạch Hoà Bình áp dụng giá bán nước sạch mới tại các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Mai Châu, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lạc Thuỷ và thành phố Hoà Bình. Giá được tăng theo luỹ tiến. Dư luận đang băn khoăn với giá nước sạch tăng có “đẩy” giá tiêu dùng?

 

Theo quyết định 1023/QĐ- UBND của UBND tỉnh thì ở khu vực thành phố Hoà Bình giá nước mức dưới 10m3 là 3.431 đồng/m3, từ 10m3-20m3 giá 4.785 đồng/m3, từ trên 20m3-30m3 giá 5.740 đồng/ m3 và từ trên 30m3 giá 7.178 đồng/m3. Các đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang giá 5.742 đồng/m3. Tại thị trấn Bo, Bãi Chạo thuộc huyện Kim Bôi, thị trấn Chi Nê, Thanh Hà, huyện Lạc Thuỷ, huyện Yên Thuỷ, Mai Châu, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lương Sơn và huyện lạc Sơn giá nước dùng sinh hoạt dân cư 4.257 đồng/m3, các đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang giá 5.887 đồng/m3. Mức giá trên chưa bao gồm thuế VAT. Như vậy giá nước sạch dưới 10m3 tăng 120 đồng/m3 ,  , từ 10-20m3 tăng 218 đồng/m3, từ 20-30m3 tăng 260 đồng/m3... Mức sử dụng nhiều thì giá thành nước tăng càng cao.

 

Chị Nguyễn Thu Trang ở phường Hữu Nghị, thành phố Hoà Bình cho biết: gia đình tôi chỉ có 3 người. Mỗi tháng sử dụng nước sinh hoạt khoảng 8-10m3. Với giá nước tăng như hiện nay thì mỗi tháng hoá đơn tiền nước chỉ tăng lên khoảng 1.200 đồng. Với mức tăng như vậy thì không ảnh hưởng nhiều lắm đến chi tiêu trong gia đình. Anh Trần Xuân Đình ở xã Sủ Ngòi, thành phố Hoà Bình cho biết: gia đình tôi thường xuyên sử dụng khoảng 20-30m3/tháng. Với mức tăng như này thì mỗi tháng đóng thêm khoảng dưới 10.000 đồng tiền nước. Và cũng sẽ không ảnh hưởng đến nhiều đến đời sống sinh hoạt gia đình. Trao đổi với chúng tôi ông Ngô Xuân Điển- giám đốc công ty cổ phần nước sạch Hoà Bình cho biết: Phương án giá bán nước sạch chúng tôi trình từ tháng 12/2009. Nguyên nhân giá nước tăng là do chi phí sản xuất sản phẩm nước sạch tăng. Từ ngày 1/1/2010 lương tối thiểu cho cán bộ công nhân viên của công ty cổ phần nước sạch tăng từ 690 nghìn đồng lên 810 nghìn đồng. Cũng bắt đầu từ năm 2009 khi khai thác nguồn nước để sản xuất công ty phải “gánh” thêm khoản phí bảo vệ môi trường. Từ 0 đồng lên 87 triệu đồng mỗi năm. Cùng với đó giá mua nước trên hồ để sản xuất sạch tăng giá lên 300%. Tức là từ 20 đồng/m3 lên 60 đồng/m3. Và trong thời gian qua, giá điện để sản xuất nước sạch tăng 10%. Trong khi đó giá điện chiếm 30% sản phẩm nước sạch. Những nguyên nhân trên đã làm chi phí sản xuất của công ty tăng lên. Do vậy, để duy trì và ổn định sản xuất công ty buộc phải tăng giá bán nước. Tuy nhiên, cũng theo ông Điển thì giá nước sạch tăng cũng không tác động quá nhiều đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh vì có đến 80-90% các hộ sử dụng nước dưới 10m3/tháng. Như vậy chi phí của các hộ cũng tăng lên không nhiều. Với giá bán nước hiện nay ở Hoà Bình thì so với tỉnh thành khác, nhất là ở Hà Nội vẫn còn ở mức thấp. Ở các tỉnh thành khác giá nước sinh hoạt dưới 10m3 giá trung bình 4.000 đồng/m3.

 

Việc tăng giá nước sạch không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu trong mỗi gia đình và đời sống của nhân dân. Nhưng đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ sử dụng nhiều nước sạch thì việc sử dụng nhiều cũng tác động ít nhiều đến giá cả thị trường.

  

 

                                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục