Tại châu Á, ngôi vị của Hãng Apple (Mỹ) có nguy cơ lung lay khi các đối thủ BlackBerry, Samsung hay hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc) đang tung ra những chiến lược hòng lật đổ "Quả táo cắn dở" này.

 

Châu Á là một "chiến trường" chủ chốt bởi nơi đây có sự hiện diện của nhiều loại sản phẩm thuộc các nhãn hiệu toàn cầu hàng đầu như: Samsung (Hàn Quốc), BlackBerry (Canada) cũng như những lựa chọn rẻ hơn từ hàng chục công ty nhỏ, trong đó có nhiều cái tên Trung Quốc.

Các nghiên cứu gần đây nhất cho hay "cuộc chiến" máy tính bảng đang nóng lên tại khu vực đông dân nhất thế giới này khi các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan thách thức sự thống trị cả về tính năng lẫn giá cả của sản phẩm iPad của hãng Apple. Theo ước tính, châu Á sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số bán máy tính bảng của thế giới vào năm 2015, đạt 50 triệu chiếc trên tổng doanh số 150 triệu chiếc của toàn cầu. Rõ ràng con số trên với lợi nhuận không nhỏ đã khơi mào một cuộc giành giật thị phần tại thị trường này. Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc đã không bỏ lỡ cơ hội và trở thành công ty mới nhất bước vào thị trường máy tính bảng châu Á khi tung ra sản phẩm MedaPad với màn hình 7 inch và sử dụng hệ điều hành Android 3.2 Honeycomb của Google với "ưu điểm" là trọng lượng nhẹ hơn so iPad2 của Apple.

Sự cạnh tranh càng gay gắt khi châu Á đang chứng kiến sự có mặt của nhiều nhãn hiệu như BlackBerry Playbook của hãng Research in Motion (Canada). BlackBerry đã cho ra mắt Playbook với màn hình cảm ứng rộng 7 inch vào tháng 4 năm nay. Trong ba tháng, tính tới ngày 28-5, BlackBerry đã tiêu thụ khoảng 500.000 chiếc Playbook tại Canada và châu Âu; trong tháng 6, Playbook bắt đầu được bán tại thị trường châu Á. Hơn thế, BlackBerry đã chọn Indonesia và các thị trường đông dân khác ở châu Á nhằm thống lĩnh thị trường điện thoại di động. Chỉ trong quý I năm nay, 1,5 triệu máy BlackBerry đã được tiêu thụ ở châu Á, chiếm 11% số máy bán ra trên toàn cầu và tăng so với 8% của năm 2010. Gregory Wade, Giám đốc điều hành khu vực châu Á của BlackBerry cho biết, hãng đang dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh ở Indonesia, Philippines và Thái Lan. Theo G. Wade, ngày càng có nhiều người muốn thay máy điện thoại cầm tay. Vì thế với dân số 400 triệu dân ở Indonesia, Philippines và Thái Lan, BlackBerry càng có cơ hội với điện thoại thông minh ở châu Á.

Trước cuộc cạnh tranh đang diễn ra, thị phần của Apple ngày một sa sút trong bối cảnh các sản phẩm đối thủ đã và đang nổi lên tại đây và tỏ ra đáng tin cậy. Sản phẩm iPad của Apple đã chiếm tới 84% trong tổng số máy tính bảng được bán ra trên thị trường toàn cầu trong năm 2010. Tuy nhiên, mức thị phần này dự báo sẽ giảm xuống còn 69-70% trong năm 2011. Trong khi Samsung sẽ chỉ mạnh ở chính quốc vì nhận được "tình cảm dân tộc" của người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc rộng lớn luôn hấp dẫn bởi các loại máy tính bảng rẻ tiền và đây chính là lợi thế của công nghệ xứ Vạn lý trường thành như Huawei.

 

                                                    Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục