Nông dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) chăm sóc rau bí thương phẩm SX theo quy trình NNHC đem lại giá trị kinh tế cao.

Nông dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) chăm sóc rau bí thương phẩm SX theo quy trình NNHC đem lại giá trị kinh tế cao.

(HBĐT) - Vài năm lại đây, nông dân huyện Lương Sơn đã áp dụng mô hình trồng rau theo quy trình nông nghiệp hữu cơ (NNHC). Với hướng đi mới, Lương Sơn đã có những cánh đồng có thu nhập cao.

 

Cuối năm 2008, với sự hỗ trợ của Dự án ADDA (Đan Mạch) và trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ (Xuân Mai - Hà Nội), HND huyện Lương Sơn đã triển khai mô hình trồng rau hữu cơ trên địa bàn. Ngay trong năm 2008 - 2009, huyện đã mở 28 lớp đào tạo cho 840 nông dân về mô hình NNHC; năm 2010 mở 5 lớp với 150 học viên. Tham gia lớp tập huấn, nông dân không chỉ được học kiến thức trồng rau hữu cơ mà còn được học trồng chè, bưởi, nhãn. Trong quá trình tập huấn, BQL DA tiến hành rà soát các đối tượng để thành lập nhóm theo sở thích như nhóm trồng rau, chè hay cây ăn quả. Trong 6 tháng đầu năm 2011, HND huyện đã tổ chức được 4 buổi giao lưu đồng hành cùng nhà nông giữa các vị khách người Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản, Canada... với các nhóm SX NNHC. Đến   nay, Lương Sơn đã thành lập và duy trì được 11 nhóm NNHC theo sở thích ở 11 xã, thị trấn. Huyện Lương Sơn đã có khoảng 20 ha đất dành cho SX NNHC, trong đó, diện tích trồng rau khoảng 4 ha, còn lại là diện tích trồng cây ăn quả tập trung nhiều nhãn ở xã Liên Sơn, bưởi ở xã Hòa Sơn.

 

Ông Đỗ Viết Liêm, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn cho biết: Thực tế, việc áp dụng theo đúng quy trình không đơn giản bởi trồng trọt phải thường xuyên chú ý đến yếu tố thời tiết. Mặc dù được dự án bao tiêu sản phẩm nhưng nếu không đạt tiêu chuẩn hoặc SX không đúng quy trình sẽ không được chấp nhận. Đến nay mới có 2 nhóm được cấp giấy chứng nhận hữu cơ PGS (chứng chỉ xác nhận nông dân tuân thủ các tiêu chuẩn hữu cơ của PGS được thực hiện trong dự án phát triển hữu cơ của HND Việt Nam và tổ chức ADDA Đan Mạch), còn 9 nhóm đang chuẩn bị được cấp.

 

Theo đánh giá của đại diện ban quản lý dự án ADDA, NNHC mang lại các nông sản hoàn toàn sạch, có giá trị kinh tế và tuyệt đối BVMT. Thế mạnh của mô hình NNHC là SX không dùng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu độc hại, không có chất biến đổi gen nên thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Vì thế, dù giá bán cao hơn 30% so với thị trường nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Hiện, HND Lương Sơn đã mở cửa hàng rau tại chợ trung tâm huyện. Đồng thời ký hợp đồng với 3 nhà phân phối rau hữu cơ tại Hà Nội, sản phẩm đang từng bước thu hút được khách hàng.

 

Mô hình NNHC tại Lương Sơn đang tạo động lực cho nhiều nông dân thoát nghèo, hướng đến SXHH để làm giàu. Đơn cử như nhóm SX rau hữu cơ ở xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn với diện tích hơn 4.000 m2, có 8 hộ tham gia, chủ yếu trồng các loại rau xanh ăn lá, ngày nào cũng cho thu hoạch với giá bán 10.500 đồng/kg. Nhiều gia đình ở Tân Vinh, Nhuận Trạch, Hợp Hoà, Cư Yên... lại giàu lên nhờ trồng lặc lày. Hiện, toàn huyện có khoảng 70 ha, tập trung ở hai xã Cư Yên, Nhuận Trạch. Năm 2011, huyện chỉ đạo bà con chuyển những diện tích cấy lúa không hiệu quả sang trồng lặc lày và một số cây trồng khác theo quy trình NNHC.

 

Theo ông Đỗ Viết Liêm, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn, thời gian tới, huyện duy trì và nâng cao chất lượng các nhóm NNHC đã có; mở rộng quy mô, diện tích, địa bàn, chủng loại, chất lượng sản phẩm; thành lập từ 20-30 nhóm sở thích, giải quyết việc làm cho từ 600-800 lao động, giúp bà con giảm nghèo nhanh, bền vững.

                                                                                         

                                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục