(HBĐT) - Bằng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung trị giá trên 3,4 tỉ đồng.

 

Dự kiến, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng có 182 hộ, 958 nhân khẩu được hưởng lợi từ hệ thống nước tự chảy 682 hộ, 3.050 nhân khẩu được sử dụng nước từ hệ thống giếng khoan qua trạm bơm đưa lên bể chứa và cung cấp về các xóm. Do ảnh hưởng của thiên tai, một số hạng mục đã bị hư hỏng nhưng không được khắc phục kịp thời nên công trình trị giá nhiều tỉ đồng không phát huy được hiệu quả, gây lãng phí lớn tiền của Nhà nước.  

Sau nhiều năm mong mỏi, chờ đợi, tháng 3/2005, 864 hộ với 4.035 nhân khẩu ở 6 xóm của xã Vĩnh Tiến rất vui mừng khi công trình cung cấp nước tập trung do Nhà nước đầu tư chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng. Mọi người, mọi nhà đều phấn khởi khi dòng nước trong lành, mát mẻ chạy theo tuyến đường ống dọc, ngang khắp xóm, bản đưa về từng cụm dân cư, hộ gia đình. Thấy trước được tầm quan trọng của công trình, UBND xã đã thành lập tổ quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhằm bảo vệ và đảm bảo để công trình phát huy hiệu quả phục vụ đời sống dân cư lâu dài, bền vững.

Tuy nhiên, khi công trình đưa vào sử dụng mới được vài tháng, sự cố đầu tiên đã xảy ra. Tuyến đường dây điện phục vụ cho trạm bơm của công trình dài gần 1.000 m đã bị kẻ gian cắt trộm 10 m khiến hàng trăm hộ nháo nhào vì mất nước. ít ngày sau, với sự hỗ trợ của Trung tâm NS&VSMTNT và nhà thầu thi công, đường dây điện đã được khôi phục. Nhưng 27 tháng sau (tháng 10/2007), cơn bão số 5 tràn về gây mưa to, gió lớn, dòng nước dữ trên con suối đầu nguồn sông Bôi khu vực xóm Đồng Ngoài đã bẻ gẫy và cuốn phăng đi hàng chục mét đường ống 2 chiều sử dụng để bơm, cấp nước loại 150 mm. Sự cố này đã làm công trình tê liệt hoàn toàn. Với điều kiện tài chính eo hẹp, ngân sách xã không đủ để khắc phục, UBND xã đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp, ngành của huyện, của tỉnh. Đã nhiều đoàn về kiểm tra, xem xét, đánh giá nhưng đến nay, những hư hỏng của công trình vẫn chưa được xử lý. Vậy là đã 4 năm trôi qua, người dân xã Vĩnh Tiến lại trở về với tình trạng khó khăn, khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt như những ngày chưa được đầu tư xây dựng công trình.

Công trình bị hư hỏng, không có kinh phí khắc phục, tổ quản lý, vận hành do UBND xã ra quyết định thành lập cũng tự động giải tán. Hệ thống đường ống, trạm bơm, bể chứa, bể lọc, đường dây điện, nhà quản lý, bai đập đầu nguồn nằm trong tình trạng “cha chung không ái khóc”. Hàng chục mét dây điện bị kẻ gian cắt trộm, cực chẳng đã số dây tải điện còn lại UBND xã đành thu hồi về cất vào kho. Hệ thống đường ống dẫn nước cũng bị đào bới, cắt phá, không ai thống kê được đoạn nào còn, đoạn nào mất. Công trình nước tự chảy không có người quản lý, vận hành nên mạnh nhà nào, nhà nấy đục phá đường ống để lấy nước nên cũng không phát huy hiệu quả và đang xuống cấp từng ngày.

Một công trình trị giá trên 3,4 tỉ đồng đang có nguy cơ trở thành hoang phế. Trước thực tế đó, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Tiến mong muốn UBND huyện Kim Bôi và các ngành chức năng của tỉnh có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ để công trình được sửa chữa, khôi phục trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho dân cư trên địa bàn ổn định đời sống.

                                                                            Đức Phượng

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục